Hội Nông dân các cấp cần tiếp tục đổi mới lãnh đạo, đồng hành cùng nông dân đi đầu trong các mô hình nông nghiệp công nghệ cao (20:37 05/05/2022)


HNP - Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 5/5, Đoàn kiểm tra số 2 của Ban Thường vụ Thành uỷ đã kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU của Thành uỷ về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị Thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính, giai đoạn 2021-2025”; Quy định số 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị về “Một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên”; Quy định số 37/QĐ-TW của BCH T.Ư về “Những điều đảng viên không được làm”, tại Hội Nông dân thành phố Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Quang Đức, Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Trưởng ban Nội chính Thành uỷ chủ trì buổi làm việc. 

Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức chủ trì buổi làm việc


Báo cáo với Đoàn kiểm tra, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Nội Phạm Hải Hoa cho biết, bám sát sự lãnh đạo của Thành ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan Thành phố, Ban Thường vụ Hội Nông dân Thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp Hội xây dựng chương trình, kế hoạch công tác năm 2021, 2022 phù hợp nhiệm vụ chính trị địa phương gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 và 10 Chương trình công tác của Thành ủy (khóa XVII). Trong đó, Chương trình số 01-CTr/TU được coi là “cốt lõi, xương sống” tạo bước chuyển biến căn bản trong đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Hội Nông dân các cấp. 
 
Cụ thể, Đảng Đoàn, Đảng ủy, Ban Thường vụ Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, Nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước và nghị quyết của Hội; Chủ động, sáng tạo, đổi mới trong công tác xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh. Tập trung xây dựng chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp. Công tác xây dựng tổ chức hội các cấp thường xuyên quan tâm, đội ngũ cán bộ hội được kiện toàn, bổ sung đáp ứng theo yêu cầu nhiệm vụ. Các phong trào thi đua, các hoạt động của hội đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, linh hoạt và mang lại lợi ích thiết thực cho nông dân.
 
Cùng với đó, các cấp hội cũng thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, từ đó, phát huy quyền làm chủ của hội viên, Nhân dân trong tham gia xây dựng các chính sách về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới góp phần hoàn thiện nâng cao chất lượng các quyết sách trước khi ban hành. 
 
Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Nội Phạm Hải Hoa báo cáo tại buổi làm việc
 
Từ đầu năm 2021 đến nay, Hội đã kết nạp được 12.058 hội viên mới, nâng tổng số hội viên của Thành phố lên 472.430 hội viên; Đã tuyên truyền phổ biến triển khai thực hiện chủ đề công tác năm 2021, 2022 của Thành phố, học tập chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, thông qua tổ chức các hội nghị trực tiếp và trực tuyến… đến 617.194 lượt hội viên; xây dựng Quỹ Hội tăng 5.536 triệu đồng. Trong năm qua, đã có 252.781 hộ nông dân đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi các cấp (63% tổng số hội viên), bình xét cuối năm có 192.560 hộ đạt danh hiệu này (bằng 76% số hộ đăng ký).
 
Tuy nhiên, Ban Thường vụ Hội Nông dân thành phố cũng thừa nhận, công tác tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, việc đề xuất các chủ trương, chính sách trong phát triển nông nghiệp, nông thôn ở một số đơn vị còn hạn chế. Một số cơ sở hội, nội dung sinh hoạt chậm đổi mới, việc tập hợp hội viên gặp khó khăn, tỷ lệ hội viên cao tuổi nhiều. Việc tổ chức các phong trào thi đua một số nơi còn mang tính hình thức, thiếu sáng tạo, chất lượng phong trào còn hạn chế. Công tác cải cách hành chính còn chậm, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức, hoạt động hội còn chưa đáp ứng được yêu cầu. Một số phần mềm dùng chung của thành phố triển khai như phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp chưa được áp dụng, thực hiện. Việc đưa công nghệ cao vào sản xuất còn hạn chế. Hiện tượng nông dân bỏ ruộng không sản xuất diễn ra ở một số nơi; tình trạng ô nhiễm môi trường nhất là các làng nghề chậm được giải quyết. Công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nông dân có lúc, có nơi chưa kịp thời.
 
Để tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao, tại buổi làm việc, Đảng Đoàn Hội Nông dân Thành phố đề xuất Thành ủy chỉ đạo các cấp ủy Đảng thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, luân chuyển đội ngũ cán bộ Hội các cấp; chỉ đạo cấp ủy, các ngành phối hợp tạo điều kiện để các cấp Hội tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền ngay từ cơ sở, đồng thời tổ chức các hoạt động đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy với cán bộ, hội viên; tạo điều kiện cho hội nông dân sản xuất kinh doanh giỏi được đi học tập, trao đổi kinh nghiệm ở nước ngoài.
 
Kết luận buổi làm việc, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức ghi nhận Hội Nông dân Thành phố đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, đổi mới trong công tác tuyên truyền, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19, Hội đã có nhiều phương thức đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo; cán bộ, hội viên tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tuân thủ sự điều hành quản lý của chính quyền, đồng thuận trong việc thực hiện các chủ trương của thành phố, góp phần quan trọng ổn định chính trị, giữ vững an ninh quốc phòng, thúc đẩy kinh tế - văn hóa - xã hội Thủ đô phát triển; công tác xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao của Thủ đô đem lại niềm tin cho nông dân vào sự lãnh đạo của Thành phố. 
 
Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Nguyễn Quang Đức đề nghị Ban Thường vụ Hội Nông dân từ cấp thành phố tới cơ sở tiếp tục đổi mới lãnh đạo, đồng hành cùng nông dân đi đầu trong các mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ nông dân thuận lợi trong các thủ tục vay vốn sản xuất, đảm bảo nhanh gọn; tiếp tục kiến nghị để tháo gỡ chính sách, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t