Giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại huyện Thạch Thất (15:54 25/04/2024)


HNP - Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề “Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội”, sáng 25/4, Đoàn giám sát số 2 của HĐND thành phố do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên làm Trưởng đoàn đã làm việc với huyện Thạch Thất về nội dung trên.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên chủ trì buổi làm việc


Theo lãnh đạo UBND huyện Thạch Thất, hàng năm, bám sát chủ đề năm công tác của Thành phố, UBND huyện đã ban hành chương trình công tác, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo theo tinh thần “3 rõ”: Rõ quy trình giải quyết, tiến độ, chất lượng, hiệu quả công việc; rõ thẩm quyền, trách nhiệm; rõ kết quả kiểm tra, đôn đốc, xử lý người đứng đầu trong thực thi công vụ.
 
Hàng năm, UBND huyện cũng thành lập đoàn kiểm tra công vụ, tổ chức kiểm tra theo kế hoạch và tổ chức kiểm tra đột xuất, tại một số cơ quan, đơn vị, nhằm đánh giá đúng tình hình thực tế tại các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn trong việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Từ năm 2021 đến năm 2023, các cơ quan chức năng của huyện đã tiến hành 56 lượt thanh tra, kiểm tra; báo cáo, kiến nghị, tham mưu trình UBND huyện thi hành kỷ luật đối với 19 cán bộ, công chức cấp xã do vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
 
Bí thư Huyện ủy Lê Minh Đức phát biểu tại buổi làm việc
 
Việc tổ chức theo dõi, giám sát quy trình giải quyết công việc nội bộ (ngoài thủ tục hành chính) của UBND huyện đối với tổ chức, công dân, doanh nghiệp được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. Huyện đã phê duyệt 45 quy trình giải quyết công việc nội bộ (ngoài thủ tục hành chính) tại UBND huyện. UBND các xã, thị trấn đã rà soát và ban hành quyết định phê duyệt 183 quy trình giải quyết công việc nội bộ (ngoài thủ tục hành chính) tại UBND xã, thị trấn.
 
Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo có hiệu lực pháp luật trên địa bàn huyện Thạch Thất được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Từ năm 2021 đến nay, lãnh đạo huyện đã tiếp nhận 17 đơn kiến nghị, đến nay, đã giải quyết xong 12 đơn, còn 5 đơn đang trong thời gian giải quyết.
 
Trưởng ban Đô thị HĐND Thành phố Đàm Văn Huân phát biểu tại buổi làm việc
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện một số nhiệm vụ do Thành phố, UBND huyện giao ở một số cơ quan, đơn vị trong huyện Thạch Thất còn chậm, chất lượng chưa cao; phần mềm hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội chưa đảm cho việc số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính; người đứng đầu một số cơ quan, địa phương chưa thường xuyên quan tâm đúng mức công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức tham mưu, giúp việc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là ở cơ sở chưa đồng đều...
 
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên đánh giá, huyện Thạch Thất đã nghiêm túc trong công tác chỉ đạo, thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước trên địa bàn. Việc thực hiện các chỉ đạo của UBND Thành phố, của Huyện ủy, HĐND huyện và việc phối hợp xây dựng nghị quyết, triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận giám sát của HĐND huyện, các kiến nghị cử tri, thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo... cơ bản đều được triển khai đầy đủ. Nhờ vậy, từ năm 2021 đến nay, tăng trưởng kinh tế của huyện luôn nằm trong tốp cao của Thành phố và tăng dần qua các năm. 
 
Phó Trưởng ban Đô thị HĐND Thành phố Đoàn Việt Cường phát biểu tại buổi làm việc
 
Đồng tình với những ý kiến đóng góp của thành viên đoàn giám sát cũng như của các chuyên gia tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Quí Tiên đề nghị huyện Thạch Thất  tiếp thu đầy đủ để hoàn thiện báo cáo. Trong đó cần lưu ý có đánh giá cụ thể hơn nữa về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, việc thực hiện kỷ cương trách nhiệm của Huyện ủy và cấp ủy các cấp; việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Thành phố giao và kế hoạch của huyện. Đánh giá việc thực hiện kết luận chất vấn, giám sát của HĐND Thành phố; các vụ việc tồn đọng theo nghị quyết, chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy...
 
Liên quan đến những kiến nghị huyện nêu, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị Sở Nội vụ tiếp thu, tham mưu Thành phố có chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện để huyện triển khai tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là về cải cách hành chính công.
 
Thay mặt lãnh đạo huyện Thạch Thất, Bí thư Huyện ủy Lê Minh Đức tiếp thu ý kiến thành viên đoàn và chỉ đạo của đồng chí Trưởng đoàn giám sát để cùng với tập thể lãnh đạo huyện chỉ đạo rà soát, thực hiện các nhiệm vụ được giao đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t