Quận Đống Đa xử phạt 44 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm (21:54 09/05/2024)


HNP - Triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024, các đoàn kiểm tra liên ngành của quận, phường đã kiểm tra 379 cơ sở, trong đó, xử phạt 44 cơ sở vi phạm với số tiền hơn 100 triệu đồng.

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 của thành phố Hà Nội kiểm tra an toàn thực phẩm tại siêu thị Winmart Nguyễn Chí Thanh


Ngày 9/5, Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 về an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Hà Nội đã kiểm tra công tác triển khai các hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024 trên địa bàn quận Đống Đa.
 
Làm việc với đoàn kiểm tra, đại diện UBND quận Đống Đa cho biết, quận có 3.877 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, 2 trung tâm thương mại, 19 siêu thị, 9 chợ. Tuy nhiên, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn quận còn gặp nhiều khó khăn, do các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm manh mún, nhỏ lẻ, phân tán và thường xuyên biến động. Công tác kiểm tra xử lý các cơ sở vi phạm trong chế biến, kinh doanh có quy mô nhỏ lẻ, không có địa điểm cố định.
 
Bên cạnh đó, do thiếu các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm thực phẩm nên gây khó khăn cho cơ sở sản xuất, kinh doanh trong việc tự công bố sản phẩm và khó khăn cho cơ quan Nhà nước trong việc giám sát, kiểm tra, hậu kiểm việc tự công bố của các cơ sở sản xuất, kinh doanh.
 
Triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024, quận Đống Đa thành lập 24 đoàn kiểm tra, trong đó, 3 đoàn kiểm tra cấp quận; 21 đoàn kiểm tra cấp phường. 
 
Các đoàn kiểm tra đã kiểm tra được 379 cơ sở, trong đó có 335 cơ sở đạt yêu cầu và xử phạt 44 cơ sở vi phạm với số tiền hơn 100 triệu đồng. Riêng các đoàn kiểm tra của quận đã kiểm tra 38 cơ sở, xử phạt 11 cơ sở với số tiền 63 triệu đồng; các đoàn kiểm tra của phường đã kiểm tra được 341 cơ sở, xử phạt 33 cơ sở với số tiền hơn 37 triệu đồng.
 
Qua kiểm tra thực tế tại siêu thị Winmart Vincom Nguyễn Chí Thanh (địa chỉ 54A Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa), đoàn kiểm tra ghi nhận, siêu thị rộng rãi, hàng hóa bày bán đa dạng, phong phú và được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng. Ngoài ra, siêu thị cũng đã cung cấp tương đối đầy đủ hồ sơ pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh.
 
Xét nghiệm nhanh một số mẫu thực phẩm tại siêu thị Winmart Nguyễn Chí Thanh 
 
Tuy nhiên, đoàn kiểm tra cũng lưu ý siêu thị về vấn đề bảo quản sản phẩm thực phẩm. Cụ thể, siêu thị cần có hệ thống sổ sách theo dõi, quản lý từng mặt hàng theo điều kiện bảo quản và thời hạn sử dụng cụ thể.
 
Mặt khác, siêu thị nên sắp xếp, phân loại các mặt hàng thực phẩm được bảo quản ở từng mức nhiệt độ cụ thể, phù hợp với quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm, nhất là đối với thực phẩm đông lạnh. Cần tách riêng biệt khu bánh ngọt, bánh mì, hoa quả. Trong khu vực sản xuất bánh mì cần sắp xếp gọn gàng, có chế độ vệ sinh sạch sẽ hơn. Tại quầy bánh ngọt, sản phẩm bánh cần được bao gói, tủ kính phải che đậy, có nhiệt độ bảo quản bánh.
 
Cũng tại Siêu thị Winmart Nguyễn Chí Thanh, đoàn kiểm tra đã xét nghiệm nhanh phẩm màu, hàn the trong các mẫu thực phẩm, gồm: Bún tươi, chả quế, chân gà xì dầu. Kết quả, các mẫu thực phẩm này đều đạt yêu cầu.

Phùng Trà


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t