Hành trình nghĩa tình về với vùng đất Điện Biên lịch sử (09:06 20/03/2024)


HNP - Vượt qua quãng đường hơn 400km đèo dốc quanh co, Đoàn công tác của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã đến huyện Tuần Giáo -  bắt đầu một hành trình nghĩa tình về với vùng đất Biện Biên anh hùng, mỗi tấc đất đều thấm đượm những chiến công đi vào sử sách.  

Đoàn công tác Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội thắp hương tại Nghĩa trang liệt sỹ Đồi A1


Đường lên Tây Bắc uốn lượn, quanh co với cảnh sắc hai bên núi rừng hùng vĩ phần nào khiến mọi người trong Đoàn vơi bớt mệt mỏi. Sẩm tối, Đoàn công tác Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đến huyện Tuần Giáo, cửa ngõ của tỉnh Điện Biên.
 
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội trao quà lưu niệm tặng huyện Tuần Giáo
 
Huyện Tuần Giáo có 18 xã và 1 thị trấn với 177 khối, bản. Huyện có 14 dân tộc cùng sinh sống, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 90% (chủ yếu là dân tộc Thái, Mông, Kinh…). Huyện Tuần Giáo là huyện nghèo, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo là 33,59%.

Năm 2023, Thực hiện Đề án 09 về vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, huyện Tuần Giáo đã được hỗ trợ 705 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, đứng thứ 2 trên địa bàn tỉnh.

Tính đến ngày 15/1/2024, 100% số nhà được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Toàn bộ các hộ gia đình được hỗ trợ đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn trong các ngôi nhà mới. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi được hỗ trợ làm nhà ở kiên cố đã yên tâm tăng gia sản xuất và thoát nghèo.

Đặc biệt, Hà Nội là một trong những đơn vị đã ủng hộ tỉnh Điện Biên 300 căn nhà Đại đoàn kết, trị giá 15 tỷ đồng, đồng thời, tiếp tục trao hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, tặng quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
 
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội trao hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn huyện Tuần Giáo
Đoàn công tác trao nhà Đại đoàn kết, tặng quà cho chị Cà Thị Dung, bản Ta, xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo

Tại huyện Tuần Giáo, Đoàn công tác Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã tổ chức trao nhà Đại đoàn kết cho chị Cà Thị Dung, bản Ta, xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo, là một trong số 300 hộ nghèo của tỉnh Điện Biên được thành phố Hà Nội hỗ trợ từ nguồn kinh phí của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội.
 
Đoàn công tác trao bò sinh sản cho hộ nghèo
Đoàn công tác trao xe đạp cho các em học sinh thuộc hộ nghèo
Đoàn công tác thành kính tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp
 
Từ huyện Tuần Giáo, Đoàn tiếp tục di chuyển đi tham quan Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, tại xã Mường Phăng
 
Trao đổi kinh nghiệm công tác Mặt trận với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên
 
 
 
 
Đoàn công tác viếng Đền thờ các Anh hùng liệt sỹ
 
Một hố lớn trên đỉnh đồi A1 do sức ép của một vụ nổ trong trận Điện Biên Phủ.
 
Đoàn công tác thăm quan Đồi A1. Trải qua 56 ngày đêm của chiến dịch Điện Biên Phủ, quân đội Việt Nam đã phải trải qua 39 ngày đêm trên ngọn đồi nổi tiếng này
 
,
 
Đoàn công tác thăm quan di tích lịch sử Hầm Đờ Cát. Hầm Đờ Cát tọa lạc giữa vị trí trung tâm của căn cứ điểm Điện Biên Phủ, thuộc khu vực cánh đồng Mường Thanh, cách đồi A1 khoảng 1,5 km về phía Tây
 
 
 
 
Đoàn công tác dâng hoa, thắp hương tại Nghĩa trang Đồi A1. Nghĩa trang liệt sỹ A1 được xây dựng năm 1958, nằm cách điểm di tích lịch sử đồi A1 vài trăm mét về phía Nam, đây là nơi an nghỉ của 644 Anh hùng liệt sỹ hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Trong số các phần mộ trong nghĩa trang hầu hết là phần mộ của các liệt sỹ chưa xác định được tên tuổi. Tại nghĩa trang A1 có 4 ngôi mộ lớn khắc tên 4 Anh hùng: Phan Đình Giót, Tô Vĩnh Diện, Bế Văn Đàn và Trần Can
 
 
 
Đoàn tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ
 
Đoàn công tác thăm quan Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ, khép lại “Hành trình tri ân”, chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/5/2024).

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t