Tưng bừng Lễ hội “Tết Novruz - Novruz Celebration” (20:52 19/03/2024)


HNP - Chiều 19/3, lần đầu tiên Đại sứ quán Azerbaijan và Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam phối hợp cùng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức Lễ hội “Tết Novruz” - Ngày Tết truyền thống của đất nước Azerbaijan có nét tương đồng với Tết Nguyên đán cổ truyền của Việt Nam.  

Ban Tổ chức tặng hoa cảm ơn đối tác đồng hành cùng Chương trình


Tham dự Chương trình có ngài Shovgi Mehdizade - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam; ngài Kanat Tumysh - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam; ông Don David - Phó Chủ tịch Hiệp hội BBQ Thế giới; bà Trịnh Thị Thu Hà - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội; đại diện các Bộ, ban, ngành, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội; các tổ chức quốc tế, bạn bè thân thiết của hai đất nước Azerbaijan và Kazakhstan.
 
Đại biểu tham dự Lễ hội “Tết Novruz”
 
Novruz Bayram là một ngày lễ rất quan trọng đối với người Azerbaijan. Nó được bắt nguồn từ lịch sử xa xưa khi con người bắt đầu làm việc trồng trọt trên mặt đất, bắt đầu tham gia vào các hoạt động canh tác nông nghiệp. Đây cũng là thời điểm xuân phân, khi mà ngày bằng với đêm. 
 
Theo truyền thống, “Novruz” có nghĩa là “Ngày mới”, một ngày lễ chính thức rơi vào các ngày thứ Ba của tháng 3 hằng năm. Đó là các ngày thứ Ba của Đất, của Nước, của Lửa và của Gió, cũng được coi là 04 yếu tố hình thành sự sống của con người. Năm nay, Lễ hội này sẽ diễn ra từ ngày 20-24/3 tại Azerbaijan.
 
Ngài Shovgi Mehdizade - Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam phát biểu khai mạc Lễ hội
 
Ngài Shovgi Mehdizade, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam cho biết, Novruz là sự kiện đầu tiên của Đại sứ quán trong năm nay. Lễ hội này có nhiều điểm tương đồng với ngày Tết cổ truyền của Việt Nam với việc tôn vinh các giá trị truyền thống gia đình, biết ơn thiên nhiên. 
 
“Đặc biệt, năm 2024 là năm đánh dấu mốc son kỷ niệm 65 năm kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh tới thăm Azerbaijan và Kazakhstan, đặt nền móng mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Azerbaijan cũng như Việt Nam và Kazakhstan. Thông qua chương trình tại Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội sẽ phần nào giúp tiếp tục tạo sự gắn kết giữa thế hệ trẻ hai đất nước nói riêng và Nhân dân hai nước nói chung”, Ngài Shovgi Mehdizade nhấn mạnh.
 
Tiết mục văn nghệ chào mừng
 
Cũng theo Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam, sự kiện cũng là nơi để những người bạn cũ, những lưu học sinh, những người bạn đã từng được sinh sống và làm việc tại Azerbaijan, Kazakhstan có cơ hội gặp lại nhau, cùng trò chuyện, ôn lại những kỷ niệm đã trải qua và Đại sứ quán Azerbaijan cùng Đại sứ quán Kazakhstan đã xem Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội là nơi gửi gắm niềm tin tưởng, yêu thương và những cơ hội hợp tác lâu dài.
 
Bà Trịnh Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội phát biểu chào mừng sự kiện
 
Vinh dự là đơn vị phối hợp cùng Đại sứ quán Azerbaijan và Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam tổ chức “Tết Novruz”, bà Trịnh Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội cho biết, sự kiện này không chỉ quảng bá hình ảnh và những nét đẹp văn hóa truyền thống của các nước, mà còn thúc đẩy mối quan hệ văn hóa, ngoại giao giữa các quốc gia để cùng nhau vun đắp và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống ngày càng bền chặt.
 
“Sự kiện ngày hôm nay cũng như các chuỗi sự kiện hợp tác hiệu quả trong thời gian qua giữa Đại sứ quán Azerbaijan, Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam và Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội đã mở ra các cơ hội hợp tác mới với nhà trường trong các lĩnh vực giao lưu văn hóa, giới thiệu và quảng bá du lịch, ẩm thực; đào tạo nghề cho sinh viên, trao đổi giảng viên, sinh viên”, bà Trịnh Thị Thu Hà chia sẻ.
 
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội cũng cho biết, thông qua sự kiện văn hóa này, tạo tiền đề để phát triển du lịch, cho thế hệ trẻ, các em học sinh của hai nước, đặt biệt là sinh viên Việt Nam. Các bạn trẻ sẽ có thêm sự hiểu biết về văn hóa, chuyên môn đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch và ẩm thực. Và điều này cũng giúp đưa văn hóa giữa các nước tới gần nhau hơn.
 
Tiết mục văn nghệ của cựu sinh viên Việt Nam đã từng học tập tại Azerbaijan
 
Tại Chương trình, các đại biểu tham dự đã cùng thưởng thức những tiết mục âm nhạc vô cùng đặc biệt được thể hiện bởi chính cựu sinh viên Azerbaijan đã từng học tập tại Baku và các sinh viên của Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội.
 
Một trong những hoạt động chính của “Tết Novruz” đó là Lễ hội lửa “Novruz Fire”, với truyền thống chính là nhảy qua lửa để loại bỏ năng lượng tiêu cực. Nhuộm màu và thi đập trứng màu vào những ngày “Novruz” cũng là một phong tục cả trẻ em và người lớn đều thích thú. 
 
Ngài Shovgi Mehdizade  - Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam và bà Trịnh Thị Thu Hà - Hiệu trưởng trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội thắp lửa Lễ hội Novruz
Đại biểu cùng nhau nhảy qua ngọn lửa chào đón vận may cho một năm mới tràn đầy niềm hạnh phúc
 
Cùng với đó, đầu bếp Don David cùng những đầu bếp tại Lễ hội đã mang đến những đặc sản, những món ăn đặc sắc, trong đó có một biểu tượng quan trọng khác của Novruz Bayram là bữa tối với món ăn gồm cơm và thịt cừu hầm với các loại trái cây như mơ, nho khô và các loại hạt, hầu hết các bữa ăn phổ biến nhất định phải được nấu ở mọi nhà vào ngày lễ Novruz. Các món ăn trong ẩm thực Azerbaijan có thể khác nhau trên bàn ăn ngày lễ. Novruz Plov, còn được mệnh danh là “Vua của các món ăn”, không thể thiếu trong bữa tối Novruz. Món ăn gồm cơm và thịt cừu hầm với các loại trái cây như mơ, nho khô và các loại hạt.
 
Đại biểu thưởng thức những món ăn đặc sắc được thực hiện bởi các chuyên gia ẩm thực tới từ Azerbaijan và Việt Nam
 
Là một trong những đơn vị tham gia sự kiện, anh Đặng Đình Mạnh, Tổng Giám đốc kiêm Bếp trưởng Nhà hàng “Mạnh cá lăng” bày tỏ niềm vui khi có thể đưa những thương hiệu ẩm thực Việt đến gần hơn với bạn bè quốc tế; đồng thời trở thành cầu nối giúp gắn kết tình cảm hữu nghị giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t