Giáo dục Thủ đô với nhiều thành tựu nổi bật (19:37 21/01/2023)


HNP - Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, đến nay, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những lá cờ đầu của cả nước trong lĩnh vực "trồng người".

Lễ khai giảng năm học 2022-2023


Năm 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ trì tham mưu, trình UBND Thành phố trình HĐND Thành phố ban hành 4 Nghị quyết với 5 Chính sách quan trọng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; Phối hợp các Sở, ngành tham mưu UBND Thành phố trình HĐND Thành phố Nghị quyết số 02/NQ-HĐND ngày 08/4/2022 của HĐND Thành phố về bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, phân bổ Kế hoạch vốn năm 2022 thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng, cải tạo trường học công lập để đủ điều kiện đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo và một số dự án xây dựng cơ bản nhiệm vụ chi cấp Thành phố, trong đó, lĩnh vực giáo dục và đào tạo dự kiến đầu tư 653 dự án. 
 
Theo đó, tính đến năm học 2022-2023, Thành phố có hơn 2.800 trường mầm non, phổ thông với hơn 2,2 triệu học sinh. Mạng lưới trường, lớp được mở rộng; cơ sở vật chất được tăng cường đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại và đạt chuẩn với nhiều loại hình trường, lớp, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của nhân dân Thủ đô và yêu cầu đào tạo nhân lực trong thời kỳ mới. Năm 2022, triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, ngành đã hoàn thành mục tiêu "Vừa đảm bảo an toàn phòng, chống, vừa thích ứng với dịch Covid-19, vừa hoàn thành kế hoạch năm học". 
 
Đặc biệt, năm học 2021-2022, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã rà soát, trợ cấp, hỗ trợ, tặng quà 1.233 cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng. Chương trình "Sóng và máy tính cho em" đã tổ chức trao hơn 10.000 thiết bị gồm: Máy tính, điện thoại thông minh và máy tính bảng, ước tính trên 30 tỷ đồng giúp các em học sinh có điều kiện học trực tuyến. Cung cấp tài khoản học tập cho học sinh. Tiếp tục triển khai "Trường học kết nối"; xây dựng "nguồn học liệu mở", góp phần đổi mới phương pháp dạy học trong trường học hiện nay. Tổ chức thành công diễn đàn tư vấn tâm lý học đường "Điều em muốn nói" hỗ trợ các em học sinh về tinh thần sau hai năm sống chung với đại dịch Covid-19 để trở lại cuộc sống bình thường mới.
 
Hà Nội có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 99,1% 
 
Cùng với đó, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao, chất lượng giáo dục mũi nhọn có chuyển biến mạnh mẽ và rõ nét. Chỉ tính 5 năm gần đây, học sinh Hà Nội đã giành được 675 giải quốc gia và 82 Huy chương tại các kỳ thi Olympic quốc tế. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Hà Nội có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 99,1% (năm 2021 đạt 98,9%); 104 trường có tỷ lệ tốt nghiệp 100%. Hiện tại, Hà Nội là một trong bốn địa phương đầu tiên trên cả nước được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3. 
 
Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên được tăng cường, đảm bảo chất lượng chuyên môn và năng lực sư phạm. Toàn ngành hiện có hơn 150.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đổi mới giáo dục. Công tác quản lý, kiểm tra đánh giá không ngừng được đổi mới. Nền nếp, kỷ cương được duy trì. Các hoạt động, phong trào thi đua trong nhà trường được tổ chức sôi nổi, thiết thực, có ý nghĩa. Việc xây dựng xã hội học tập, khuyến học, khuyến tài được triển khai sâu rộng. 
 
Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được tập trung thực hiện. Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ thành phố Hà Nội đặt chỉ tiêu đến năm 2025, tỷ lệ trường công lập (bao gồm các cấp mầm non, tiểu học, THCS, trung học phổ thông) đạt chuẩn quốc gia từ 80-85%. Ghi nhận thực tế cho thấy, các địa phương, trường học trên địa bàn Thành phố đã cụ thể hóa mục tiêu của Nghị quyết bằng nhiều giải pháp. Việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia được cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở và toàn ngành Giáo dục và Đào tạo xác định là nhiệm vụ chung, trọng tâm và kiên trì triển khai, nhằm tạo nên các điều kiện dạy - học đạt chuẩn, với mục đích cao nhất là tạo ra "sản phẩm" đạt chuẩn, góp phần nâng chất lượng nguồn nhân lực cho Thủ đô và đất nước.
 
Trung tâm Điều hành giáo dục thông minh (IOC) phục vụ công tác quản trị, điều hành các hoạt động giáo dục trên toàn Thành phố
 
Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tính đến tháng 10/2022, toàn Thành phố có hơn 1.500 trường công lập đạt chuẩn, chiếm 68% tổng số trường. Nhiều đơn vị có tỷ lệ trường chuẩn cao hơn mức trung bình của Thành phố, như: huyện Gia Lâm, quận Thanh Xuân, quận Long Biên, quận Nam Từ Liêm... Dù vẫn còn sự chênh lệch về tỷ lệ trường đạt chuẩn giữa các địa bàn, song về cơ bản, những nỗ lực trong việc xây dựng trường chuẩn quốc gia của các quận, huyện, thị xã đã và đang gặt hái thành tựu cao, tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục.
 
Đáng chú ý, công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo có sự tiến bộ vượt bậc. Ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập phù hợp với tình hình thực tế. Chỉ số cải cách hành chính của Sở Giáo dục và Đào tạo tăng 8 bậc từ xếp vị trí thứ 17 lên xếp vị trí thứ 9/22 Sở, ngành, cơ quan thuộc Thành phố. Tổ chức triển khai trung tâm Điều hành giáo dục thông minh (IOC) phục vụ công tác quản trị, điều hành các hoạt động giáo dục trên toàn Thành phố...
 
Có thể thấy, ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô đang có những bước đi căn bản, vững chắc trong hành trình đổi mới. Giai đoạn dịch bệnh Covid-19 suốt hơn 2 năm qua đặt ngành trước thách thức lớn, nhưng chính trong khó khăn và thử thách đó, toàn ngành đã lại một lần nữa thể hiện tinh thần sáng tạo, trách nhiệm tận hiến cho sự nghiệp “trồng người”, đã phần nào hạn chế được tác động tiêu cực của dịch bệnh, duy trì được hoạt động của giáo dục. Đặc biệt, trong năm 2022, toàn ngành hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo được Cụm thi đua số 7 Thành phố thống nhất đề xuất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Thành phố trình Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2022.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t