Chú trọng xây dựng đội ngũ trí thức ngành văn hóa (18:51 10/10/2017)


HNP - Trong thời gian qua, để đáp ứng yêu cầu công tác, thành phố Hà Nội luôn chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ của ngành văn hóa, giúp đội ngũ này ngày càng được chuẩn hóa về chất lượng, phát huy tốt và có tinh thần trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Để đạt tới mục tiêu đó, ngành đã tập trung vào các giải pháp như: rà soát, sắp xếp lại và quy hoạch đội ngũ trí thức; tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách đối với đội ngũ trí thức; đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trí thức; nâng cao chất lượng công tác quản lý trí thức; phát huy vai trò của các hội trí thức trong ngành VHTT và đề cao trách nhiệm của trí thức.

Đặc biệt, nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực ngành không ngừng được đẩy mạnh với nhiều kế hoạch và hình thức như đào tạo đại học và sau đại học đối với nhân lực ngành văn hóa; đào tạo bậc đại học đối với ngành nghệ thuật, thể thao; đào tạo tài năng trẻ nghệ thuật, thế hệ vàng thể thao bậc trung cấp ở nước ngoài hoặc huấn luyện dài hạn ở nước ngoài; đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ quản lý văn hóa cho cán bộ ngành ở quận - huyện - thị xã, phường - xã, thị trấn. Hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của ngành có bản lĩnh chính trị vững vàng, khắc phục khó khăn, năng động và sáng tạo, cần cù, nhiệt tình, tâm huyết với nghề, gắn bó với quần chúng, có tinh thần trách nhiệm cao.

Cùng với đó, Thành phố tập trung thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng, phát hiện bồi dưỡng năng khiếu, nhân tài lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật, cụ thể như sau: Đối với những bộ môn nghệ thuật truyền thống cần chú trọng bảo tồn, duy trì giá trị phi vật thể quý báu của dân tộc như: Cải lương, hát bội, múa rối, múa dân gian..., các đơn vị nghệ thuật công lập luôn chú trọng tìm kiếm tài năng xuất thân trong các gia đình có nhiều thế hệ làm nghệ thuật, các lò luyện giọng ca, ngón đàn. Đối với những bộ môn nghệ thuật có tính chất hàn lâm, bác học và có tính chất kỹ năng kỹ xảo như: Nhạc giao hưởng, opera, múa ba lê, xiếc..., giao các đơn vị nghệ thuật tìm và phát hiện tài năng từ các lớp năng khiếu của nhạc viện, trung tâm văn hóa, nhà thiếu nhi.

Nhiều chính sách, cơ chế và quy định mới liên quan, trong đó có những chính sách về đầu tư xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật, xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên, đẩy mạnh xã hội hoá phát triển giáo dục, đào tạo được ban hành và thực hiện có kết quả. Hàng năm, Thành phố đều có kế hoạch trong việc xây dựng qui hoạch, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ văn hoá cơ sở, nghệ sĩ, vận động viên thể dục thể thao Thủ đô.

Trong thời gian tới, ngành văn hóa đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, xây dựng đội ngũ tri thức ngành Văn hóa và Thể thao đủ tài, đủ tầm. Để đạt được điều đó, ngành văn hóa sẽ bám sát yêu cầu, nhiệm vụ văn hóa thời kỳ mới, có cơ chế, chính sách phù hợp, có sự quan tâm thỏa đáng, sự chỉ đạo quyết liệt, sự thay đổi nhận thức của các cấp trong bố trí cán bộ văn hóa sao cho đúng chuyên môn, nghiệp vụ.

Cùng với đó, đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí và vai trò của xã hội hóa hoạt động văn học, nghệ thuật, thể thao. Coi công tác xã hội hóa là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài. Hoàn thiện các văn bản hướng dẫn và xây dựng cơ chế chính sách cho công tác xã hội hóa hoạt động văn hóa, thể thao. Tăng cường hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, văn nghệ sỹ là trí thức về cả chuyên môn nghiệp vụ lẫn kinh nghiệm quản lý văn hoá nghệ thuật, trong thời kỳ hội nhập kinh tế, văn hóa quốc tế.


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t