Vé điện tử liên thông - xu hướng tất yếu của phương tiện giao thông công cộng (13:08 20/04/2017)


HNP - Vé điện tử liên thông - một xu hướng tất yếu đối với phương tiện giao thông công cộng đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng. Tại Việt Nam nói chung và TP Hà Nội nói riêng, việc đưa tấm thẻ thông minh này vào thí điểm là một tín hiệu đáng mừng trong phát triển loại hình phương tiện giao thông công cộng hiện đại. Với tấm thẻ này, hành khách có thể sử dụng để đi xe buýt, tàu điện hay bất cứ loại hình vận tải công cộng nào trên địa bàn Thành phố.

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của kinh tế, số lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh chóng. Tính đến nay, theo số liệu đăng ký ở Hà Nội có hơn 5 triệu xe máy, hơn 500 nghìn ô tô các loại, trên 1 triệu xe đạp và trên 10 nghìn xe đạp điện, chưa kể số lượng lớn các phương tiện ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn Thành phố…gây nên tình trạng quá tải cho toàn bộ hệ thống giao thông đô thị. Trong đó, tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông ngày càng nghiêm trọng và diễn biến phức tạp.
 
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin, Sở đang cùng Viện Chiến lược và phát triển giao thông của Bộ GTVT xây dựng đề án quản lý phương tiện giao thông, trong đó nêu rõ mục tiêu, yêu cầu và các biện pháp lâu dài, biện pháp cấp bách để giảm phương tiện giao thông cá nhân. “Muốn giảm ùn tắc, phải phát triển giao thông công cộng và hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Khi nào chúng ta làm được điều đó, giảm ùn tắc mới bền vững”, ông Vũ Văn Viện nhấn mạnh.
 
Theo quy hoạch phát triển vận tải công cộng đối với xe buýt, đến năm 2020, xe buýt phải đáp ứng 20-25% nhu cầu đi lại của nhân dân, hiện con số này mới đạt 14-15%. Ngoài việc phát triển, mở rộng mạng lưới phục vụ, Hà Nội cũng đang tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt bằng giải pháp thay xe mới, thân thiện với môi trường, phủ sóng wifi miễn phí...
 
Ngoài xe buýt thường, Hà Nội đã đưa vào vận hành tuyến buýt nhanh BRT 01. Thành phố đang xem xét đầu tư tuyến buýt nhanh BRT 02 Kim Mã - Hòa Lạc. Cùng đó, Hà Nội đã quy hoạch 8 tuyến đường sắt trên cao (2 tuyến đang triển khai thi công). Như Bộ GTVT cam kết, tuyến số 2 Cát Linh - Hà Đông sẽ được vận hành thương mại vào quý I/2018, tuyến số 3 từ Nhổn đến ga Hà Nội sẽ chạy thử vào đầu năm 2021.
 
Tuy nhiên, hiện nay, mỗi loại hình vận tải công cộng ở Hà Nội đang sử dụng một loại vé và công nghệ khác nhau. Xe buýt vẫn sử dụng vé giấy, đường sắt trên cao tuyến số 2 Cát Linh - Hà Đông sử dụng công nghệ vé điện tử của Trung Quốc, tuyến số 3 Nhổn - ga Hà Nội sử dụng công nghệ thẻ vé của Pháp… Đây là bất cập và phải sớm tính toán để có sự điều chỉnh phù hợp, nếu không có sự điều chỉnh đồng bộ, hành khách muốn sử dụng các dịch vụ vận tải khách công cộng này sẽ phải mang theo người nhiều loại thẻ vé khác nhau. 
 
Trước thực tế này, thành phố Hà Nội đang lên kế hoạch cho ra đời vé điện tử liên thông, áp dụng cho mọi loại hình vận tải công cộng. Vé điện tử liên thông là thẻ có thể sử dụng để đi xe buýt, tàu điện hay bất cứ loại hình vận tải công cộng nào trên địa bàn Thành phố. Vé điện tử liên thông sẽ thay thế hình thức mua - bán vé giấy hiện nay; và quan trọng hơn nữa là hành khách chỉ cần một chiếc thẻ vé duy nhất để đi tất cả các phương tin vận tải công cộng hiện có. Cụ thể, hành khách chỉ việc dùng vé điện tử chạm vào bộ phận cảm biến trên xe buýt hoặc tàu điện khi lên xe và xuống xe để thiết bị tự tính giá, trừ tiền; khách không cần tiền mặt; các phương tiện vận tải công cộng thậm chí còn không cần nhân viên bán vé. Việc áp dụng hình thức vé điện tử được kỳ vọng gần như loại bỏ mọi nguy cơ thất thoát, không minh bạch trong công tác này.
 
Theo dự kiến ban đầu, vé điện tử liên thông có thể sử dụng để đi xe buýt, tàu điện hay bất cứ loại hình vận tải công cộng nào trên địa bàn thành phố. Nó sẽ thay thế hình thức mua - bán vé giấy thủ công hiện nay. Toàn bộ dữ liệu về hành khách, số lượng vận chuyển của các loại hình vận tải công cộng sẽ truyền về trung tâm quản lý, sau đó được phân tích và phân bổ trở lại các doanh nghiệp khai thác. Như vậy, Trung tâm quản lý thẻ vé cũng sẽ nắm được nhu cầu, lưu lượng vận hành của từng tuyến xe buýt, tuyến tàu điện để phân bổ, tạo kết nối sao cho hợp lý nhất. Hiện nay, công nghệ này đã được xử lý trên xe buýt nhanh, tiến tới là xe buýt thường.

Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t