Kiểm tra an toàn thực phẩm tại quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì (00:00 08/05/2024)


HNP - Ngày 7/5, Đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn vệ sinh thực phẩm số 1 thành phố Hà Nội đã kiểm tra tại quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì nhân Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024 (diễn ra từ ngày 15/4 đến 15/5).

Đoàn kiểm tra số 1 kiểm tra An toàn thực phẩm tại Siêu thị Mega


Phó Trưởng phòng Y tế quận Hoàng Mai Trần Thị Quế Lan cho biết, trên địa bàn quận hiện có 3.696 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; 11 chợ đang hoạt động, không có chợ cóc, trong đó, có 1 chợ đầu mối (chợ Đầu mối phía Nam); 1 chợ hạng 2; 9 chợ hạng 3 với tổng số 350 hộ kinh doanh thịt gia súc, gia cầm.
 
Triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024, quận Hoàng Mai đã thành lập 19 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm. Các đoàn đã kiểm tra, giám sát 225 cơ sở, trong đó có 199 cơ sở đạt yêu cầu và xử phạt 26 cơ sở vi phạm với số tiền gần 130 triệu đồng; đồng thời, tiêu hủy hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc có giá trị hơn 82 triệu đồng.
 
Các lỗi vi phạm chủ yếu của 26 cơ sở này là không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm thường xuyên; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, điều kiện vệ sinh cơ sở, điều kiện trang thiết bị dụng cụ …
 
Đoàn kiểm tra số 1 kiểm tra hạn sử dụng trên sản phẩm bánh, cơm cháy tại Siêu thị Mega. 
 
Đoàn kiểm tra liên ngành của Thành phố trực tiếp kiểm tra, đánh giá việc thực hiện công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm tại Siêu thị Mega (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai) ghi nhận, các mặt hàng bánh, rau củ quả, trái cây đều bố trí sắp xếp riêng biệt, khoa học, có giá kệ, vệ sinh sạch sẽ. Hạn sử dụng của các sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm được nhân viên siêu thị kiểm tra thường xuyên. Những sản phẩm hết hạn sử dụng sẽ được chuyển tới kho để tiến hành tiêu hủy.
 
Thay mặt Đoàn kiểm tra, Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Đặng Thanh Phong đánh giá cao công tác phân loại, tiêu hủy và kiểm tra thường xuyên hạn sử dụng của các mặt hàng bày bán tại đây. 
 
Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra cũng lưu ý, các sản phẩm đông lạnh cần bảo quản ở nhiệt độ theo đúng quy định của nhà sản xuất. Đồng thời, tăng cường truy xuất nguồn gốc thực phẩm tại siêu thị. Ngoài ra, siêu thị cần bổ sung một số giấy tờ còn thiếu.
 
Tại siêu thị Mega, Đoàn kiểm tra đã tiến hành xét nghiệm nhanh hàn the trong các mẫu thực phẩm sủi cảo. Kết quả, các mẫu thực phẩm này đều đạt tiêu chuẩn.
 
Đoàn kiểm tra số 1 tiến hành xét nghiệm nhanh hàn the trong các mẫu thực phẩm sủi cảo tại Siêu thị Mega
 
Cùng ngày, Đoàn kiểm tra liên ngành của Thành phố đã trực tiếp kiểm tra an toàn thực phẩm tại Công ty cổ phần Davicorp Việt Nam (xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì). 
 
Trung bình một ngày, công ty cung cấp khoảng 1 tấn rau, củ, quả cho gần 100 trường học. Tất cả các loại rau, củ, quả trước khi được thu gom, sơ chế đều được công ty test nhanh dư lượng thuốc bảo vệ thực phẩm. Đồng thời, kiểm soát nguyên liệu đầu vào khi thu gom tại các hộ kinh doanh.
 
Tại thời điểm kiểm tra, điều kiện cơ sở vật chất, nhà xưởng, khu sơ chế của công ty bảo đảm sạch sẽ, ngăn nắp, đáp ứng tốt các yêu cầu về an toàn, vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, các sản phẩm rau sau khi được sơ chế, có đóng gói, dán tem nhãn mác đầy đủ để truy xuất nguồn gốc.
 
Đoàn kiểm tra số 1 kiểm tra An toàn thực phẩm tại Công ty cổ phần Davicorp Việt Nam
 
Theo báo cáo của UBND huyện Thanh Trì, trên địa bàn huyện hiện có 2.168 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm nay, huyện đã thành lập 35 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm.
 
Kết quả, các đoàn đã kiểm tra, giám sát 399 cơ sở, trong đó có 387 cơ sở đạt yêu cầu và xử lý vi phạm đối với 12 cơ sở với tổng số tiền phạt 39 triệu đồng.
 
Qua công tác triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm, về cơ bản các cơ sở sản xuất, kinh doanh đều chấp hành và nhận thức tốt hơn về các quy định bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không sử dụng găng tay khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm chín, thức ăn ngay…, đại diện của UBND huyện Thanh Trì cho biết. 

Phùng Trà


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t