Công đoàn Thủ đô bàn giải pháp nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết, thực hiện Thỏa ước lao động tập thể (20:44 04/05/2022)


HNP - Ngày 4/5, Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác thương lượng, ký kết, thực hiện Thỏa ước lao động tập thể”.    

Toàn cảnh hội nghị tọa đàm


Phát biểu đề dẫn tại Tọa đàm, trưởng ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động - LĐLĐ Thành phố Tạ Văn Dưỡng cho biết: LĐLĐ Thành phố Hà Nội luôn xác định hoạt động đối thoại, thương lượng, ký kết TƯLĐTT có vai trò rất quan trọng trong quá trình thực hiện chức năng đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động của tổ chức Công đoàn.
 
Các cuộc thương lượng tập thể thành công là căn cứ để sửa đổi, bổ sung và ký kết mới các bản TƯLĐTT theo quy định tại Điều 75 Bộ luật Lao động năm 2019; đảm bảo đời sống, phúc lợi tốt hơn cho người lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ và phát triển ổn định, bền vững cho doanh nghiệp.
 
Đồng chí Tạ Văn Dưỡng cho biết: Trong những năm gần đây, Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch, đề án nhằm đẩy mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động đối thoại, thương lượng và ký kết TƯLĐTT tại các đơn vị, doanh nghiệp, như: Đề án thí điểm: “Nâng cao hoạt động đối thoại, thương lượng, ký kết TƯLĐTT trong doanh nghiệp giai đoạn 2021-2022”; thành lập Tổ tư vấn thương lượng, ký kết TƯLĐTT nhằm hỗ trợ Công đoàn cấp trên cơ sở hướng dẫn, tư vấn cho Công đoàn cơ sở về quy trình, kỹ năng thương lượng, ký kết TƯLĐTT.
 
Kết quả, trong năm 2021, số lượng các bản TƯLĐTT được sửa đổi, ký mới đạt 1.108 bản (tăng 400% so với năm 2020). Tính đến ngày 30/4/2022, các cấp Công đoàn Thành phố đã thương lượng, ký kết, chấm điểm, phân loại được gần 2.900 bản TƯLĐTT. Một số Công đoàn cấp trên cơ sở tiêu biểu, đạt kết quả cao trong thương lượng, ký kết và chấm điểm, phân loại TƯLĐTT như: LĐLĐ các quận Long Biên, Hà Đông; LĐLĐ các huyện: Mỹ Đức, Ứng Hòa, Đan Phượng, Phúc Thọ; Công đoàn ngành Xây dựng; Công đoàn các Tổng Công ty: Thương mại, Du lịch...
 
Tuy nhiên, theo Trưởng Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động LĐLĐ Thành phố, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động thương lượng, ký kết TƯLĐTT của Công đoàn Thủ đô vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như: Số lượng TƯLĐTT còn thấp so với số lượng doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô; chất lượng một số TƯLĐTT vẫn còn thấp, tỷ lệ xếp loại C, D còn cao (57%); kỹ năng thương lượng của một số cán bộ công đoàn còn hạn chế, chưa chủ động đưa ra nội dung để thương lượng, ký kết TƯLĐTT và đối thoại tại nơi làm việc… do đó, cần có các giải pháp quyết liệt, nâng cao hơn nữa số lượng, chất lượng thương lượng, ký kết TƯLĐTT trong thời gian tới.
 
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm, chú trọng bàn các giải pháp làm sao có được bản TƯLĐTT chất lượng; việc vận dụng và triển khai hiệu quả TƯLĐTT trong thực tế...

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t