Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam quận Ba Đình khoá XIX, nhiệm kỳ 2024-2029 (14:16 24/05/2024)


HNP - Sáng 24/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Ba Đình tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2024-2029. Dự Đại hội có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố; Đỗ Anh Tuấn, Trưởng ban Dân vận Thành ủy.  

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội


Nhiệm kỳ 2019-2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp quận Ba Đình đã chủ động tích cực, đổi mới công tác thông tin tuyên truyền gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn, những hoạt động hướng đến cộng đồng, người dân theo Đề án 01/ĐA-MTTW-BTT ngày 05/5/2015 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về “Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ Việt Nam”.
 
Tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội
 
Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ba Đình thường xuyên nắm tình hình dư luận Nhân dân; thiết lập các trang Fanpage của Mặt trận trên mạng xã hội và các nhóm zalo, qua đó thực hiện việc thông tin, tuyên truyền về các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, về các hoạt động ý nghĩa, tích cực của hệ thống MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên của Mặt trận. Thường xuyên thực hiện việc đấu tranh với các luận điệu sai trái, phản động trên các nền tảng xã hội, từ đó tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn quận.
 
Một điểm nhấn nổi bật là MTTQ quận đã tập trung chỉ đạo Mặt trận phường phối hợp với UBND cùng cấp xây dựng phường văn minh đô thị bằng nguồn xã hội hóa, vận động Nhân dân chung tay tham gia thực hiện. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã làm đổi thay diện mạo đô thị, từng bước thực hiện mục tiêu “xây dựng quận Ba Đình thành địa phương đi đầu về văn minh đô thị”.
 
Đại biểu tham dự Đại hội
 
Cùng với đó là các mô hình của Ủy ban MTTQ 14 phường như: “Hỗ trợ thường xuyên cho trẻ em và người có hoàn cảnh khó khăn”, “Tủ thuốc nghĩa tình”; mô hình vẽ tranh tường bích họa, lắp camera an ninh, lắp đặt thiết bị thể thao công cộng, vận động các nguồn lực xây mới, sửa chữa nhà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, phủ xanh gốc cây, xóa bỏ chân rác, tặng thiết bị phòng cháy, chữa cháy… 
 
Việc vận động ủng hộ các loại quỹ  trong 5 năm đều vượt chỉ tiêu đề ra, năm sau cao hơn năm trước. Công tác chăm lo hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng chính sách xã hội được triển khai ngày càng bài bản, hiệu quả, giảm 100% hộ cận nghèo từ năm 2022, hoàn thành sớm 2 năm chỉ tiêu giảm nghèo. 
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ba Đình Đỗ Thị Duy Nhiên báo cáo tại Đại hội
 
Từ các phong trào thi đua, đã có nhiều gương điển hình, gương người tốt việc tốt: 48 gương điển hình được biểu dương khen thưởng nhân kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc; phát hiện, giới thiệu và viết bài về 106 gương “Người tốt, việc tốt”…
 
Nhiệm kỳ 2024-2029, Uỷ ban MTTQ quận Ba Đình xác định 2 khâu đột phá, gồm: Nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động, tập trung thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đồng thời đề ra 5 chương trình hành động nhằm thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu tại Đại hội
 
Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương chúc mừng, biểu dương những kết quả đã đạt được của MTTQ quận Ba Đình trong nhiệm kỳ qua; trân trọng ghi nhận, cảm ơn Nhân dân quận đã hưởng ứng, ủng hộ và nỗ lực thực hiện các chủ trương, chính sách của Thành phố, chương trình hành động của Ủy ban MTTQ Thành phố.
 
Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh, nhiệm vụ hàng đầu của Mặt trận là tập hợp, xây dựng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của Thành phố, thể hiện rõ tinh thần Mặt trận đồng hành cùng cấp uỷ, chính quyền trong mọi công việc. 
 
Đoàn đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tặng hoa chúc mừng Đại hội
 
Muốn vậy, Mặt trận quận cần quán triệt quan điểm “Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” làm nền tảng cốt lõi cho mọi hoạt động; phát huy hiệu quả Trang cộng đồng (Fanpage) của Mặt trận để tuyên truyền, vận động, chủ động nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng Nhân dân, nhất là vào những thời điểm và những địa điểm dễ phát sinh điểm nóng; kịp thời định hướng dư luận, tham mưu cấp ủy, chính quyền có giải pháp tạo sự đồng thuận bền vững trong Nhân dân ngay từ cơ sở.
 
Cùng với đó, tiếp tục đổi mới cách thức triển khai, nâng cao chất lượng, hiệu quả, phấn đấu đi đầu, dẫn đầu trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các tiêu chí đô thị văn minh, bảo vệ cảnh quan môi trường; giữ gìn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống để văn hoá thực sự là nguồn lực và động lực thúc đẩy phát triển quận Ba Đình giàu đẹp, văn minh, hiện đại, phát triển bền vững. 
 
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn tặng hoa chúc mừng Đại hội
 
MTTQ Việt Nam quận cần phát hiện và giới thiệu những gương điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong các phong trào, các hoạt động xã hội để lan tỏa trong cộng đồng, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, sức sáng tạo và khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong Nhân dân, đặc biệt là tinh thần tự tôn, tự hào của mỗi người dân đang sinh sống, công tác, học tập, lao động trên địa bàn quận.
 
Cùng đó, phát huy vai trò của Mặt trận và các tổ chức thành viên trong việc lắng nghe, tiếp thu ý kiến của Nhân dân; nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng; chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền trong việc giải quyết quyền lợi chính đáng của Nhân dân; thực hiện quyết liệt hơn nữa công tác giám sát, phản biện xã hội, đấu tranh, phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành dân chủ, giữ vững kỷ luật, kỷ cương. Đề nghị Mặt trận quận tham gia hiệu quả, có trách nhiệm trong công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 và bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
 
Ban Chấp hành Đảng bộ quận Ba Đình tặng bức trướng cho Ủy ban MTTQ Việt Nam quận
 
Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt các quy chế phối hợp hoạt động giữa MTTQ với chính quyền và các tổ chức thành viên; xây dựng chương trình phối hợp, thống nhất hành động với nguyên tắc “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm”; làm tốt công tác lựa chọn, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp “Tận tuỵ để dân mến/Trách nhiệm để dân thương/Kỷ cương để dân trọng/Năng động để dân được nhờ”; củng cố, kiện toàn, mở rộng thành viên là những cá nhân tiêu biểu, đại diện cho các giai tầng xã hội, đóng góp cho quá trình triển khai, thực hiện tốt nhiệm vụ của MTTQ, để Mặt trận thực sự là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, là hình ảnh tiêu biểu cho khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn. 
 
Với tinh thần tập trung, dân chủ Đại hội đã hiệp thương 65 đại biểu tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam quận và hiệp thương cử các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận khoá XIX, nhiệm kỳ 2024-2029. Bà Đỗ Thị Duy Nhiên tái đắc cử chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Ba Đình khoá XIX, nhiệm kỳ 2024-2029.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t