Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I/2024 (11:39 24/04/2024)


HNP - Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì hội nghị. 

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì Hội nghị


Hội nghị được tổ chức trực tiếp từ trụ sở Bộ Giao thông vận tải kết hợp trực tuyến tới điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố.
 
Dự tại điểm cầu Hà Nội có đại diện lãnh đạo các Sở: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Xây dựng, Công an Thành phố, các đồng chí thành viên Ban An toàn giao thông Thành phố… 
 
Quyết liệt, kiên trì hơn nữa trong công tác đảm bảo TTATGT
 
Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Văn Thắng cho biết, thời gian qua, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc với nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), góp phần kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) trên cả nước trong bối cảnh nhu cầu đi lại của người dân ngày càng gia tăng.
 
"TTATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong xã hội. Văn hóa giao thông chưa được hình thành rõ nét, có lúc có nơi bị buông lỏng, một số vi phạm giao thông chưa được khắc phục triệt để, TNGT giảm nhưng chưa bền vững", Bộ trưởng nhấn mạnh: Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp TTATGT thời gian tới cần kiên trì, kiên quyết và quyết tâm hơn nữa.
 
Bộ trưởng cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị, các địa phương tham gia hội nghị nhìn thẳng vào các vấn đề nổi cộm về đảm bảo TTATGT trong thời gian qua, đặc biệt trong quý I/2024, chỉ rõ các khó khăn vướng mắc, phân tích cụ thể nguyên nhân, trách nhiệm của các đơn vị liên quan, đồng thời, đề xuất đưa ra các giải pháp hiệu quả hơn, khả thi hơn trong thời gian tới.
 
22 địa phương có số người chết do TNGT tăng
 
Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, quý I năm 2024 (tính từ ngày 15/12/2023 đến 14/3/2024), toàn quốc xảy ra 6.550 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.723 người, bị thương 5.246 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.194 vụ (22,3%), giảm 484 người chết (15,1%), tăng 1.847 người bị thương (54,3%).
 
Ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia báo cáo tại Hội nghị 
 
Có 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2023, trong đó 11 địa phương giảm trên 30% số người chết là: Long An, Hậu Giang, Bình Thuận, Thái Nguyên, Ninh Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Định, Sơn La, Quảng Nam, Phú Thọ, Bình Phước. Đặc biệt: Long An, Hậu Giang, Bình Thuận giảm trên 45% số người chết do tai nạn giao thông.
 
Tuy nhiên, vẫn còn 22 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2023, trong đó 10 tỉnh tăng trên 20% là: Tiền Giang, Bến Tre, Điện Biên, Quảng Trị, Hưng Yên, Hà Giang, Đồng Tháp, Thừa Thiên - Huế, Lào Cai, Cà Mau, trong đó, có 5 tỉnh có số người chết tăng trên 50% trở lên là: Hà Giang, Đồng Tháp, Thừa Thiên - Huế, Lào Cai, Cà Mau.
 
Trong số các vụ tai nạn trên, đường bộ xảy ra 6.496 vụ, làm chết 2.686 người, bị thương 5.239 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.179 vụ, giảm 490 người chết, tăng 1.845 người bị thương. Trong số này, có 6 vụ đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Lào Cai, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Trà Vinh và Thừa Thiên - Huế, làm chết 22 người, bị thương 4 người. Một vụ có nguyên nhân là do không chấp hành quy định về tốc độ, 1 vụ do vượt xe không đúng quy định, 1 vụ do đi không đúng chiều đường, phần đường, làn đường quy định và 3 vụ đang điều tra nguyên nhân.
 
Đường sắt xảy ra 40 vụ, làm chết 30 người, bị thương 5 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 11 vụ, tăng 9 người chết; Đường thủy xảy ra 14 vụ, làm chết 7 người, bị thương 2 người, tăng 4 vụ, giảm 3 người chết, tăng 2 người bị thương so với cùng kỳ năm 2023; Hàng hải xảy ra 2 vụ, không có người chết và bị thương, giảm 1 vụ (33,33%), giảm 2 người chết và mất tích (100%), số người bị thương không thay đổi so với cùng kỳ năm trước.      
 
Bổ sung trong dự thảo Luật Đường bộ theo hướng phân biệt rõ giữa các loại hình vận tải
 
Phát biểu tham luận tại điểm cầu Hà Nội, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, quý I/2024, Thành ủy, HĐND và UBND Thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt và có hiệu quả các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Lễ hội Xuân năm 2024 và các sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trên địa bàn Thành phố.
 
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường phát biểu tham luận tại điểm cầu Hà Nội
 
Theo đó, đã tập trung xử lý được 02/33 điểm ùn tắc giao thông; thường xuyên rà soát, điều chỉnh các bất cập trong tổ chức giao thông, xử lý 02/05 điểm đen về tai nạn giao thông; tổ chức rà soát 234 vị trí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố để tập trung xử lý; Phối hợp với các quận, huyện, thị xã xử lý được 38/72 vị trí cổng trường có nguy cơ mất an toàn giao thông liên quan đến hạ tầng giao thông trong tổng số 154 vị trí cần xử lý…
 
Các lực lượng chức năng của Thành phố đã kiểm tra xử lý 81.074 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền trên 162 tỷ đồng; tạm giữ 11.415 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 6.553 trường hợp, tước tem kiểm định và sổ chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 11 xe tải.
 
Trong quý I/2024, trên địa bàn Thành phố xảy ra 385 vụ tai nạn giao thông làm 175 người chết, 313 người bị thương (so sánh với liền kề: tăng 31 vụ = 8,76%, giảm 10 người chết = 5,41%, tăng 66 người bị thương = 26,72%).
 
Về nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024, đồng chí Nguyễn Phi Thường cho biết, thành phố Hà Nội thực hiện nghiêm túc Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
 
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu bổ sung trong dự thảo Luật Đường bộ theo hướng phân biệt rõ giữa các loại hình vận tải, không để đơn vị vận tải và lái xe lợi dụng để “lách luật”; bổ sung loại hình vận tải mới đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, phù hợp với tình hình trật tự, an toàn giao thông, đảm bảo không thất thu thuế và quyền lợi hợp pháp của hành khách; cho phép thành phố Hà Nội tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông.
 
Bên cạnh đó, tham mưu Chính phủ sửa đổi bổ sung Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, Nghị định số123/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử lý triệt để các hành vi vi phạm về: Sử dụng ô tô kinh doanh vận tải hành khách dừng, đỗ tại Văn phòng đại diện để bốc xếp, hàng hóa; đơn vị có xe hoạt động tái vi phạm nhiều lần các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải, các quy định khác, tổ chức, cá nhân vi phạm về trách nhiệm tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ như: Thu hồi Giấy phép kinh doanh có thời hạn. 
 
Đồng thời sửa đổi Quy chuẩn 41:2019/BGTVT theo hướng bổ sung các hệ thống an toàn giao thông để tăng tính nhận diện khu vực như: Phối hợp các màu sắc cho vạch người đi bộ qua đường tại các khu vực trường học, bệnh viện… nhằm tăng tính nhận diện cho người điều khiển phương tiện góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Hoàng Điệp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t