Thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh việc áp dụng khoa học - công nghệ (14:49 17/04/2017)


HNP - Nhằm góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, UBND thị xã Sơn Tây đã chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ KHCN trong phát triển nông nghiệp - nông thôn, sản xuất công nghiệp, quản lý nhà nước và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Chuyển giao KHCN vào sản xuất nông nghiệp là một trong những yêu cầu quan trọng của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và là một giải pháp trọng tâm trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Theo lãnh đạo Thị xã Sơn Tây, việc chuyển giao KHCN đến người nông dân đã được tính toán và chọn con đường ngắn nhất, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn mà sản xuất đòi hỏi. Trong những năm qua, nhiều kết quả chuyển giao đã ứng dụng có hiệu quả, nhất là khảo nghiệm, dẫn nhập các giống mới đưa vào nuôi, trồng. Ứng dụng một số giống lúa và kỹ thuật canh tác mới có năng suất, chất lượng cao trồng khảo nghiệm vào sản xuất ở một số xã, phường cho kết quả khá. 
 
Cụ thể, thị xã đã triển khai ứng dụng mô hình trồng khoai tây làm đất tối thiểu tăng năng suất lao động; đưa 40.000 cây bưởi Diễn vào sản xuất nhằm cải tạo các vườn tạp ở xã, phường. Tiến hành chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo phương thức phát triển kinh tế trang trại chăn nuôi tập trung công nghiệp, bán công nghiệp, chuyển đổi vùng ruộng trũng sang mô hình lúa cho hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ nông dân tại các xã, phường đã tự trang bị các loại máy móc kỹ thuật hiện đại áp dụng vào sản xuất nhằm giải phóng sức lao động và đem lại năng suất, chất lượng nông sản cao hơn, hạ giá thành sản phẩm. Đưa tỷ lệ cơ giới hóa trong khâu làm đất và thu hoạch trong sản xuát cây lúa nước đạt 90%.
 
Công tác chuyển giao KHCN không chỉ tập trung chuyển giao giống, mà còn tập trung chuyển giao các mô hình sản xuất tiến bộ về thâm canh cây trồng, theo hướng an toàn dịch bệnh IPM. Nhiều mô hình trồng rau an toàn đã được triển khai, giúp nông dân làm quen dần phương thức sản xuất cây thực phẩm an toàn. Từ mô hình đầu tiên được triển khai tại phường Viên Sơn, đến nay, trên địa bàn thị xã đã nhân rộng ra các xã Xuân Sơn, Sơn Đông. Trong chăn nuôi, đã chuyển giao các mô hình chăn nuôi an toàn dịch bệnh, an toàn sinh học, nuôi theo mô hình công nghệ cao như: mô hình nuôi thỏ công nghiệp, nuôi ong, chăn nuôi gà an toàn sinh học, chăn nuôi lợn trên nền đệm lót sinh học; chăn nuôi kết hợp xây dựng hầm và túi khí Biogas, nuôi cá Lăng đen trên sông Hồng…
 
Cùng với nông nghiệp - nông thôn, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đã chủ động trong ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất như: công nghiệp là hơi công nghiệp tiết kiệm điện năng; công nghiệp ép MEX theo chất lượng vải; công nghệ cải tiến lò sấy gỗ bằng phương pháp tách ẩm không khí làm khô gỗ CY20… Trong 5 năm, các đơn vị đã có 1.522 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được và ứng dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, làm lợi hàng tỷ đồng cho thị xã. Trong đó, 233 đề tài, sáng kiến đạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp Tỉnh, Thành phố, 13 đề tài sáng kiến cấp quốc gia với 34 lượt cá nhân được tặng Bằng khen Lao động sáng tại và Bằng khen sáng kiến, sáng tạo Thủ đô.
 
Công tác ứng dụng tiến bộ KHCN vào giải quyết các thủ tục quản lý nhà nước cũng có những điểm sáng. Trong đó đã đẩy mạnh ứng dụng, khai thác KHCN trong cải cách hành chính. Trong nhiều năm qua, việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO và ứng dụng CNTT trong quản lý nhà nước tại các xã đã được triển khai đồng bộ. Tất cả các đơn vị được trang bị hệ thống máy tính với các phần mềm hiện đại. Hệ thống mạng nội bộ của UBND Thị xã được hoàn thiện tới các phòng, ban chuyên môn, cùng các đơn vị xã, phường, tạo được sự thống nhất và tạo điều kiện thuận lợi khi triển khai văn bản hành chính. 
 
Một trong những đơn vị trên địa bàn thị xã đã ứng dụng hiệu quả KHCN vào triển khai nhiệm vụ là Chị bộ Hạt Kiểm lâm Sơn Tây. Đơn vị này đã sử dụng tiến bộ KHCN trong lĩnh vực dự báo, cảnh báo nguy cơ xảy ra cháy rừng theo từng ngày, quy trình điều tra sự sinh trưởng và phát triển của các loài sâu bệnh hại rừng trồng. Các đơn vị khác như: Đảng bộ Công an thị xã ứng dụng phần mềm quản lý hộ khẩu; Phòng Tài nguyên và Môi trường ứng dụng phần mềm trong theo dõi, luân chuyển hồ sơ nội bộ đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, không để mất hay thất lạc hồ sơ… Qua đó, tiết kiệm được thời gian, chi phí, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt phiền hà cho các đối tượng đến giao dịch… Ngoài ra, các đơn vị như Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây, Trung tâm Y tế và các Trạm Y tế xã, phường đã đầu tư nhiều loại máy móc, trang thiết bị KHCN hiện đại phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân.
 
Nhờ có KHCN, kinh tế thị xã Sơn Tây đã có những bước chuyển biến đáng kể. KHCN không chỉ có vai trò trong sản xuất nông nghiệp - nông thôn, mà càng có ý nghĩa hơn đối với sản xuất công nghiệp. Qua đó, đã thúc đẩy sự phát triển sự nghiệp KHCN của đất nước nói chung và Thành phố cũng như của địa phương nói riêng.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t