Triển khai nhiều giải pháp phòng chống tham nhũng (16:21 05/07/2019)


HNP - 6 tháng đầu năm 2019, Thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống tham nhũng (PCTN). Nhìn chung, công tác phòng ngừa tham nhũng đã có chuyển biến trên nhiều lĩnh vực; các cấp, các ngành đã tăng cường công khai minh bạch, tập trung thực hiện CCHC, nhất là cải cách TTHC.

UBND Thành phố đã xây dựng kế hoạch công tác PCTN năm 2019, chỉ đạo các đơn vị thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa như: Tăng cường công khai minh bạch, đẩy mạnh cải cách hành chính, quan tâm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; thường xuyên thanh tra, kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu tội phạm theo quy định của pháp luật. Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN, các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành của Trung ương và Thành phố được các đơn vị triển khai thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền pháp luật; trên Cổng giao tiếp điện tử của Thành phố và Trang thông tin nội bộ của các đơn vị; tổ chức hội nghị tuyên truyền, tọa đàm chuyên đề về PCTN; in, phát các tờ gấp giới thiệu về PCTN... Hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp theo từng nhóm đối tượng, địa bàn.

Cùng với đó, Thành phố tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công khai, minh bạch các chính sách, quy trình, thủ tục giải quyết công việc, gắn với cải cách thủ tục hành chính; công khai việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, phân bổ dự toán, phân cấp nguồn thu, công khai các chế độ, định mức, tiêu chuẩn,... Trong nội bộ các cơ quan, tổ chức, đơn vị, việc công khai hoạt động tài chính, quy chế chi tiêu nội bộ cơ bản đã đi vào nề nếp. Hình thức công khai theo đúng quy định của pháp luật về PCTN như: Thông báo tại các cuộc họp, niêm yết tại trụ sở, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, cung cấp thông tin khi có yêu cầu. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp, các tổ chức nắm bắt thông tin về hoạt động của các cơ quan nhà nước và giám sát việc thực hiện.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Công an Thành phố thụ lý 31 vụ với 70 bị can, tài sản thiệt hại khoảng 98,9 tỷ đồng; Tài sản thu hồi trong quá trình điều tra 4,9 tỷ đồng. Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố thụ lý 17 vụ với 68 bị can, đã giải quyết 12 vụ với 40 bị can, còn đang giải quyết 05 vụ với 28 bị can. Tòa án nhân dân Thành phố thụ lý 34 vụ với 111 bị cáo, đã giải quyết 21 vụ với 62 bị cáo, trong đó xét xử 19 vụ với 55 bị cáo,...

Từ nay đến cuối năm 2019, UBND TP sẽ triển khai nhiều giải pháp tích cực trong phòng chống tham nhũng. Trong đó, nhiệm vụ hàng đầu là tổ chức triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 có hiệu lực từ ngày 01/7/2019. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015, Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 12-CT/TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về “tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng” gắn công tác PCTN với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp về PCTN, thực hiện mục tiêu “Ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí”.

Đồng thời tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực, xóa bỏ tình trạng "xin - cho", tập trung trong các lĩnh vực: Đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tín dụng - ngân hàng, quản lý tài chính, mua sắm tài sản công, tổ chức cán bộ, quản lý doanh nghiệp nhà nước... Tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan nhà nước và trách nhiệm giải trình của cán bộ, công chức, viên chức nhất là trong việc xây dựng chính sách, pháp luật, quá trình chuẩn bị, trình, ban hành các quyết định, văn bản hành chính cá biệt. Cải cách chế độ tiền lương, thực hiện chính sách tiền lương, đãi ngộ hợp lý đối với cán bộ, công chức, viên chức và trong một số lĩnh vực đặc thù.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN. Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đào tạo. Xây dựng quy định về minh bạch tài sản thu nhập thay thế Quyết định số 58/2013/QĐ-UBND ngày 17/12/2013 của UBND Thành phố về việc kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ phải kê khai tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Thành phố cho phù hợp với Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018. Triển khai công tác kê khai tài sản thu nhập năm 2019 theo quy định. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử trong việc phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng; xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi tham nhũng, thu hồi triệt để tài sản của Nhà nước, tập thể, cá nhân bị chiếm đoạt và thất thoát; kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan, tổ chức về PCTN ở các cấp, các ngành.

Cùng với đó, phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các tổ chức xã hội, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, của nhân dân, vai trò, trách nhiệm của các cơ quan báo chí, truyền thông và mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong PCTN; biểu dương, khen thưởng những tấm gương điển hình và có biện pháp bảo vệ người tố cáo để khuyến khích các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia PCTN.


Hoàng Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t