Đảm bảo công khai, dân chủ khi lấy ý kiến người dân trong xây dựng đô thị văn minh (19:27 21/07/2022)


HNP - Sáng 21/7, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Sỹ Trường đã chủ trì hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo hướng dẫn nội dung, quy trình lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng đô thị văn minh và dự thảo hướng dẫn thực hiện xây dựng đô thị văn minh.  

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Sỹ Trường phát biểu tại hội nghị


Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Trần Thị Vân Anh, cần phải làm rõ mục đích yêu cầu xây dựng đô thị văn minh và việc lấy ý kiến người dân phải đảm bảo khách quan và mang tính xây dựng. Việc lấy ý kiến của người dân là tác động để tất cả các cơ quan nhà nước làm tốt công tác dân vận chính quyền. Ngoài ra, đồng chí cũng đề nghị phải thống nhất tên gọi các đơn vị dân cư trong dự thảo.
 
Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn kinh tế - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đinh Hạnh phát biểu 
 
Ông Đinh Hạnh, Chủ nhiệm hội đồng tư vấn kinh tế - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP kiến nghị phải có một số đề xuất mới, đề xuất khác với các văn bản đã quy định. Cụ thể, phải có văn bản hướng dẫn riêng của Hà Nội về tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận thủ đô văn minh, trong đó, phải nói rõ tiêu chí xây dựng Thủ đô văn minh, thế nào là Thủ đô văn minh cũng như trách nhiệm của các cấp chính quyền, các cơ quan quản lý và các tổ chức chính trị-xã hội…; Văn bản hướng dẫn nội dung, quá trình lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng đô thị văn minh. Ông cũng đề xuất nên lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân theo các nhóm khác nhau, như: Nhân dân lao động, công nhân, thương nhân; Công nhân, viên chức nhà nước; Trí thức sống trên địa bàn TP Hà Nội; Người nước ngoài sống trên địa bàn Hà Nội…
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phú Xuyên cho rằng việc lấy ý kiến của người dân phải đảm bảo tính công khai, dân chủ và đề xuất tăng tỷ lệ phần trăm lấy phiếu ý kiến hộ gia đình, có tham khảo ý kiến tại các cuộc tiếp xúc cử tri của của Quốc hội, Thành phố và huyện. Đồng thời, đề nghị nên tính toán chỉ tiêu về hộ nghèo; Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư của công dân và khiếu kiện đông người; việc xây dựng nhà văn hóa tổ dân phố…trong các tiêu chí xây dựng đô thị văn minh…
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Sỹ Trường cảm ơn 8 ý kiến đóng góp của đại diện các quận, huyện, thị xã và Hội đồng tư vấn… tập trung vào các nội dung liên quan như lấy ý kiến phiếu đánh giá về đô thị văn minh, tiêu chí về môi trường, kinh phí triển khai thực hiện… Đồng chí khẳng định các ý kiến của các đại biểu rất sâu, sát thực tế và nhiều nội dung văn bản chưa đề cập. 
 
Đồng chí Nguyễn Sỹ Trường khẳng định việc Mặt trận tham gia xây dựng đô thị văn minh nhằm phát huy vai trò chủ thể của người dân và kết quả xây dựng đô thị văn minh cũng nhằm phục vụ đời sống của người dân. Tuy nhiên, việc lấy ý kiến đòi hỏi bản lĩnh, trách nhiệm, sâu sát của hệ thống Mặt trận để ý kiến người dân đến với các cấp chính quyền, đảm bảo quyền lợi của người dân.
 
Dự thảo hướng dẫn nội dung, quy trình lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng đô thị văn minh nhằm khẳng định vai trò chủ thể của Nhân dân trong xây dựng đô thị văn minh; nâng cao trách nhiệm của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia xây dựng đô thị văn minh và tổ chức đánh giá, công nhận kết quả xây dựng đô thị văn minh tại các địa phương. Đồng thời, thể hiện sự đồng thuận của người dân và nâng cao chất lượng xây dựng đô thị văn minh đảm bảo tính hiệu quả, bền vững.
 
Về nội dung, lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả thực hiện các tiêu chí và đề nghị công nhận phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh; Lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả thực hiện tiêu chí và đề nghị công nhận quận, thị xã, thành phố thuộc cấp tỉnh đạt chuẩn đô thị văn minh.
 
Về hình thức, có thể lấy ý kiến bằng một trong các hình thức: Phát phiếu và lấy ý kiến trực tiếp tại các hộ gia đình; Tổ chức cuộc họp khu dân cư, phát phiếu và xin ý kiến đại diện các hộ gia đình; Tổ chức lấy ý kiến qua mạng xã hộ Zalo, Lotus, Mocha…(khi có hướng dẫn cụ thể).

Về tỷ lệ lấy ý kiến: Đối với đề nghị phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh: Tỷ lệ lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân phải được thực hiện ít nhất 70% số hộ gia đình của các tổ dân phố (khu dân cư) trong phường, thị trấn. Đối với đề nghị quận, thị xã, thành phố thuộc cấp tỉnh đề nghị đạt chuẩn đô thị văn minh: Tỷ lệ lấy ý kiến người dân phải được thực hiện ít nhất 60% số hộ gia đình của quận, thị xã, thành phố thuộc cấp tỉnh; lấy ý kiến tất cả các địa bàn (phường, thị trấn trực thuộc thị xã, thành phố).

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t