Mặt trận Thành phố với nhiều hoạt động đảm bảo an sinh xã hội (13:34 28/04/2024)


HNP - Thực hiện Chương trình 08-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025”, thời gian qua, MTTQ Việt Nam các cấp phát huy vai trò chủ động tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước; xây dựng và triển khai chương trình phối hợp hành động, kế hoạch công tác gắn với Chương trình, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn Thành phố.  

Lãnh đạo thành phố Hà Nội khởi công xây dựng nhà Đại Đoàn kết tại huyện Ba Vì


Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc thực hiện Chương trình, hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố tổ chức triển khai chương trình phối hợp và thống nhất hành động đồng thời tuyên truyền, quán triệt thực hiện Chương trình 08-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy trong hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn Thành phố. Hướng dẫn Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố xây dựng triển khai Kế hoạch công tác hàng năm gắn với việc thực hiện các nội dung của Chương trình nhằm đảm bảo công tác an sinh xã hội, giảm nghèo tại địa phương. Bên cạnh đó, để góp phần thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình về giảm nghèo, đảm bảo công tác an sinh xã hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội xây dựng kế hoạch năm về việc vận động, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”, triển khai đến Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên họp bàn, phân công thực hiện các nội dung của cuộc vận động; hướng dẫn các địa phương, cơ sở hiệp thương đăng ký theo dõi giúp đỡ các hộ nghèo phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững.
 
Trong giai đoạn 2021-2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố tích cực vận động các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nhân đạo, từ thiện do MTTQ Việt Nam phát động; quan tâm, chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách người có công với cách mạng, người cao tuổi, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số… như thường xuyên tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ đảng viên, và các tầng lớp Nhân dân tham gia vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ Cứu trợ, Quỹ phòng chống dịch Covid-19, Quỹ “Sóng và máy tính cho em”, Quỹ “Vì Biển đảo Việt Nam” Thành phố...
 
Triển khai Kế hoạch, ban hành Lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội về việc vận động ủng hộ Quỹ “Vì Biển đảo Việt Nam” Thành phố để hỗ trợ, xây dựng các công trình ý nghĩa, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của quân và dân trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc. 
 
Các hoạt động vì người nghèo và vận động ủng hộ chương trình an sinh xã hội được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp triển khai hiệu quả. Từ năm 2021 đến năm 2023, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp Thành phố trích trên 88 tỷ đồng để hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây dựng 2.037 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ học tập cho 10.561 hộ, hỗ trợ sinh kế cho 3.015 hộ, hỗ trợ khám chữa bệnh cho 3.383 hộ.   
 
Từ năm 2021-2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã tiếp nhận trên 160 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì Biển đảo Việt Nam” Thành phố và bàn giao kinh phí hỗ trợ trị giá 140 tỷ đồng để xây dựng nhà văn hóa đa năng trên quần đảo Trường Sa.
 
Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 1/1/2021 đến ngày 31/12/2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã tiếp nhận ủng hộ 199,069 tỷ đồng và 657,286 tỷ đồng trị giá trang thiết bị, vật tư y tế, nhu yếu phẩm. Từ nguồn kinh phí tiếp nhận được đã chi hỗ trợ công tác phòng chống dịch cho các đơn vị trong và ngoài Thủ đô, các hộ gia đình, các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19 với tổng số tiền là: 160,132 tỷ đồng và 656,101 tỷ đồng trị giá trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm và một số hàng hóa không tính được trị giá, đã chuyển kinh phí mua vắc xin phòng Covid-19 về Quỹ Vắc xin phòng Covid-19 của Chính phủ với tổng số tiền là: 556,331 tỷ đồng. Trong đó, Mặt trận Thành phố đã nhanh chóng, kịp thời triển khai gói hỗ trợ 79,68 tỷ đồng tới 159.366 người lao động, sinh viên, người nước ngoài khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh trong thời gian Thành phố thực hiện giãn cách, được Nhân dân và các cấp ủy Đảng, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao.
 
Nhiều hoạt động sáng tạo do Mặt trận các cấp triển khai để hỗ trợ công tác phòng chống dịch đã huy động sự vào cuộc của các cơ quan, tổ chức, cá nhân được nhân dân đồng tình và đánh giá cao như: Mô hình “Chợ 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng”..., chương trình “Đoàn kết chống dịch” cung cấp số điện thoại đường dây nóng từ Thành phố đến cơ sở để hỗ trợ kịp thời người dân gặp khó khăn; vận động ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em” được trên 14 tỷ đồng tiền mặt và các thiết bị học trực tuyến trị giá hàng chục tỷ đồng.
 
Đoàn công tác Mặt trận Thành phố trao hỗ trợ nhà Đại đoàn kết, tặng quà tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên
 
Trong giai đoạn 2021-2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã trích 12,999 tỷ đồng từ Quỹ “Cứu trợ” Thành phố để hỗ trợ các tỉnh miền Trung, Tây Bắc khắc phục hậu quả bão lũ, các nạn nhân bị thiệt mạng, bị thương do hỏa hoạn, đuối nước, sự cố nghiêm trọng trên địa bàn Thành phố; Tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho nạn nhân, thân nhân người bị thiệt hại do hỏa hoạn tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân; hướng dẫn Ủy ban MTTQ quận Thanh Xuân triển khai vận động, quản lý và sử dụng nguồn kinh phí ủng hộ các nạn nhân bị thiệt hại do hỏa hoạn; phối hợp xây dựng phương án hỗ trợ các nạn nhân trong vụ hỏa hoạn tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân với tổng số tiền hỗ trợ là 132,278 tỷ đồng.
 
Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ Cứu trợ, Quỹ “Vì Biển đảo Việt Nam” Thành phố... tập trung vận động nguồn lực và tổ chức các hoạt động chăm lo cho người nghèo, cận nghèo, các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp các ngày lễ lớn và Tết Nguyên đán, Tháng cao điểm “Vì người nghèo”... phối hợp tổ chức kịp thời các hoạt động cứu trợ khi có tình huống thiên tai, sự cố nghiêm trọng xảy ra.
 
Đồng thời, phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát nắm bắt nhu cầu của các hộ nghèo, hộ cận nghèo, xây dựng kế hoạch hỗ trợ cụ thể, phù hợp, đáp ứng nhu cầu, tạo điều kiện giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo theo kế hoạch đã đề ra. 

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t