Phấn đấu có thêm 30 xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017 (11:20 17/10/2017)


HNP - Sáng 17/10, Ban chỉ đạo Chương trình 02 của Thành ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020” tổ chức Hội nghị giao ban quý III để đánh giá kết quả thực hiện Chương trình 9 tháng đầu năm, đề ra nhiệm vụ giải pháp đến cuối năm 2017. Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy và đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP chủ trì hội nghị.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận hội nghị


Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chu Phú Mỹ: Đến nay, cơ cấu sản xuất nông nghiệp tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm tỷ trọng ngành trồng trọt, tăng tỷ trọng ngành chăn nuôi, dịch vụ (trồng trọt, lâm nghiệp chiếm 40,28%; chăn nuôi, thủy sản chiếm 56,71%; dịch vụ chiếm 3,01%). Toàn thành phố đã hình 56 mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp, trong đó, các địa phương có nhiều mô hình liên kết như: Gia Lâm 15 mô hình, Đông Anh có 14 mô hình, Quốc Oai có 9 mô hình,...
 
Cùng với đó, với 89 mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao (trong đó, các địa phương có nhiều mô hình như: Gia Lâm có 13 mô hình, Thanh Oai có 9 mô hình, Phúc Thọ có 8 mô hình, Đông Anh có 8 mô hình) đã góp phần tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp thu hoạch trên 1ha đất nông nghiệp, hiện nay đạt 239 triệu đồng/ha, (tăng hơn 6 triệu đồng so với cùng kỳ và tăng 4 triệu đồng so với Kế hoạch đề ra). Một số mô hình hiệu quả như vùng sản xuất rau an toàn cho thu nhập 400-500 triệu/ha; vùng trồng cây ăn quả từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng; vùng trồng hoa, cây cảnh từ 500 triệu đến 1,5 tỷ đồng; vùng chăn nuôi tập trung xa khu dân cư cho thu nhập từ 1-2 tỷ/năm... Từ đó, thu nhập và đời sống của nhân dân ngày một được cải thiện, hiện bình quân đầu người khu vực nông thôn ước đạt 38 triệu đồng, phấn đấu hết năm 2017 tỷ lệ hộ nghèo toàn thành phố còn khoảng 1,77%.
 
Về kết quả xây dựng nông thôn mới, trong quý III, có thêm huyện Thanh Trì được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM; huyện Hoài Đức đã được Hội đồng thẩm định Trung ương thẩm định và đang hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017. Như vậy, đến nay, thành phố có 3 huyện đạt chuẩn NTM, có 255 xã (chiếm 66,06% tổng số xã trên địa bàn Thành phố) được công nhận đạt chuẩn NTM. Trong 131 xã còn lại, có 88 xã đạt và cơ bản đạt từ 15-18 tiêu chí; 42 xã đạt và cơ bản đạt 10-14 tiêu chí; 1 xã đạt và cơ bản đạt 9 tiêu chí.
 
Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa được các địa phương vào cuộc quyết liệt, đến hết tháng 9 năm 2017, toàn thành phố đã cấp được 611.370/625.257 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa (đạt 97,8%). Trong đó có một số địa phương đã hoàn thành 100% như huyện Thường Tín, Phúc Thọ, Thanh Trì, Thạch Thất...
 
Nguồn lực dành cho xây dựng NTM tiếp tục được quan tâm, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong quý III tăng thêm gần 179 tỷ đồng, tính chung từ năm 2016 đến nay, tổng nguồn vốn cho xây dựng NTM toàn thành phố đạt trên 7,57 nghìn tỷ đồng, trong đó có gần 1,5 nghìn tỷ đồng huy động từ các doanh nghiệp và nhân dân tự đóng góp; trên 127 tỷ đồng 12 quận hỗ trợ các huyện của thành phố.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả trên, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố nhìn chung còn nhỏ lẻ, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp chưa đủ mạnh, nhất là trong chế biến, giết mổ gia súc, gia cầm, do đó việc hình thành các chuỗi liên kết, các mô hình ứng dụng công nghệ cao chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của Thủ đô. Nguồn lực cho xây dựng NTM vẫn chủ yếu là từ ngân sách, trong khi việc đấu giá đất ở một số địa phương còn chậm; tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch tại một số huyện còn thấp; vấn đề ô nhiễm môi trường, nhất là tại các làng nghề còn chậm được khắc phục…
 
Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu các sở, ngành chức năng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, Ban Chỉ đạo từ thành phố đến cơ sở bám sát chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chương trình 02, trước mắt, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các đơn vị, nhất là các địa phương bị thiệt hại bởi mưa lũ khẩn trương khắc phục hậu quả, sớm khôi phục sản xuất, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho bà con, cùng đó là quan tâm vệ sinh môi trường, nước sạch, tiếp tục quan tâm tu bổ đê điều, không được chủ quan, nhất là trước những diễn biến phức tạp của thời tiết. Đồng chí cũng giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp, cuối tháng 10 đầu tháng 11 tổ chức hội nghị “4 Nhà” trong việc chuyển giao công nghệ, liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ. 
 
Trong xây dựng NTM, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu các quận, huyện đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 17 của Thành ủy về thực hiện cuộc vận động xây dựng NTM, đô thị văn minh. Các huyện tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các xã NTM, nhất là các điểm trung tâm xã, các khu dân cư nông thôn, đảm bảo có tầm nhìn xa, đặc biệt là các xã vùng ven, nằm trong quy hoạch phát triển đô thị. Đồng chí cũng đề nghị Ban Chỉ đạo các huyện yêu cầu các xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay hoàn thiện hồ sơ để Ban thẩm định thành phố rà soát, công nhận, phấn đấu năm nay có trên 30 xã đạt NTM, với tinh thần các xã được công nhận phải thực chất, không chạy theo thành tích, đặc biệt phải nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu các huyện đăng ký đạt chuẩn NTM hết sức quan tâm vấn đề an ninh nông thôn. Đề nghị các quận tiếp tục tăng cường hỗ trợ các huyện. Các huyện được hỗ trợ phải chỉ đạo, đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình, cùng với đó, tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải. Yêu cầu các sở, ngành tập trung phối hợp, tháo gỡ cho các địa phương để đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất; xử lý ô nhiễm môi trường; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản…

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t