Chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế: Người dân được thụ hưởng nhiều tiện ích (10:07 15/05/2024)


HNP - Ngày 14/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, thời gian qua, hoạt động chuyển đổi số của ngành tiếp tục đạt những kết quả khả quan. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của ngành và đem lại rất nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách.

Người dân thực hiện DVC liên thông tại UBND phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm


Nổi bật trong công tác chuyển đổi số của ngành BHXH là hệ thống điện tử của ngành đã kết nối với hơn 13.000 cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) trên toàn quốc để tiếp nhận dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. Cùng với đó là hơn 621.000 đơn vị, doanh nghiệp thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và thuận lợi khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan.
 
Tính đến hết tháng 4/2024, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 96,8 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây là kho dữ liệu số quan trọng giúp các cơ quan chức năng nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ người dân, người lao động tham gia, thụ hưởng chính sách về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
 
Cụ thể, người dân có thể sử dụng thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip và ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) phục vụ khám, chữa bệnh (KCB) BHYT, giúp người bệnh và nhân viên y tế đơn giản hóa giấy tờ, tiết kiệm thời gian khi làm thủ tục KCB BHYT. Cơ quan BHXH cũng giảm bớt chi phí in ấn thẻ BHYT, tăng tính chính xác và đồng bộ thông tin; sử dụng tài khoản định danh VNeID để thực hiện thủ tục hành chính và Dịch vụ công trực tuyến. 
 
Cung cấp các tiện ích tra cứu thông tin do cơ quan BHXH Việt Nam đang quản lý như: Thông tin thẻ BHYT, sổ sức khỏe điện tử, thông tin sổ BHXH cho người dân thông qua ứng dụng VNeID; ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trên CCCD gắn chip tại cơ sở KCB BHYT và bộ phận "Một cửa" của cơ quan BHXH trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC.
 
Nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của cơ quan BHXH, giảm việc cấp trùng sổ BHXH, thẻ BHYT do đã quản lý được người dân thông qua số định danh duy nhất của công dân.
 
Tiết kiệm chi phí in ấn, phát hành thẻ BHYT giấy do người dân đã có thêm nhiều phương thức để xuất trình Thẻ khi KCB BHYT thông qua việc đã liên thông dữ liệu với cơ quan BHXH.
 
Liên thông dữ liệu dễ dàng hơn giữa BHXH Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương do sử dụng số định danh duy nhất đã được xác thực, đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư.
 
Đồng thời, BHXH Việt Nam đã nỗ lực thực hiện các giải pháp để đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt. Tính đến thời điểm đầu tháng 5/2024, cả nước có khoảng 64% số người thụ hưởng ở khu vực đô thị lựa chọn nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân (ATM), tăng khoảng 3% so với năm 2022. 
 
Việc nhận các chế độ qua tài khoản cá nhân mang đến nhiều tiện ích, rõ nhất là người thụ hưởng ít phải đi lại, giảm thời gian chờ đợi, nhận về số tiền bảo đảm an toàn, chính xác. Với những trường hợp ít phải sử dụng đến khoản tiền nhận về hằng tháng, người dân có thể để tiền trong tài khoản như một hình thức tiết kiệm và được hưởng lãi. Còn các cơ quan chức năng giảm chi phí hành chính, chống lãng phí, tăng tính minh bạch trong tài chính…
 
Bên cạnh đó, ngành BHXH cùng các cơ quan chức năng, các địa phương tiếp tục tuyên truyền, phổ biến về những tiện ích, hướng dẫn người dân mở tài khoản nhằm gia tăng tỷ lệ người dân, người lao động nhận các chế độ qua tài khoản cá nhân. Hệ thống ngân hàng thương mại, cơ quan Bưu điện thực hiện thủ tục phát hành thẻ và trả thẻ ATM cho người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội trong thời gian nhanh nhất, thuận lợi nhất...

Phùng Trà


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t