Hà Nội: Nỗ lực đầu tư cho Thể dục thể thao (13:58 10/10/2017)


HNP - Sau 10 năm thực hiện Luật Thể dục thể thao (TDTT), công tác quản lý nhà nước về TDTT đã đạt được những kết quả nhất định. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng cao. TDTT cho quần chúng được các ngành, các cấp quan tâm. Thể dục thể thao thành tích cao ngày càng đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đông đảo người dân tham gia Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân


Thể thao quần chúng phát triển

Những năm qua, phong trào TDTT quần chúng đã có bước tiến vượt bậc. Thể thao quần chúng không chỉ được biết đến với hệ thống thi đấu phong phú, có quy mô mà còn bởi nhiều hoạt động mang tính chiều sâu, hướng đến nâng cao chất lượng sống cho người dân. Qua đó, đã góp chung vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của Thành phố và giữ vững danh hiệu đơn vị dẫn đầu toàn quốc về phong trào thể thao quần chúng.

Hiện, trên địa bàn Thành phố có 17 liên đoàn, hội thể thao cấp Thành phố đang hoạt động. Có hàng ngàn CLB thể thao tại cơ sở thu hút đông đảo các hội viên và tầng lớp nhân dân tham gia luyện tập, tạo thành phong trào TDTT rộng khắp. Nếu như năm 2008, tỷ lệ người dân tập TDTT thường xuyên chỉ đạt 26,5% dân số; thì năm 2016, tỷ lệ này đã đạt 34%, tăng 7,5%. Tỷ lệ gia đình thể thao năm 2008 đạt 17,5% số hộ; năm 2016, đạt 26% số hộ, tăng 8,5%. Số CLB TDTT cũng tăng 228 CLB so với năm 2008, đạt 3.200 CLB.

Hàng năm, Thành phố đã chỉ đạo tổ chức hàng nghìn giải đấu lớn, nhỏ cấp Thành phố, quận, huyện, thị xã thu hút hàng triệu lượt người tham dự. Trung bình, có 60 đến 65 giải thể thao quần chúng cấp Thành phố và trên 100 giải cấp quận, huyện, thị xã với khoảng 50 ngàn vận động viên thi đấu ở hầu hết các môn thể thao. Các giải đấu phải kể đến như Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và Lễ phát động giải chạy báo Hà Nội mới vì hòa bình tại 30 quận, huyện, thị xã được xem là đỉnh cao của phong trào TDTT quần chúng. Mỗi năm, thu hút trên 300.000 người tham gia.

Đặc biệt, Thành phố còn chú trọng tới công tác giáo dục thể chất trong nhà trường. Mỗi năm, có 98,5% số trường trên địa bàn đảm bảo thực hiện giảng dạy nội khóa tốt; 53% số trường tổ chức hoạt động ngoại khóa TDTT cho học sinh có nền nếp. Sở Giáo dục và Đào tạo còn tổ chức thi đấu khoảng 16 môn/năm trong chương trình Hội khỏe Phù Đổng mỗi năm thu hút trên 20 nghìn học sinh cấp cơ sở và 5 nghìn lượt học sinh thi đấu cấp Thành phố.

Đầu tư hiệu quả cho thể thao thành tích cao

Các vận động viên tranh tài tại giải Đua xe đạp Hà Nội mở rộng 2017

Thể thao thành tích cao của Thành phố luôn là lá cờ đầu trong các kỳ thi đấu đỉnh cao, đóng góp khoảng 30% tổng số huy chương trong các các kỳ Sea Games và Asiad. Thành tích của thể thao Thủ đô tại các kỳ đại hội thể thao trong nước và đấu trường quốc tế giai đoạn  2010 - 2015 được thể hiện qua việc Hà Nội liên tiếp giành ngôi vị Nhất toàn đoàn trong nhiều kỳ Đại hội TDTT toàn quốc. Cụ thể là tại các kỳ Đại hội lần thứ IV, V và gần đây là tại Đại hội lần thứ VI - 2010 (giành 191 huy chương Vàng, 150 huy chương Bạc, 140 huy chương Đồng) và Đại hội lần thứ VII - 2014 (giành 167 huy chương Vàng, 118 huy chương Bạc, 137 huy chương Đồng).

Đội ngũ vận động viên thể thao thành tích cao của Hà Nội liên tục tăng về số lượng cũng như chất lượng. Năm 2010, toàn Thành phố có 3.245 vận động viên, đến năm 2012, số vận động viên tăng lên 3.611 vận động viên. Trong khi đó, đội ngũ huấn luyện viên và chuyên gia được đào tạo cơ bản, trình độ cao và giàu kinh nghiệm cũng tăng lên đáng kể theo từng năm. Năm 2016, toàn Thành phố có 431 huấn luyện viên. Đội ngũ trọng tài luôn được chú trọng đào tạo và bồi dưỡng, nhất là các trọng tài đẳng cấp quốc tế và quốc gia.

Đáng chú ý trong công tác phát hiện năng khiếu thể thao, tuyển chọn và đào tạo đội ngũ vận động viên được thực hiện thường xuyên và mở rộng. Qua đó, đã có sự tiến bộ rõ rệt theo đúng yêu cầu chuyên môn. Nhiều lớp huấn luyện năng khiếu trẻ được tổ chức thường xuyên, liên tục, cung cấp nhiều vận động viên tài năng cho đội tuyển trẻ và đội tuyển của Thành phố. Công tác giáo dục đạo đức, tác phong cho vận động viên được coi trọng…

Cùng với đó, Thành phố cũng xây dựng định hướng đầu tư đúng đắn, có trọng tâm, tập trung cho các môn thể thao mũi nhọn Olympic ở Hà Nội kết hợp duy trì thực hiện quy trình tuyển chọn, đào tạo dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước. Ngoài ra, Hà Nội còn tạo điều kiện cho các vận động viên tài năng tham gia thi đấu trên các đấu trường trong nước, khu vực và quốc tế. Đưa các vận động viên đi tập huấn, cọ xát tại các Trung tâm thể thao quốc tế lớn, vì vậy, Thành phố luôn có một lực lượng vận động viên hùng mạnh với khả năng sẵn sàng thi đấu cao.

Mặc dù còn nhiều tồn tại, khó khăn, song sự nghiệp TDTT Thủ đô vẫn đang trên đà phát triển vững chắc và có chiều sâu. Luật TDTT đã thực sự phát huy hiệu quả trong những năm qua và mang đến thành tích cho sự nghiệp thể thao Thủ đô nói riêng và cả nền thể thao nước nhà nói chung.


Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t