Quận Cầu Giấy: Phát huy dân chủ ở cơ sở trong giải quyết các việc mới, việc khó (14:09 15/05/2024)


HNP - Sáng 15/5, Đoàn kiểm tra số 1, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở Thành ủy Hà Nội, do đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy làm Trưởng đoàn, đã kiểm tra việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn quận Cầu Giấy năm 2024. Cùng tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Huệ, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó Trưởng đoàn.  

Quang cảnh buổi giám sát


Báo cáo tại buổi kiểm tra, đồng chí Trần Việt Hà, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Cầu Giấy cho biết: Về thực hiện dân chủ ở phường, cấp ủy, chính quyền các phường đã lãnh đạo, chỉ đạo nghiêm việc thực hiện Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11, Luật Thực hiện Dân chủ ở cơ cở và các quy định có liên quan về thực hiện các nội dung công khai. Năm 2023, 8/8 phường đã tổ chức các hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội. Từ đầu năm 2023 đến nay, các phường đã tiếp 410 lượt công dân, xử lý 350/377 đơn thư theo quy định.
 
Trưởng ban Dân vận Quận ủy Cầu Giấy Trần Việt Hà báo cáo tại buổi kiểm tra
 
Trên địa bàn quận có 238 quy ước Tổ dân phố đã được UBND quận phê duyệt đang được thực hiện, nội dung phù hợp với tình hình nhiệm vụ đơn vị và thường xuyên được rà soát, điều chỉnh, bổ sung theo quy định.
 
Từ tháng 1/2023 đến nay, trên địa bàn quận có 70 Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, đã giám sát 70 công trình, không có công trình, dự án vi phạm. 8/8 phường có ban Thanh tra Nhân dân với 81 thành viên, đã giám sát 64 cuộc; phối hợp giám sát 190 cuộc, qua đó phát hiện 05 vi phạm (đã kiến nghị, phản ánh cơ quan có thẩm quyền giải quyết).
 
Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Huệ trao đổi tại buổi kiểm tra
 
MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phường đã phối hợp chính quyền cùng cấp và 226 tổ dân vận với 1.865 thành viên thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở. Toàn quận có 228 Tổ hòa giải ở cơ sở với 1.126 hòa giải viên, đã tham gia hòa giải 108 vụ việc, trong đó, hòa giải thành 98/108 vụ việc (89,65%). Năm 2023, có 182/228 tổ hòa giải đạt “Tổ hòa giải 5 tốt”. Các hoạt động tự quản cộng đồng trong thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được đẩy mạnh với nhiều mô hình tự quản phù hợp với thực tiễn.
 
Công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được quận thực hiện nghiêm túc theo quy định. Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn quận đã tiếp 651 lượt công dân, 3 đoàn có tính chất phức tạp; Tiếp nhận 1.030 đơn thư, đã xử lý 1.030 đơn (1.011 vụ việc đủ điều kiện xử lý và thuộc thẩm quyền), trong đó, đã xử lý 985 đơn (967 vụ) trên tổng số 1.043 đơn (1.024 vụ) trong đó, có 13 đơn từ kỳ trước chuyển sang, đạt tỷ lệ 94%.
 
Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Phạm Ngọc Quỳnh phát biểu
 
Trên địa bàn quận hiện có một số dự án trọng điểm, như: mở rộng Trụ sở Bộ Công an, đường nối từ Cầu Giấy đến Khu đô thị mới Dịch Vọng... Công tác GPMB các dự án được thực hiện theo quy định, đảm bảo công khai, dân chủ. Việc chi trả tiền bồi thường hỗ trợ và tái định cư, bàn giao mặt bằng thực hiện theo đúng quy định pháp luật.
 
Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt trên 95%; Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người dân về cấp Giấy chứng nhận được quan tâm xử lý kịp thời.
 
Trao đổi tại buổi làm việc, các thành viên đoàn kiểm tra đề nghị quận Cầu Giấy trao đổi làm rõ thêm về công tác cải cách hành chính, công tác thông tin tuyên truyền; công tác kiểm tra, giám sát và hướng dẫn cơ sở, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...
 
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học phát biểu kết luận

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học đánh giá cao công tác chuẩn bị của quận cũng như ghi nhận sự thay đổi tích cực về bộ mặt đô thị, nhiều lĩnh vực của quận được đánh giá mẫu mực của Thành phố. Bên cạnh đó, đồng chí Phạm Thanh Học ghi nhận việc quận làm tốt công tác đối thoại với Nhân dân, qua đó, đã giải quyết được cái vụ việc từ cơ sở, tránh phát sinh các vụ việc khiếu kiện; công tác kiểm tra, giám sát và hướng dẫn cũng được thực hiện bài bản, thường xuyên, phát huy hiệu quả trong thực hiện dân chủ tại cơ sở.
 
Trên cơ sở những tồn tại hạn chế và ý kiến góp ý của các sở ngành, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học đề nghị quận Cầu Giấy phát huy những kết quả tích cực quận đã đạt được. Cùng với đó, cần nghiên cứu và tìm giải pháp khắc phục những điểm còn tồn tại để phát huy tốt hơn nữa hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở; hoàn thành tốt những nhiệm vụ Thành phố giao.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t