Hoạt động công tác xã hội trường học bảo vệ trẻ em không bị xâm hại và bạo lực (20:31 28/03/2024)


HNP - Đó là một trong những nội dung nằm trong Kế hoạch số 1070/KH-SLĐTBXH ngày 28/3/2024 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành về tập huấn kỹ năng công tác xã hội cho giáo viên, nhân viên làm công tác xã hội trong trường học của thành phố Hà Nội năm 2024.  

Xây dựng và phát triển hoạt động công tác xã hội trường học để bảo vệ trẻ em không bị các hình thức xâm hại và bạo lực


Theo đó, kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của các hoạt động công tác xã hội trường học. Xây dựng và phát triển hoạt động công tác xã hội trường học để bảo vệ trẻ em không bị các hình thức xâm hại và bạo lực. Hỗ trợ nâng cao năng lực cho trẻ em để các em tự giải quyết các vấn đề của bản thân và hoàn thành quá trình học tập tại trường nhằm thực hiện tốt chức năng phòng ngừa trong công tác xã hội. Thông qua chương trình, giáo viên, nhân viên làm công tác xã hội trong trường học được trang bị kiến thức cơ bản để giúp cho học sinh nâng cao khả năng đáp ứng các nhiệm vụ học tập của mình thông qua sự phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng.
 
Thành phần tham gia tập huấn gồm: Ban giám hiệu và giáo viên, nhân viên làm công tác xã hội tại các trường Tiểu học, Trung học cơ sở của các huyện: Phúc Thọ, Mê Linh, Thanh Trì, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Quốc Oai, Thạch Thất và Sóc Sơn.
 
Chương trình tập huấn trong 02 ngày gồm hai nội dung chính, bao gồm: Những vấn đề chung về hoạt động công tác xã hội trong trường học: Đối tượng của công tác xã hội trường học; Vai trò của công tác xã hội trường học; Nhiệm vụ cụ thể của người thực hiện các hoạt động công tác xã hội trường học; Một số cách tiếp cận trong công tác xã hội trường học; Các hình thức hoạt động của công tác xã hội trường học; Các nguyên tắc cơ bản khi thực hiện các công tác xã hội trường học; Chính sách pháp luật liên quan đến công tác xã hội trường học; Hoạt động truyền thông trong trường học. Các hoạt động công tác xã hội trường học như: Phối hợp liên ngành và chuyển gửi; Phối hợp gia đình, nhà trường và cộng đồng; Các hoạt động phòng ngừa và can thiệp với một số vấn đề trong trường học, các vấn đề về sức khỏe tâm thần, bạo lực học đường, khó khăn học tập, vi phạm pháp luật; Các kiến thức, kỹ năng về tham vấn cơ bản đối với trẻ em trong trường học; Tư vấn và hỗ trợ tâm lý trong trường học.
 
Theo Kế hoạch, chương trình tập huấn gồm 30 lớp sẽ diễn ra trong 2 ngày, từ tháng 5 - 10/2024. Các cán bộ, giáo viên sẽ được các chuyên gia hướng dẫn, truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm trong công tác xã hội trường học. Qua đợt tập huấn, cán bộ, giáo viên sẽ có thêm những kiến thức, kỹ năng về công tác xã hội để vận dụng vào môi trường thực tế của địa phương, nâng cao nhận thức về công tác xã hội nói chung, công tác xã hội trường học nói riêng, góp phần tích cực xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, xây dựng trường học thân thiện, an toàn và hạnh phúc, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 

Hoàng Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t