Hơn 10.000 chỉ tiêu tuyển dụng cho lao động từng làm tại Hàn Quốc và Nhật Bản (20:14 21/07/2022)


HNP - Ngày 21/7, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm Lao động ngoài nước, Văn phòng Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD Korea) tại Việt Nam, Văn phòng Tổ chức phát triển nhân lực quốc tế Nhật Bản (IM Japan) tại Việt Nam, Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh: Quảng Nam, Đồng Tháp tổ chức Phiên Giao dịch việc làm dành cho lao động EPS (đi theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc) và thực tập sinh IM Japan về nước, kết nối trực tuyến: Hà Nội - Quảng Nam - Đồng Tháp.  

Đại biểu nhấn nút khai mạc Phiên Giao dịch việc làm


Đây là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 26/01/2022 của UBND TP Hà Nội về việc “Hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022”.
 
Phát biểu khai mạc Phiên giao dịch việc làm (GDVL) theo chuyên đề lần này, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Quốc Khánh khẳng định: “Trong những năm qua, đã có hơn 100.000 lượt người lao động được phái cử đi làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản theo chương trình EPS và IM Japan về nước. Chương trình đã mang lại cơ hội việc làm tốt, thu nhập cao, giúp cải thiện đời sống cho người lao động, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”. 
 
Qua thời gian sống và làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản gần 5 năm, những người lao động này không chỉ có tay nghề cao, am hiểu tâm lý hai quốc gia phát triển, văn hóa doanh nghiệp nước ngoài, mà còn có ưu điểm lớn là biết tiếng bản địa. Sau khi về nước, nhiều người đã khởi nghiệp thành công, hoặc đảm nhiệm những vị trí việc làm quan trọng trong các doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng có nhiều người gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một việc làm phù hợp để phát huy khả năng và kinh nghiệm. Do vậy, việc tổ chức phiên giao dịch việc làm theo chuyên đề này nhằm tạo cơ hội cho người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS và du học sinh IM Japan của thành phố Hà Nội và các tỉnh tìm được việc làm sau khi về nước, có thu nhập để nhanh chóng ổn định cuộc sống”. 
 
Phiên GDVL lần này có sự góp mặt của 53 đơn vị đăng ký tham gia tại 3 đầu cầu Hà Nội - Quảng Nam - Đồng Tháp với tổng nhu cầu tuyển dụng, xuất khẩu lao động là 10.910 chỉ tiêu. Đặc biệt, có 31 đơn vị có vốn đầu tư của Hàn Quốc và Nhật Bản có nhu cầu tuyển dụng các vị trí như: Phiên dịch viên, nhân viên kỹ thuật cơ khí, thợ vận hành máy, lắp ráp linh kiện điện tử… với các mức lương hấp dẫn. Ban Tổ chức kỳ vọng phiên giao dịch mang lại kết quả tốt, nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu tại Sàn giao dịch việc làm, tạo cơ hội việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội, Quảng Nam, Bình Phước và các tỉnh, thành lân cận. 
 
Người lao động về nước ứng tuyển vào làm việc tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Hàn Quốc, Nhật Bản
 
Đại diện của HRD Korea và IM Japan đều bày tỏ sự tin tưởng lực lượng lao động trẻ từng làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản khi trở về nước đều có được những trải nghiệm quý giá, phát triển năng lực, và bất cứ ai không ngại khó, không ngại khổ đều có cơ hội việc làm ở phiên giao dịch lần này.
 
Với hy vọng tìm được công việc mới sau 10 năm đi xuất khẩu lao động, anh Nguyễn Văn Đông, huyện Thanh Oai, Hà Nội chia sẻ: Từ năm 2011 - 2016 và 2018 - 2021, anh làm công việc đứng máy CNC tại một công ty ở Hàn Quốc với mức lương cơ bản 36 triệu đồng/tháng. Hôm nay, đến phiên GDVL, anh mong muốn tìm được công việc đứng máy CNC để phát huy khả năng và kinh nghiệm của mình, với mức lương phù hợp, công ty gần nhà để tiện chăm sóc gia đình. Anh đã ứng tuyển 1 công ty chuyên sản xuất nhựa và đang cân nhắc việc đi làm.
 
Anh Phan Văn Lợi đến từ xã Phú Châu, huyện Ba Vì, Hà Nội có 7 năm đi làm việc ở Hàn Quốc, trở về nước tháng 11/2021, do tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp. “Hôm nay, tôi đến Phiên GDVL với mong muốn tìm một công việc ở vị trí kỹ thuật. Dù có mức lương bên Hàn 40 triệu đồng/tháng, nhưng khi đến đây, tôi muốn có việc làm gần nhà, với thu nhập tháng khoảng 13 - 14 triệu đồng để có thể nuôi sống bản thân và gia đình. Với khả năng sử dụng tiếng Hàn trong giao tiếp và công việc ở xưởng sản xuất, tôi đã ứng tuyển 2 công ty và có những cơ hội việc làm tốt và đang cân nhắc lựa chọn” - anh Phan Văn Lợi cho hay.
 
Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Hà Nội Vũ Quang Thành cho biết, để có tỷ lệ kết nối cao giữa doanh nghiệp và NLĐ, trước khi tổ chức phiên GDVL, Trung tâm cũng đã phối hợp với Trung tâm DVVL Quảng Nam và Trung tâm DVVL Đồng Tháp cũng như Trung tâm Lao động ngoài nước tiến hành rà soát toàn bộ lực lượng lao động chương trình EPS và thực tập sinh IM Japan về nước. Cán bộ của Trung tâm DVVL Hà Nội đã trực tiếp trao đổi và tư vấn cho lực lượng lao động này và mời đến tham dự các phiên GDVL.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t