Hiệu quả thí điểm cấm đỗ ô tô cổng trường học (15:38 21/03/2024)


HNP - Mới đây, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã thí điểm cấm toàn bộ ô tô đỗ tại một số cổng trường trên địa bàn. Sau ba tuần tổ chức điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực cổng trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Hà Đông), công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đã được duy trì thường xuyên, đặc biệt được phần lớn người dân và phụ huynh ủng hộ thí điểm.

Thiết kế tổ chức giao thông trước cổng trường Tiểu học Nguyễn Du, quận Hà Đông


Theo ghi nhận của phóng viên, dù đang là khung giờ cao điểm buổi chiều, thế nhưng trước cổng trường Tiểu học Nguyễn Du đã không còn cảnh tắc nghẽn, ùn ứ như thường thấy trước đây. Ngay từ 16h, lực lượng chức năng liên tục điều tiết, hướng dẫn các phương tiện khi lưu thông qua khu vực.
 
Từ ngày cấm ô tô và có vạch kẻ đường, chị Phan Thùy Dương (phụ huynh em Nguyễn Nhật Minh, lớp 1A1, trường Tiểu học Nguyễn Du) chia sẻ: “Trước đây khi đi sang đường kể cả các bạn lớn lớp 5 cũng phải bố mẹ dẫn đi. Khi bố mẹ dẫn sang đường, bản thân tôi cảm thấy rất nguy hiểm bởi vì đường nhỏ, hai hướng ô tô di chuyển. Đối với đặc thù của trường Tiểu học Nguyễn Du, tôi thấy mô hình này hoàn toàn phù hợp, đảm bảo cho các con sang đường”.
 
Trường Tiểu học Nguyễn Du, quận Hà Đông là một trong những trường học đầu tiên được Hà Nội thí điểm cấm ô tô qua cổng trường. Lối đi bộ nổi cho học sinh sang đường tại khu vực cổng trường học có kết cấu bằng bê tông nhựa, với chiều cao 9cm, được kẻ bằng sơn có phản quang để tăng khả năng nhận diện của người tham gia giao thông.
 
Em Vũ Giang Minh Hoàn, lớp 5A5 trường Tiểu học Nguyễn Du bày tỏ: “Vào lúc ra về, con sang đường, con thấy đi một mình là rất an toàn, xe đi chậm lại; không như trước đây, xe lao qua nhanh trước Cổng, con suýt bị đâm trúng mấy lần”.
 
Thay vì cấm đỗ ô tô trong các khung giờ cao điểm như trước đây, Sở Giao thông vận tải Hà Nội thông báo cấm đỗ ô tô toàn bộ thời gian, đoạn từ nút giao phố Dương Lâm đến nút giao phố Nguyễn Khuyến trước cổng trường Tiểu học Nguyễn Du. Vị trí đỗ xe máy cho phụ huynh trước cổng trường học, lòng đường được thu hẹp bằng các cọc tiêu trụ dẻo, được kẻ vạch, phân ô.
 
Ông Tưởng Đỗ Hiển, Phó Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông vận tải Hà Đông cho biết, hiện nay liên ngành xin đề xuất thêm một số biển báo, biển cấm từ xa để các phương tiện ô tô không đỗ sai quy định, tránh ùn tắc giao thông. 
 
Việc thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực cổng trường Tiểu học Nguyễn Du nằm trong khuôn khổ Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu (Dự án BIGRS) giai đoạn 2021 - 2025. Sau điều chỉnh cấm ô tô trước cổng trường, lực lượng Thanh tra Sở sẽ tiếp tục theo dõi, đề xuất điều chỉnh phương án cho phù hợp với tình hình thực tế. Đây là một trong những giải pháp được kỳ vọng sẽ góp phần giảm được tình trạng ùn tắc tại khu vực cổng trường học trong các giờ cao điểm.
 
Sau khi điều chỉnh, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ theo dõi tình hình giao thông, đề xuất điều chỉnh phương án cho phù hợp với tình hình thực tế
 
Trước đó vào ngày 26/3/2023, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã phê duyệt kế hoạch hoạt động năm 2023 Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu (Dự án BIGRS) giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn Thủ đô.
 
Theo kế hoạch này, các hoạt động dự kiến triển khai bao gồm 4 mảng chính: Thứ nhất là mảng cưỡng chế với mục tiêu giảm tỷ lệ chấn thương do tai nạn giao thông tại Hà Nội thông qua việc tăng cường năng lực cưỡng chế cho cảnh sát giao thông nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm có nguy cơ gây tai nạn giao thông liên quan đến hành vi vượt quá tốc độ.
 
Thứ hai là mảng truyền thông với mục tiêu góp phần thay đổi hành vi người tham gia giao thông, tập trung vào các đối tượng dễ bị tổn thương như học sinh, sinh viên, người tham gia giao thông bằng xe mô tô… thông qua việc xây dựng và triển khai các chiến dịch truyền thông liên quan đến hành vi lái xe sau khi uống rượu bia và vượt quá tốc độ.
 
Thứ ba là mảng hạ tầng giao thông. Ở mảng này sẽ có các hoạt động tổ chức các chương trình đào tạo cho các kỹ sư thiết kế và tư vấn liên quan đến kinh nghiệm tiên tiến toàn cầu về an toàn đường bộ và hướng dẫn thiết kế đường phố toàn cầu; xác định các đoạn tuyến và nút giao có nguy cơ cao mất an toàn giao thông bằng cách sử dụng dữ liệu tai nạn giao thông, kiểm tra thực tế và kế hoạch cải tạo, sửa chữa của Thành phố; tổ chức tập huấn cho lực lượng cảnh sát giao thông, báo chí về các chiến lược thiết kế đường bộ an toàn và vai trò của cưỡng chế, truyền thông…
 
Thứ tư là mảng dữ liệu và giám sát với mục tiêu hỗ trợ Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông Thành phố, Công an Thành phố đưa ra các quyết định dựa trên bằng chứng - dữ liệu chất lượng cao, qua đó giúp bảo vệ tính mạng của người tham gia giao thông.

Hoàng Điệp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t