Nhiều hoạt động nâng cao bình đẳng giới trong lĩnh vực văn hóa (10:41 12/10/2017)


HNP - Bình đẳng giới trong lĩnh vực văn hóa thông tin và gia đình là mục tiêu thứ 5 trong Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020. Để bảo đảm thực hiện hiệu quả mục tiêu, TP Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động nâng cao nhận thức về bình đẳng giới.

Hà Nội là địa bàn rộng, dân số đông, gần 58% dân số sống ở vùng nông thôn, gần 0,9% dân số là người dân tộc thiểu số. Sự chênh lệch về nhận thức, trình độ văn hóa, mức sống, phong tục tập quán giữa các vùng, miền đã ảnh hưởng đến kết quả thực hiện công tác bình đẳng giới. Để thực hiện mục tiêu bình đẳng giới trong lĩnh vực văn hóa thông tin và gia đình, trong 10 năm qua, kể từ thời điểm Luật Bình đẳng giới có hiệu lực, ngành Văn hóa và Thể thao đã xây dựng và triển khai kế hoạch bình đẳng giới triển khai trong phạm vi toàn ngành. Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Thông tin triển lãm thành phố biên tập bài phát thanh cho hệ thống loa truyền thanh xã, phường về Luật Bình đẳng giới, xây dựng, duy trì hoạt động hệ thống câu lạc bộ gia đình văn hóa, câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình tại các thôn, xóm, tổ dân phố...

Bên cạnh đó, hướng dẫn Phòng Văn hóa Thông tin quận, huyện, thị xã đưa tiêu chí bình đẳng giới, gia đình không có bạo lực vào bình xét các danh hiệu văn hóa. Lồng ghép các kiến thức về giới và bình đẳng giới vào các nội dung hoạt động trong hệ thống thiết chế văn hóa, các buổi sinh hoạt định kỳ nhằm đạt được mục tiêu gia đình ít con, no ấm, bình đẳng tiến bộ, hạnh phúc và bền vững.

Ngành Văn hóa và Thể thao cũng tổ chức tập huấn những kiến thức cơ bản về giới, Luật Bình đẳng giới cho lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan đơn vị, đặc biệt là đối với đội ngũ làm công tác bình đảng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ của ngành. Hằng năm, khi tuyển dụng cán bộ công chức tại Sở Văn hóa và Thể thao, các đơn vị sự nghiệp đều có thông báo chính thức chỉ tiêu tuyển dụng, không phân biệt nam, nữ, trong đó ưu tiên nữ trong trường hợp có cùng điều kiện.

Ngoài ra, Sở Văn hóa và Thể thao còn chỉ đạo Trung tâm Thông triển lãm thành phố tổ chức cuộc triển lãm ảnh với chủ đề “Gia đình Hà Nội” và đợt tuyên truyền cổ động về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình trên địa bàn thành phố. Từ đó, định hướng và khẳng định các giá trị văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, quan hệ xã hội giàu tính nhân văn giữa con người với con người. Đồng thời, lồng ghép nội dung tuyên truyền về giá trị đạo đức người phụ nữ vào hoạt động nghệ thuật quần chúng, các đợt chiếu phim lưu động của ngành Văn hóa và Thể thao.


Quốc Bảo


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t