Kiểm tra công tác triển khai dịch vụ công trực tuyến tại huyện Chương Mỹ (15:48 09/08/2017)


HNP - Ngày 9/8, Đoàn công tác, do Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Phan Lan Tú dẫn đầu, đã kiểm tra việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại huyện Chương Mỹ.

Giám đốc Sở TT&TT Phan Lan Tú kiểm tra việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại bộ phận một cửa huyện


Theo báo cáo của UBND huyện Chương Mỹ, trong thời gian qua, huyện đã ban hành kế hoạch về triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp cấp xã trên địa bàn. Huyện cũng ban hành kế hoạch triển khai mở rộng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 theo Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 12/01/2017 của UBND Thành phố.
 
Huyện đã chỉ đạo các đơn vị rà soát lại toàn bộ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, bố trí cán bộ đảm bảo phục vụ cho việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức 3 được thông suốt, ổn định. Ngoài ra, còn khuyến khích và hướng dẫn các đơn vị xây dựng mô hình triển khai dịch vụ công trực tuyến mức 3 các lĩnh vực đã triển khai tại các nhà văn hóa tổ dân phố để hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện giao dịch trực tuyến tại chỗ.
 
Các đơn vị đã xây dựng quy trình hướng dẫn cho công dân về quy trình thực hiện dịch vụ công mức độ 3 của từng lĩnh vực. Tích cực tuyên truyền tới người dân bằng nhiều hình thức về hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn. Tăng cường niêm yết công khai tại bộ phận một cửa, tại các khu dân cư để người dân biết và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và lợi ích khi sử dụng.
 

Lãnh đạo Sở TT&TT kiểm tra việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại xã Ngọc Hòa

Kết quả cho thấy, đến nay, có 100% các xã, thị trấn đã thực hiện dịch vụ công mức độ 3, hệ thống mạng thông suốt, ổn định. 100% cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa của các xã trị trấn đã nắm được quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên hệ thống phần mềm. Kết quả từ ngày 15/12/2016 đến hết ngày 25/7/2017, đã tiếp nhận 4.166 hồ sơ, trong, đó số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là 3.802, đạt 91,3%.
 
Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo huyện Chương Mỹ, các phòng ban, cán bộ một cửa huyện và các xã thị trấn cũng nêu một số khó khăn tồn tại trong việc thực hiện hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Trong đó có một số nội dung như: nhận thức của người dân về dịch vụ còn hạn chế, chưa sử dụng được thành thạo và một số công dân lớn tuổi còn e ngại khi sử dụng dịch vụ trực tuyến; một số thủ tục liên quan đến nhiều phòng, ban trong huyện chưa được liên thông nên gặp khó khăn trong quá trình giải quyết hồ sơ trực tuyến.
 

Giám đốc Sở TT&TT Phan Lan Tú phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phan Lan Tú, Giám đốc Sở TT&TT đánh giá cao những kết quả và đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, hướng dẫn của thành phố. Việc tuyên truyền các chủ trương chính sách của thành phố về các dịch vụ công trực tuyến được triển khai rộng khắp có sáng tạo từ huyện tới các xã, thị trấn đã được người dân đón nhận.
 
Đặc biệt, trên địa bàn huyện đã xuất hiện một số mô hình khu dân cư điện tử ở xã, thị trấn đã tạo ra hiệu quả cao, khuyến khích người dân tham gia tìm hiểu và ứng dụng CNTT. Việc bố trí nhân lực thực hiện dịch vụ công trực tuyến được thực hiện nghiêm túc, đặc biệt cán bộ ở xã đến cán bộ một cửa huyện có kiến thức và có sự nhiệt tình tâm huyến với công việc. Về kết quả thực hiện 10 thủ tục dịch vụ công trực tuyến từ 15/7/2017 ở cấp huyện và xã về cơ bản đạt yêu cầu của thành phố. Về hệ thống tuyển sinh trực tuyến và hệ thống chính quyền điện tử lãnh đạo Sở TT&TT Hà Nội đánh giá hiệu quả.
 
Tuy nhiên, đồng chí cũng cho rằng, so với mức bình quân chung của thành phố là đạt 72% về ứng dụng các dịch vụ công trực tuyến thì ở huyện đạt mức tương đối thấp. Như việc thực hiện đăng ký kinh doanh nói chung và việc đăng ký của các hộ kinh doanh cá thể còn hạn chế, vì vậy, huyện cần tích cực tuyên truyền để các hộ kinh doanh vừa và nhỏ thấy được lợi ích để tham gia hệ thống.
 
Về tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân, đồng chí mong muốn huyện cần giải quyết đảm bảo đúng trình tự, thời gian và thực hiện các bộ thủ tục theo đúng quy định của pháp luật cũng như các hướng dẫn của trung ương và thành phố. Đối với kiến nghị của huyện về sử dụng phần mềm dịch vụ công bị lỗi, lãnh đạo Sở TT&TT yêu cầu các đơn vị cần xác định rõ lỗi nằm ở các công đoạn nào để có hướng xử lý, khắc phục.
 
Lãnh đạo Sở TT&TT cũng lưu ý huyện cần tích cực tuyên truyền để tăng tỷ lệ các đơn vị, các địa phương và các cá nhân tổ chức sử dụng dịch vụ, chú trọng ứng dụng dịch vụ công ở lĩnh vực giáo dục, văn hóa, y tế. Nhân dịp này, Giám đốc Sở TT&TT cũng tiếp thu các ý kiến của huyện về đầu tư cơ sở hạ tầng, công tác đào tạo CNTT để đảm bảo việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện được thống nhất, ổn định và hiệu quả.
 
* Sáng cùng ngày, đoàn đã đi thăm mô hình điểm tại thị trấn Xuân Mai. Đây là nơi bố trí đường truyền mạng, máy tính, trang thiết bị và nhân lực hỗ trợ công dân nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3 tại khu Tân Xuân, thị trấn Xuân Mai và khu dân cư số 2, thị trấn Xuân Mai.
 

Lãnh đạo Sở TT&TT tặng quà cho thành viên Câu lạc bộ tin học cựu chiến binh và người cao tuổi khu Tân Xuân, thị trấn Xuân Mai

Tại đây, đồng chí Phan Lan Tú, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã trao một số trang thiết bị tin học gồm máy tính latop, máy tính bàn, máy chiếu…cho các thành viên Câu lạc bộ tin học cựu chiến binh và người cao tuổi khu Tân Xuân, thị trấn Xuân Mai. Đồng chí nhấn mạnh: mặc dù các bác đã cao tuổi nhưng với niềm say mê CNTT, mong muốn ứng dụng vào đời sống đã tạo ra một mô hình giúp "xóa mù" CNTT cho nhân dân. Đây sẽ là mô hình điểm để nghiên cứu triển khai ra toàn thành phố…

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t