Thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở để nâng cao sự hài lòng của người dân (21:29 15/05/2024)


HNP - Chiều 15/5, Đoàn kiểm tra số 1, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở Thành ủy Hà Nội, do đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy làm Trưởng đoàn, đã kiểm tra việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn phường Khương Mai và Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân năm 2024. Cùng tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Huệ, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó Trưởng đoàn.  

Quang cảnh buổi kiểm tra


Tại phường Thanh Xuân Bắc, thực hiện QCDC ở cở sở, thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, họp tổ dân phố, Nhân dân đã bàn và quyết định trực tiếp việc: Quy ước xây dựng đời sống văn hóa của 17 tổ dân phố; việc thu, chi các khoản đóng góp, nguồn vận động trong Nhân dân; xã hội hóa trang thiết bị thể thao cho các sân chơi; ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè lòng đường để bán hàng, không đỗ xe sai quy định, giữ gìn an ninh trật tự trong khu dân cư… qua đó, tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân.
 
Bên cạnh đó, người dân còn được tham gia ý kiến vào dự thảo kế hoạch triển khai các chương trình, dự án trên địa bàn phường, dự thảo đề án sát nhập đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới hành chính; cải tạo nhà sinh hoạt cộng đồng; chặt tỉa cây xanh, cải tạo hệ thống thoát nước, chiếu sáng…
 
Nội dung Nhân dân kiểm tra, giám sát được mở rộng, đảm bảo quyền và lợi ích của cộng đồng dân cư thông qua các hội nghị trao đổi, đối thoại, tiếp xúc cử tri; kiểm tra, giám sát thông qua hoạt động Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Đáng chú ý, phường đã triển khai mô hình “Đội hỗ trợ triển khai sử dụng dịch vụ công quốc gia” từ tháng 01/2023, mô hình “Xây dựng nhóm liên thông hỗ trợ dịch vụ công của Công an phường và UBND phường trong việc thực hiện Đề án 06 của Chính phủ”.
 
Thực hiện đề án sắp xếp đơn vị hành chính, có 99,58% cử tri đồng ý phương án sáp phường Thanh Xuân Nam vào phường Thanh Xuân Bắc. Hiện, phường có 9 mô hình tự quản được triển khai tại các khu dân cư, thành lập 36 tổ liên gia PCCC và 63 điểm chữa cháy công cộng…
 
Bí thư Đảng ủy phường Khương Mai Nguyễn Thị Giang báo cáo tại buổi kiểm tra
 
Tại phường Khương Mai, đã phát huy vai trò của từng người dân trong kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, công chức, cơ quan công quyền thông qua các hội nghị sinh hoạt tổ dân phố, giao ban MTTQ và các đoàn thể phường, thông qua các chuyên đề của MTTQ, Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng…
 
Từ năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã phối hợp đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án theo kế hoạch được giao. Đến nay, một số dự án cải tạo đường, hệ thống thoát nước đã hoàn thành theo đúng tiến độ.
 
Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Huệ trao đổi tại buổi kiểm tra
 
Năm 2023, đã kiện toàn đội ngũ hòa giải viên của 21 tổ dân phố với 106 thành viên. Hoạt động của tổ hòa giải đi vào nề nếp, thống nhất và hiệu quả. Từ năm 2023 đến nay, không có vụ việc nào tranh chấp trong Nhân dân, 21 tổ đều đạt “Tổ hòa giải 5 tốt”. Phường đã đăng ký xây dựng 5 mô hình "Dân vận khéo" cấp quận, 43 mô hình "Dân vận khéo" cấp phường. Năm 2024, đã đăng ký 5 mô hình cấp quận và 40 mô hình cấp phường. Các mô hình đã lựa chọn những nội dung, việc làm phù hợp, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Một số mô hình hay, sáng tạo đã phát huy tác dụng, có sức lan tỏa trong cộng đồng về vai trò của công tác dân vận, huy động được sự tham gia của cán bộ, công chức, người dân, MTTQ và các tổ chức đoàn thể.
 
Thành viên đoàn kiểm tra Thành phố trao đổi tại buổi làm việc
 
Trao đổi tại buổi kiểm tra, các đại biểu đề nghị hai phường làm rõ thêm các nội dung về việc công khai niêm yết, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà sinh hoạt cộng đồng, hoạt động của các mô hình tổ tự quản…
 
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học phát biểu kết luận
 
Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học đánh giá hai phường Khương Mai và Thanh Xuân Bắc đã bám sát hướng dẫn chuẩn bị nghiêm túc, đầy đủ. “Công tác lãnh đạo chỉ đạo việc thực hiện QCDC ở cơ sở hai phường là 2 điểm sáng của quận Thanh Xuân”, đồng chí Phạm Thanh Học ghi nhận. Cùng với đó, đồng chí cũng cho rằng sự vào cuộc của MTTQ và các đoàn thể đã phát huy được vai trò của dân chủ ở cơ sở.
 
Theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học cần tăng cường công tác giám sát, đôn đốc và chú trọng biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân làm tốt để tạo sự lan tỏa rộng trong cộng đồng.
 
Thời gian tới, đồng chí Phạm Thanh Học đề nghị quận Thanh Xuân nâng cao hiệu quả việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Thành phố về thực hiện dân chủ ở cơ sở; tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền; nâng cao chất lượng quản lý điều hành của UBND phường tập trung vào cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử và phải gắn với nâng cao sự hài lòng của người dân.
 
Đồng thời, tăng cường tiếp xúc, đối thoại với dân; phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Ngoài ra, tăng cường đôn đốc, kiểm tra, đặc biệt phải coi trọng công tác tự kiểm tra. Đồng chí cũng đề nghị phường và quận, căn cứ các ý kiến tại buổi kiểm tra, có kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện QCDC ở cơ sở.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t