10 Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023 (15:41 23/03/2024)


HNP - Công an thành phố Hà Nội vừa tổ chức Lễ tuyên dương Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023. Đây là là những tấm gương điển hình về khát khao cống hiến, xung kích đi đầu phục vụ nhân dân, không ngại khó khăn để gìn giữ sự bình yên của Thủ đô.    

Vinh danh 10 gương mặt thanh niên Công an Thành phố xuất sắc tiêu biểu


Trinh sát say nghề đấu tranh với tội phạm trên không gian mạng
 
Đại úy Lê Quang Vượng, cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) và đồng đội đã quen với việc nhiều ngày đêm kiên trì lần theo dấu vết của đối tượng nghi vấn trên không gian mạng…
 
Đại úy Lê Quang Vượng - Cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận Hoàng Mai
 
Đại úy Vượng là người đã tham gia điều tra, khám phá vụ việc: các đối tượng đã sử dụng 6 trang web và 6 tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của 362 khách hàng tham gia đầu tư vào các sàn chứng khoán quốc tế với tổng số tiền khoảng 20,5 tỷ đồng; còn số tiền thực tế đã chuyển vào các tài khoản ngân hàng trong khoảng thời gian trên lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Hiện Công an thành phố Hà Nội tiếp tục rà soát bị hại trên cả nước; vụ việc 2 đối tượng thường xuyên sử dụng mạng xã hội Facebook để vào các hội nhóm đổi tiền Việt lấy ngoại tệ nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản…
 
Hiện nay, không gian mạng đang diễn biến phức tạp, hậu quả xã hội lớn và đối tượng phạm tội triệt để lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội. “Vì thế, ngoài niềm đam mê với nghề, đòi hỏi các trinh sát phải không ngừng học hỏi…Tôi thấy đây là sở trường của mình và sẽ nỗ lực tiên phong trong lĩnh vực này”, Đại uý Lê Quang Vượng chia sẻ.
 
Người xây dựng phần mềm hữu ích cho lực phượng phòng chống ma túy
 
Đại úy Công Chí Dũng, Cán bộ Đội Tham mưu, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy có 5 năm liền từ 2019 - 2023 đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở
 
Đại úy Công Chí Dũng đã chủ động nghiên cứu, xây dựng phần mềm “Quản lý dữ liệu hệ lực lượng phòng, chống ma túy Công an thành phố Hà Nội”. Việc đưa vào sử dụng phần mềm đã giúp Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy có thể tổng hợp, đánh giá toàn diện vê tình hình người nghiện, hoạt động của các đối tượng nghiện trọng điểm, hoạt động của các điểm nguy cơ, điểm phức tạp, các tuyến trọng điểm phức tạp về ma túy qua địa bàn Hà Nội. 
 
Đại úy Công Chí Dũng - Cán bộ Đội Tham mưu (Đội 1), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04)
 
Với những lợi ích khả thi, toàn diện mà phần mềm đã đem lại, nhiều đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ và Bộ Công an đã đến nghiên cứu học tập để xây dựng phần mềm quản lý người nghiện dùng chung trong toàn quốc.
 
Ghi nhận những thành tích trong năm, Đại úy Công Chí Dũng được Bộ trưởng Bộ Công an tặng 03 Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trât tư, an toàn xã hội và phong trào thi đua đặc biệt kỷ niệm 75 năm Công an Nhân dân thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.
 
“Người con của khu phố”
 
Đại úy Nguyễn Đình Chiểu, Cảnh sát khu vực Công an phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm luôn nhận được những tình cảm nồng ấm, chân tình của người dân sinh sống tại địa bàn anh phụ trách. 
 
Đã từ lâu, những người dân ở các tổ dân phố 14 và 15 phường Xuân Tảo coi anh như người thân trong chính gia đình. Bất kể thời gian nào, dù là sáng sớm hay đêm khuya, khi nhận được yêu cầu, đồng chí Chiểu đều có mặt ngay tại khu dân cư và làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Với nụ cười thường trực và luôn sẵn sàng giúp đỡ người dân, Đại úy Nguyễn Đình Chiểu được coi như “người con của khu phố”.
 
Đại úy Nguyễn Đình Chiểu - Cán bộ Công an phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm
 
Đại úy Nguyễn Đình Chiểu gắn bó cùng dân, lắng nghe, chia sẻ với dân, được nhân dân yêu mến, tin tưởng và cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị về tình hình ANTT. Từ năm 2017 đến nay, nhân dân đã cung cấp cho anh và lực lượng Công an phường hàng trăm nguồn tin có giá trị về ANTT, giúp anh điều tra, giải quyết hàng chục vụ việc phạm pháp hình sự; gọi hỏi, cảm hóa gần 15 đối tượng mắc nghiện, tù tha về địa phương… qua đó, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn phường, nhân dân yên tâm, phấn khởi lao động sản xuất, kinh doanh, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc…
 
“Địa bàn là nhà, nhân dân là bạn”
 
Trên mặt trận không thầm lặng, trận tuyến an ninh với những công việc thầm lặng Đại úy Nguyễn Thanh Tùng, cán bộ Đội Đội An ninh các vấn đề xã hội khác, Phòng An ninh nội địa cùng đồng đội luôn miệt mài công tác, chiến đấu góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô.
 
Trong năm vừa qua, tình hình khiếu kiện liên quan những vụ việc liên quan đến đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng luôn nóng bỏng vì liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân, nếu không khéo léo, mềm mỏng và cương quyết thì không những không giải quyết ổn thỏa tình hình mà còn khiến người dân không đồng tình, ủng hộ. 
 
Đại úy Nguyễn Thanh Tùng (đứng giữa) - Cán bộ Đội An ninh các vấn đề xã hội khác (Đội 4), Phòng An ninh đối nội (PA02)
 
Đại úy Nguyễn Thanh Tùng cùng đồng đội đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nắm vững những “nút thắt”, khúc mắc của nhân dân, kịp thời tham mưu cho Ban Giám đốc Công an Thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng xây dựng kế hoạch tăng cường đảm bảo ANTT, tham mưu tổ chức các cuộc đối thoại công khai, minh bạch giữa đoàn công tác với quần chúng nhân dân, để nhân dân hiểu, thực hiện tốt chính sách phát triển của Đảng, Nhà nước và của địa phương.
 
Đại úy Nguyễn Thanh Tùng tâm niệm “địa bàn cơ sở là nhà, quần chúng nhân dân, nơi công tác là bạn. Việc nắm chắc tình hình từng ngày, từng giờ là thường xuyên, quan trọng để có biện pháp giải quyết hiệu quả, từng bước ổn định tình hình ANTT, không để xảy ra “điểm nóng” tại địa bàn”.
 
Không bao giờ sợ hãi, chùn bước
 
Thượng uý Nguyễn Duy Tuấn (SN 1991), Cán bộ Đội Công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực 5, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chia sẻ: “Tôi yêu công việc này, một công việc đặc thù, vất vả, đôi khi còn đòi hỏi những hy sinh lặng thầm. Mỗi khi xảy ra sự cố cháy nổ, mọi người chạy ra thì những người lính cứu hỏa lại không quản hiểm nguy để lao vào. Là người lính cứu hỏa, chúng tôi luôn tâm niệm “giành cái còn trong cái mất” khi làm nhiệm vụ không bao giờ sợ hãi, chùn bước. Với tôi lính cứu hỏa là những người không bao giờ từ bỏ, không bao giờ chùn chân. Nếu cần sẵn sàng hi sinh để bảo vệ tính mạng nhân dân”.
 
Thượng úy Nguyễn Duy Tuấn (giữa) - Cán bộ Đội Công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực 5, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PC07)
 
Thượng úy Nguyễn Duy Tuấn là người đã cùng các đồng đội góp sức cứu sống một thanh niên 17 tuổi sau nhiều ngày bị vùi lấp khi tham gia Đoàn công tác Bộ Công an tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng chí Tuấn cũng trực tiếp “vào sinh ra tử cùng đồng đội” ở nhiều vụ cháy lớn và cứu sống nhiều người; tích cực tham gia tuyên truyền PCCC và CNCH…
 
Ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ, lòng yêu nghề của Thượng uý Tuấn đã và đang tạo sức lan tỏa cho các cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả công tác PCCC&CNCH…
 
Cán bộ tham mưu trẻ quen với áp lực để trưởng thành
 
Là một cán bộ trẻ, Thượng úy Bùi Văn Tuân (SN 1994) Phòng Tham mưu, Công an thành phố Hà Nội luôn gương mẫu đi đầu, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, được lãnh đạo đơn vị và đồng đội tin tưởng, quý mến.
 
Hơn 8 năm làm công tác tham mưu an ninh - một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, tập trung cao độ, Thượng úy Bùi Văn Tuân luôn thể hiện tinh thần cầu thị, tận tụy cũng như nghiêm túc học hỏi, tích lũy các kinh nghiệm của đồng nghiệp đi trước để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới tư duy trong công việc.
 
Thượng úy Bùi Văn Tuân - Cán bộ Đội Tham mưu an ninh (Đội 2), Phòng Tham mưu (PV01)
 
 Chỉ tính riêng năm 2023, đồng chí Tuân đã tham mưu ban hành 40 văn bản quán triệt, triển khai; nổi bật là tham mưu chấm điểm kết quả thực hiện công tác nghiệp vụ cơ bản của các đơn vị phục vụ việc đánh giá, xếp loại tập thể; tham mưu trong việc giao chỉ tiêu công tác nghiệp vụ cơ bản; tổ chức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện công tác nghiệp vụ cơ bản theo chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an Thành phố, qua đó kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế góp phần củng cố thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn Thủ đô.
 
Được đơn vị đánh giá thực sự giỏi, xuất sắc về lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ đang đảm nhiệm; xung kích, sáng tạo đổi mới, mưu trí, dũng cảm trong công tác, chiến đấu; luôn đau đáu, trăn trở để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…Thượng úy Bùi Văn Tuân chia sẻ: “Công tác tham mưu luôn phải đi trước một bước. đây là công việc rất áp lực vì nó đòi hỏi phải kịp thời, nhạy bén, hiệu quả. Nhưng như thế cán bộ trẻ như tôi mới trưởng thành được”.
 
Tìm dân để phục vụ
 
Đại úy Nguyễn Chí Thịnh, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH, Công an huyện Hoài Đức chia sẻ mình đã “có duyên” với quá trình thực hiện chuyển đổi số trong ngành Công an.
 
Không chỉ dừng lại ở vai trò tham mưu các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Đề án 06,  Đại úy Nguyễn Chí Thịnh cũng thường xuyên về cơ sở để cùng phối hợp kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện đề án ở từng tổ công tác nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai. 
 
Đại úy Nguyễn Chí Thịnh - Cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Hoài Đức
 
Đồng chí Thịnh cũng trực tiếp tham gia các tổ cấp CCCD, định danh điện tử lưu động và tham gia tuyên truyền lưu động về nội dung Đề án 06 tại các nhà trường, khu dân cư. Gắn bó với lực lượng Công an xã, với tinh thần chủ động, sáng tạo Đại úy Nguyễn Chí Thịnh đã tham mưu lãnh đạo đơn vị thành lập các “Tổ tuyên truyền chuyển đổi số lưu động”, mô hình “Đêm cơ sở - Chuyển đổi số”, “Ngày cuối tuần tuyên truyền định danh”. Theo đó lực lượng đoàn viên, thanh niên Công an huyện phối hợp cùng với chính quyền cơ sở trực tiếp đi “tìm dân”, “gặp dân” để cấp CCCD và tài khoản định danh điện tử bất kể ngày đêm…
 
Cán bộ trẻ với mô hình dân vận khéo tiêu biểu của lực lượng CAND
 
“Giỏi chuyên môn, có nhiều sáng kiến đảm bảo an ninh trật tự, cán bộ đoàn năng nổ sáng tạo” đánh giá chung về Trung úy Lê Việt An, Bí thư Đoàn Thanh niên, Công an quận Hà Đông.
 
Trung úy Lê Việt An đã có nhiều sáng kiến thiết thực nhằm ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần đảm bảo ANTT địa bàn như: “Camera an ninh”; “Cổng trường an toàn giao thông”; “Chung cư an toàn về ANTT”, “Nhóm Zalo phòng chống tội phạm” ở các tổ dân phố trên địa bàn thành phố.
 
Trung úy Lê Việt An - Cán bộ Đội Chính trị - Hậu cần, Công an quận Hà Đông
 
Trong đó, nổi bật là Trung úy Lê Việt An cùng đồng đội đã nghiên cứu, thiết kế và xây dựng trang web điện tử “Sổ tay An ninh Hà Đông điện tử" nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến quần chúng nhân dân trên địa bàn. 
 
Với thiết kế giao diện gần gũi, tích hợp nhiều tính năng thông minh, dễ dàng thao tác như một cuốn sách, sau khi ra mắt sẽ phù hợp với mọi lứa tuổi, giúp nhân dân dễ dàng truy cập, khai thác các thông tin liên quan đến công tác phòng chống tội phạm, quản lý nhà nước về an ninh, trật tự trên địa bàn. Đây là mô hình dân vận khéo tiêu biểu của lực lượng CAND…
 
Phần thưởng vô giá của người lính hình sự
 
Trung úy Ngô Tiến Đức, cán bộ Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội là cán bộ trẻ nhưng đã tham gia nhiều chuyên án lớn. 
 
Trong đó, vụ điều tra, khám phá nhanh vụ án bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, nạn nhân là trẻ em xảy ra ngày 14/8/2023 tại Khu đô thị Việt Hưng, phường Việt Hưng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội để lại cho người cán bộ trẻ ấn tượng khó quên: “Cho đến bây giờ, tôi và đồng đội không quên được niềm vui khi nhìn thấy cháu bé được trở về an toàn trong vòng tay yêu thương của bố mẹ và gia đình… Đối với những người lính hình sự như chúng tôi, đó là phần thưởng vô giá”.
 
Trung úy Ngô Tiến Đức - Cán bộ Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Đội 4), Phòng Cảnh sát hình sự (PC02)
 
Những ngày này, ngoài công việc  thường ngày, Trung uý Ngô Tiến Đức cùng các thành viên Đội 4 thực hiện nhiệm vụ tuần tra đêm, đấu tranh với tội phạm cướp giật, đua xe, tổ chức đua xe trái phép, mang theo hùng khí gây rối trật tự công cộng trên địa bàn Thành phố…
 
Trung uý Ngô Tiến Đức tâm sự: “thương hiệu Phòng Cảnh sát hình sự luôn là niềm tự hào và mong ước của những người lính hình sự. Vì vậy trong tôi luôn rực lửa nghề, dù khó khăn vất vả đến đâu cũng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ”…
 
Bản sắc riêng của người chiến sĩ Cảnh sát Trại tạm giam
 
Đại úy Hà Văn Duy, là Bí thư Đoàn cơ sở của một đơn vị rất đặc thù là Trại tạm giam số 1. Đại úy Hà Văn Duy là người đã tham mưu với lãnh đạo đơn vị tổ chức Chương trình "Tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, hỗ trợ việc làm cho hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ Công an Nhân dân xuất ngũ năm 2024". Chương trình là “cầu nối” giúp các đoàn viên sau khi xuất ngũ tìm kiếm được việc làm ổn định, cải thiện đời sống, tăng thu nhập; tạo niềm tin, sự phấn khởi cho gia đình và bản thân sau khi hoàn thành nghĩa vụ Công an Nhân dân; từ đó hạn chế được nhiều sai phạm của chiến sỹ nghĩa vụ. 
 
Đại úy Hà Văn Duy - Bí thư Đoàn cơ sở Trại Tạm giam số 1 (PC11A), cán bộ Đội Tham mưu (Đội 1), Trại Tạm giam số 1 (PC11A)
 
Đại úy Hà Văn Duy luôn là tấm gương điển hình tiêu biểu, hạt nhân tiên tiến trong hoàn thành xuất sắc các mặt công tác chuyên môn cũng như hoạt động phong trào của đơn vị. Dù bận rộn chuyên môn nghiệp vụ nhưng ngọn lửa nhiệt tình với phong trào Đoàn luôn cháy trong anh, hy vọng rằng với một trái tim luôn đam mê các hoạt động của Thủ lĩnh đoàn.
 
“Các chương trình, hoạt động của thanh niên phải mang ý nghĩa thiết thực và thể hiện màu áo riêng của người chiến sĩ Cảnh sát Trại tạm giam”, đồng chí Duy chia sẻ. 
 
* Theo Công an thành phố Hà Nội, qua 17 năm triển khai (từ năm 2007 đến nay) giải thưởng Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc đã vinh danh 173 thanh niên Công an thành phố Hà Nội. Những năm qua, nhiều gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc, tiêu biểu sau khi được tuyên dương đã tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, lập thêm chiến công, được tin tưởng, bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t