Cần nhận thức rõ rừng là vàng (15:55 14/10/2017)


HNP - Sáng 14/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về “Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và các giải pháp thực hiện trong thời gian tới”. Cùng tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các bộ, ngành của Trung ương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị


Tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP; lãnh đạo một số sở, ngành của TP.
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá chúng ta đã làm được nhiều việc, nhất là trong nhận thức và hành động. Tuy nhiên, thực trạng còn nhiều vấn đề, trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, nhất là một số giải pháp chưa có tính khả thi cao. Ngoài bàn về hạn chế, yếu kém tại hội nghị, Thủ tướng gợi ý các đại biểu nêu các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Kết luận của Thủ tướng tại Hội nghị về phát triển rừng ở Tây Nguyên tháng 6/2016 và Chỉ thị 13 của Ban Bí thư.
 
Đề nghị làm rõ trách nhiệm cụ thể trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, Thủ tướng cho rằng: “Có một câu hỏi là chúng ta có hệ thống chính trị từ trung ương tới cơ sở, có cơ quan chuyên trách bảo vệ rừng nhưng mà nhiều địa phương vẫn xảy ra tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái phép. Cần thảo luận cái này, từ đó xác định của cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương về bảo vệ rừng, chứ không lẽ xảy ra trên địa bàn anh mà trách nhiệm không rõ là sao. Cây gỗ chứ có phải cây kim đâu mà chúng ta không biết chuyện này”.
 
Thủ tướng nêu rõ không có vùng cấm trong xử lý vi phạm. Cùng với đó, cần thảo luận, nêu rõ các chính sách, giải pháp nào mới hơn trong việc nâng cao hiệu quả kinh tế rừng, bảo đảm đời sống cho người dân sống bằng nghề rừng. Về lâu dài, chúng ta tính bài toán kinh tế nào để người dân thoát nghèo, phát triển bền vững từ nghề nghề rừng, chứ không chỉ nói chuyện cấm đơn thuần mà cần tính cả bài toán an sinh.
 
Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NNPT&NT Nguyễn Xuân Cường cho biết, việc thực hiện đóng cửa rừng tự nhiên đã có tác động tích cực tăng giá nguyên liệu gỗ rừng trồng, người trồng rừng có thu nhập tăng, kích thích sử dụng đất trống, đồi trọc để trồng rừng, góp phần nâng cao thu nhập cho người làm nghề rừng; tạo động lực cho đầu tư, phát triển rừng trồng để thay thế gỗ rừng tự nhiên. Tuy nhiên, hiện một số DN, địa phương vẫn đề nghị được phép khai thác gỗ rừng tự nhiên và cho rằng, việc không cho phép khai thác gỗ rừng tự nhiên tăng áp lực cho công tác bảo vệ rừng.
 
Tình hình vi phạm đối với rừng tự nhiên còn diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, nhất là khu vực Tây Nguyên và một số địa phương khu vực miền Trung... 9 tháng đầu năm 2017, cả nước phát hiện 1.697 vụ phá rừng trái pháp luật, giảm 118 vụ (7%), diện tích rừng bị thiệt hại 910ha, giảm 394ha (30%) so với cùng kỳ 2016.
 
Các đồng chí lãnh đạo TP tại điểm cầu Hà Nội
 
Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương phải nhận thức rõ rừng là vàng. Vì vậy, bảo vệ và phát triển rừng là nhiệm vụ quan trọng. "Rừng là lá phổi, thế giới bảo vệ rừng ghê lắm, phố trong rừng, rừng trong phố, còn chúng ta phá nham nhở", Thủ tướng nhấn mạnh và khẳng định, rừng sẽ thành sức mạnh kinh tế nếu biết tổ chức quản lý tốt. 
 
Nêu thực trạng những năm vừa qua tình trạng phá rừng ở Tây Nguyên vẫn còn diễn ra nghiêm trọng; Tình trạng phá rừng trái pháp luật chậm được xử lý; Một số địa phương chuyển mục đích sử dụng rừng với diện tích lớn nhưng không theo quy hoạch ảnh hưởng đến hệ sinh thái. Vì vậy, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu, những địa phương để phá rừng lớn phải xử lý người đứng đầu như Bí thư, Chủ tịch xã.
 
Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu các dự án phải được quy hoạch từ HĐND các cấp, rồi trình Chính phủ khảo sát, xem xét cụ thể. Theo Thủ tướng, không phải chủ trương cực đoan giữ rừng ven biển, nhưng nếu phá hết thì đô thị không còn màu xanh tối thiểu, ven biển trơ trụi hết. Như Phú Yên quy trình này không được kiểm soát tốt.
 
Nhấn mạnh việc bảo vệ rừng chủ yếu là các địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải có các quy hoạch xanh, như nước Pháp quy hoạch rừng xung quanh Chính phủ, hay Ba Vì (Hà Nội) không được phép chặt cây. Thủ tướng cũng nhắc nhở: “Như Sơn Trà là lá phổi của Đà Nẵng, tàn phá như thế làm sao chấp nhận được. Phải thanh tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm như vậy. Cần bảo vệ phát triển vốn rừng, đa dạng sinh học”.
 
Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu phải có phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ rừng, trách nhiệm rõ ràng chứ không để tình trạng cha chung không ai khóc. Đồng thời kiên quyết dừng hoạt động dự án thuỷ điện nhỏ không thực hiện trồng rừng thay thế, nhất là các dự án ở Tây Nguyên.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t