Hà Nội triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình về đất đai (17:34 26/04/2024)


HNP - Các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai luôn chiếm tỷ lệ cao và được người dân quan tâm nhiều nhất. Để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, bắt đầu từ tháng 10/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã triển khai dịch vụ công trực tuyến các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai và từ tháng 3/2024 đã thực hiện 3 dịch vụ công trực tuyến toàn trình tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực, quận, huyện, thị xã (sau đây gọi là Hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội). Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc, cần được giải quyết.

Cán bộ “một cửa” Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố hướng dẫn người dân lấy số điện tử, thực hiện các thủ tục hành chính theo yêu cầu


Tiện ích và minh bạch
 
Thời gian gần đây, tại Hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội người dân phải xếp hàng, lấy số và chờ đợi mất nhiều thời gian để đến lượt tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại các đơn vị thường xuyên phải bố trí cán bộ làm thêm giờ, hướng dẫn, phân luồng, phân loại hồ sơ để đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận, song vẫn có nhiều thời điểm bị quá tải, người dân phàn nàn.
 
Để giảm tải cho Bộ phận Một cửa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tích cực cải cách thủ tục hành chính và từ tháng 3/2024 đã triển khai thực hiện 3 dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Cụ thể là các thủ tục: Đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản khác gắn liền với đất; xóa đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản khác gắn liền với đất; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở. Đồng thời, công dân được khuyến khích đăng ký dịch vụ công trực tuyến.
 
Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai. Một số doanh nghiệp đã đánh giá rằng, việc đưa dịch vụ công trực tuyến vào thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai đã giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian cũng như giảm bớt nhân sự, mà vẫn hỗ trợ khách hàng một cách tối ưu. 
 
 
Trong quá trình chờ đến lượt, khi được nghe cán bộ Bộ phận Một cửa tuyên truyền, giới thiệu về việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục này, hầu hết các cá nhân rất hài lòng, bởi từ nay trở đi, ở bất kỳ đâu cũng có thể nộp được hồ sơ, tiết kiệm được thời gian di chuyển và không phải chờ đợi.
 
Việc thực hiện đăng ký trực tuyến mang lại sự minh bạch và minh chứng rõ ràng về các giao dịch liên quan đến đất đai, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết tranh chấp và phòng tránh các vấn đề pháp lý. Các dịch vụ công trực tuyến cung cấp khả năng tương tác trực tiếp với cơ quan chức năng, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và cập nhật trạng thái của các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng.
 
Cần sự hợp tác của nhiều bên
 
Sở dĩ Sở Tài nguyên và Môi trường lựa chọn 3 thủ tục hành chính này để ưu tiên thực hiện Dịch vụ công trực tuyến toàn trình bởi đây là những thủ tục chiếm tỷ lệ hồ sơ cao. Trong 3 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC liên quan đến 3 thủ tục nêu trên chiếm tới 80% tổng số hồ sơ tại Hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội.
 
Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đưa 3 dịch vụ công trực tuyến toàn trình này trở nên phổ biến, áp dụng một cách rộng rãi, rất cần sự phối hợp, vào cuộc của nhiều bên liên quan. Cụ thể, khi thực hiện cho khách hàng có nhu cầu nộp trực tuyến, các bên liên quan như ngân hàng, chủ đầu tư, văn phòng công chứng… hỗ trợ quét chụp (scan) toàn bộ các văn bản giấy tờ liên quan, nhất là đối với các hồ sơ dự án có số lượng giấy tờ nhiều. Mặt khác, khách hàng cần đồng bộ hóa từ chữ ký số đến các dữ liệu khác liên quan, để khi thực hiện việc tải hồ sơ lên hệ thống bảo đảm đầy đủ, đúng theo hướng dẫn.
 
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố
 
Mặc dù việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều tiện ích, song cũng tiềm ẩn rủi ro về an toàn thông tin cá nhân và giao dịch. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cần tiếp tục phối hợp, đề nghị các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn thông tin và phòng tránh các vấn đề về an ninh mạng để đảm bảo lợi ích của công dân trong thực hiện các dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực đất đai.
 
Trong thời gian tới Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các chi nhánh trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, bố trí nguồn nhân lực hỗ trợ, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, nhất là đối với những người dân ít tiếp xúc với thông tin điện tử.
 
Việc cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình về đất đai tại Hà Nội đã và đang mang lại những tiến bộ đáng kể trong việc phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn những thách thức và khó khăn cần vượt qua để bảo đảm tính hiệu quả, an toàn, tiện lợi khi sử dụng, “Sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, người dân và doanh nghiệp là chìa khóa để tạo ra môi trường hành chính số lý tưởng hơn cho cộng đồng”.

Xuân Anh (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội)


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t