Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và phát triển Thủ đô (15:29 30/05/2023)


HNP - Sáng 30/5, UBND Thành phố và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, giai đoạn 2003-2023.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trao Bằng khen của Thành ủy cho các tập thể có thành tích xuất sắc


Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Hoàng Công Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Triệu Tài Vinh, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương; Bùi Văn Thạch, Phó Chánh Văn phòng Trung ương; Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố; Phùng Thị Hồng Hà, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố; Đỗ Anh Tuấn, Trưởng ban Dân vận Thành ủy.
 
Các đại biểu dự Hội nghị tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại Đoàn kết toàn dân tộc, giai đoạn 2003-2023

Báo cáo tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại Đoàn kết toàn dân tộc, giai đoạn 2003-2023, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Trong 20 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội luôn chủ động thực hiện, đảm bảo Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức thống nhất, trang trọng, thiết thực và hiệu quả. 
 
Năm 2023, việc tổ chức Hội nghị đại biểu nhân dân ở cấp xã, phường, thị trấn đã có 71.565/81.461 đại biểu tham dự (đạt 89%); Thôn/tổ dân phố đã có 697.682/880.079 đại biểu tham dự (đạt 84%), với 26.425 ý kiến phát biểu. Trong 20 năm qua, tỷ lệ hỏa táng toàn Thành phố năm sau luôn cao hơn năm trước (năm 2011: tỷ lệ hỏa táng toàn Thành phố mới đạt 25% thì đến năm 2022 đã đạt 71%); Tỷ lệ đạt các danh hiệu văn hóa ngày càng cao: Năm 2022: có 88% đạt danh hiệu gia đình văn hóa; có 1.360/2.149 thôn danh hiệu Làng văn hóa, đạt tỷ lệ 63%; 2.356/3.249 TDP đạt danh hiệu Tổ dân phố văn hóa, tỷ lệ 72.5%; Số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa ước đạt 71,8%.
 
Ngày hội không chỉ là ngày vui mà còn là dịp kết nối “tình làng, nghĩa xóm”; phát huy truyền thống đoàn kết, nhân ái, thương yêu, đùm bọc, sẻ chia của mỗi công dân. 5 năm gần đây, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã vận động trên 132,5 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ; vận động trên 236 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam”. Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố trích gần 105,6 tỷ đồng từ Quỹ “Cứu trợ” Thành phố để hỗ trợ các tỉnh miền Trung, Tây Bắc khắc phục hậu quả bão lũ, gia đình các nạn nhân trên địa bàn bị tai nạn, bị thiệt mạng do hỏa hoạn; chuyển 203 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng Nhà văn hóa đa năng tại quần đảo Trường Sa.
 
Các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, đối tượng chính sách xã hội, chăm lo cho đoàn viên, hội viên được triển khai ngày càng bài bản, hiệu quả; tiếp nhận đăng ký, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của 3 cấp từ 2016 đến nay với tổng số tiền trên 303 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ vận động được, Mặt trận các cấp đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 7.637 Nhà đại đoàn kết; hỗ trợ sinh kế cho 10.476 người nghèo. Trong đó, Thành phố trích Quỹ “Vì người nghèo” và phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện công tác an sinh xã hội và chăm lo cho các hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn với tổng số tiền trị giá 35,3 tỷ đồng. 
 
Đặc biệt, trước sự bùng phát của đại dịch Covid-19 chưa có trong tiền lệ, MTTQ Việt Nam Thành phố đã tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch đã tiếp nhận ủng hộ với tổng số tiền và hàng hóa trị giá 916,8 tỷ đồng; tiếp nhận, ủng hộ Quỹ "Vắc xin phòng, chống Covid-19" của Trung ương 556,3 tỷ đồng; tiếp nhận 14 tỷ đồng ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em" và các thiết bị học trực tuyến trị giá hàng chục tỷ đồng; chuyển hỗ trợ công tác phòng, chống dịch 846,564 tỷ đồng. Nhiều hoạt động sáng tạo do Mặt trận các cấp triển khai để hỗ trợ công tác phòng chống dịch đã huy động sự vào cuộc của các cơ quan, tổ chức, cá nhân được nhân dân đồng tình và đánh giá cao, như: Mô hình “Chợ 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng”..., chương trình “Đoàn kết chống dịch” cung cấp số điện thoại đường dây nóng từ Thành phố đến cơ sở để hỗ trợ kịp thời người dân gặp khó khăn; Chương trình hỗ trợ 158.709 người lao động, sinh viên khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 không được nhận hỗ trợ của Nhà nước với tổng số tiền trị giá 79,35 tỷ đồng; Mô hình hỗ trợ người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hà Nội gặp khó khăn do dịch Covid-19, hỗ trợ 714 người nước ngoài đang sinh sống học tập và làm việc tại Hà Nội; vận động miễn giảm tiền thuê nhà cho sinh viên, người lao động ngoại tỉnh trên địa bàn.
 
20 năm qua, đã có 4.385 Công trình dân sinh được xây dựng trong dịp tổ chức Ngày hội, có 9.978 nhà đại đoàn kết được xây mới, có 3.940 nhà đại đoàn kết được sửa chữa, có 5.878 nhà đại đoàn kết được trao tặng trong dịp Ngày hội, có 172.478 tập thể tiêu biểu và 613.211hộ gia đình và cá nhân tiêu biểu được khen thưởng trong Ngày hội, với 23.992 khu dân cư tổ chức “Bữa cơm Đại đoàn kết”.
 
Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám tham luận về nội dung “Công tác chỉ đạo của cấp ủy, sự phối hợp giữa UBND huyện với MTTQ Việt Nam cùng cấp trong tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở cộng đồng khu dân cư”; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm Cam Văn Vũ tham luận “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giải pháp để phát huy vai trò tự quản của mỗi cộng đồng, từng cá nhân, hộ gia đình trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương”; Bí thư chi bộ, Trưởng Ban CTMT số 6, phường Quán Thánh, quận Ba Đình Phạm Thị Hồng Sim tham luận nội dung: “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là cơ sở để củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc và giáo dục truyền thống yêu nước của Nhân dân”.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trao Bằng khen của Thành ủy cho các cá nhân

Nhân dịp này, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen cho 3 tập thể; Thành ủy Hà Nội tặng bằng khen 10 tập thể, 10 cá nhân; UBND Thành phố tặng bằng khen cho 30 tập thể, 31 cá nhân; Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố tặng bằng khen cho 116 tập thể, 12 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư.
 
Đồng chí Hoàng Công Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Công Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khẳng định: “Việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là một trong những điểm sáng trong công tác Mặt trận của thành phố Hà Nội”. Đánh giá cao sự quan tâm, sát sao của lãnh đạo thành phố Hà Nội đối với việc tổ chức Ngày hội, đồng chí ghi nhận sự chủ động, cố gắng, nỗ lực của MTTQ các cấp Thành phố, đã kịp thời tham mưu cho cấp uỷ, phối hợp với chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể tổ chức triển khai thực hiện Ngày hội có hiệu quả, đổi mới ngày hội phù hợp với tình hình địa phương, cơ sở, đặc biệt trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19. 
 
Đồng tình với những kết quả của Ngày hội, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy cũng chia sẻ với những khó khăn, hạn chế. Theo đồng chí: “Đây là những khó khăn, hạn chế không chỉ của riêng trên địa bàn thành phố Hà Nội mà phổ biến ở nhiều địa phương trong cả nước. Chúng ta đã chỉ ra được những khó khăn, hạn chế thì chúng ta cũng sẽ sáng tạo tìm ra được các giải pháp để khắc phục và làm tốt hơn trong thời gian tới”.
 
Nhấn mạnh, trong thời gian tới, việc tổ chức Ngày hội "Đại đoàn kết toàn dân tộc" tiếp tục được xác định là một trong những giải pháp trọng tâm của MTTQ Việt Nam các cấp trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở, đồng chí đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố tiếp tục nghiên cứu tổng kết thực tiễn các mô hình, cách thức tổ chức ngày hội của các địa phương, khu vực… để tạo cơ hội cho tất cả các tầng lớp nhân dân có điều kiện cùng tham gia ngày hội; Chú trọng phát hiện, tôn vinh và biểu dương những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp, các mô hình hữu ích cho cộng đồng... làm cơ sở thu hút, tập hợp và phát huy các giá trị trong tổ chức Ngày hội tại mỗi địa phương.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại Hội nghị
 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh: Kế thừa và phát huy truyền thống đoàn kết tốt đẹp của dân tộc, 20 năm qua, MTTQ Việt Nam Thành phố phối hợp với UBND Thành phố tiếp tục xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đã có nhiều đóng góp quan trọng tạo nên những thành tựu và kết quả nổi bật của Thủ đô. "Những kết quả trên có sự đóng góp quan trọng của việc triển khai tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư trên địa bàn Thành phố với đa dạng các hoạt động, tạo sức lan toả rộng rãi trong từng cộng đồng dân cư", đồng chí Nguyễn Thị Tuyến khẳng định.
 
Thay mặt Thường trực Thành ủy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả của MTTQ Việt Nam và chính quyền các cấp ở Thủ đô đã đạt được trong việc tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc trong 20 năm qua.
 
Thời gian tới, trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc có vai trò rất quan trọng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các cấp uỷ đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố cần có giải pháp khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra, đồng thời, MTTQ Thành phố tiếp tục chủ động làm tốt công tác tham mưu với các cấp đảng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên nhằm phát huy vai trò, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư. Từ đó, kịp thời hướng dẫn cho các Ban công tác Mặt trận tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết tại địa phương. 
 
Bên cạnh đó, phát huy sự năng động, sáng tạo của Ban công tác Mặt trận trong việc đổi mới nội dung, hình thức tổ chức Ngày hội sát với tình hình thực tế của cộng đồng dân cư đảm bảo vừa trang trọng, trang nghiêm, vừa vui tươi, phấn khởi, gần gũi, gắn bó trong Nhân dân. Đồng thời, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc chủ động tham gia Ngày hội, là những nhân tố tích cực kết nối, lan toả tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Phát huy tính sáng tạo, chủ động và tự quản của Nhân dân ở cộng đồng, qua đó tạo sự đồng thuận, thống nhất và tự giác tham gia các hoạt động Ngày hội của Nhân dân trên địa bàn dân cư.
 
Ngoài ra, tăng cường tập huấn cán bộ các cấp, hướng dẫn, sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức Ngày hội để phổ biến, nhân rộng những cách làm hay những kinh nghiệm tốt để sáng tạo đồng thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót để tăng cường sự gắn kết cộng đồng, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn phát biểu tiếp thu tại Hội nghị
 
Phát biểu tiếp thu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn trân trọng cảm ơn sự quan tâm, góp ý của lanh đạo Trung ương và thành phố Hà Nội. Thành phố Hà Nội sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả trong thời gian tới. Đồng thời, yêu cầu UBND Thành phố và Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố để tiếp tục tiếp thu các ý kiến để nghiên cứu; tích cực, chủ động, sáng tạo trong triển khai tổ chức hiệu quả Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn Thành phố.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t