Quận Hai Bà Trưng: Chú trọng đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (15:04 19/05/2023)


HNP - Sáng 19/5, Đoàn giám sát của HĐND thành phố Hà Nội, do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm Trưởng đoàn, đã làm việc với quận Hai Bà Trưng về việc thực hiện công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan Nhà nước thuộc quận.  

Đoàn giám sát khảo sát tại Bộ phận Một cửa quận Hai Bà Trưng


Theo báo cáo của đại diện UBND quận Hai Bà Trưng, thời gian qua, các cấp chính quyền từ quận đến cơ sở đã chủ động trong việc tổ chức triển khai thực hiện toàn diện các nội dung trong kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) hằng năm và đạt được những kết quả tích cực. Năm 2022, quận xếp thứ 10/30 quận, huyện về CCHC.
 
Hằng năm, UBND quận đã xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác CCHC tại các đơn vị thuộc quận, ban hành các quyết định thành lập Tổ kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác CCHC. Giai đoạn 2016-2020, đã kiểm tra đột xuất 462 cuộc tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Bên cạnh đó, UBND quận đã bố trí đầy đủ kinh phí để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ CCHC, như: Giai đoạn 2016-2020, ngân sách quận đã đảm bảo kinh phí thực hiện nâng cấp, sửa chữa, xây mới 5 dự án trụ sở làm việc của các cơ quan chuyên môn, 15 dự án trụ sở làm việc của chính quyền cấp phường, với tổng mức đầu tư là 323,386 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn cấp trong giai đoạn 2016-2020 là 192 tỷ 462 triệu đồng. 

Đối với việc giải quyết hồ sơ TTHC, UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị thường xuyên rà soát các quy định hành chính. Qua rà soát, các phòng chuyên môn đều có TTHC được đăng ký rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định: lĩnh vực quản lý đô thị: 1 thủ tục,  Giáo dục - Đào tạo: 2 thủ tục, Nội vụ: 3 thủ tục, Tài nguyên - Môi trường: 1 thủ tục... Đến nay, tổng số TTHC đã được rà soát và niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết của UBND quận là 239 thủ tục, UBND phường 144 thủ tục. 
 
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Tiến Sỹ phát biểu tại buổi làm việc
 
Đáng chú ý, trong năm 2022, UBND quận đã ban hành kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức năm 2022. Thực hiện rà soát, sắp xếp và chuyển đổi vị trí công tác đối với 48 trường hợp.
 
Về việc phát triển hạ tầng kỹ thuật đáp ứng triển khai chính quyền điện tử, chính quyền số của địa phương, UBND quận triển khai thực hiện các nội dung về phát triển kinh tế số, xã hội số theo hướng phát triển của Thành phố, giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đển năm 2030, trong đó, tiếp tục duy trì, phát triển các cơ sở dữ liệu cốt lõi, chuyên ngành theo hướng dẫn của các Sở, ban, ngành của Thành phố. Các cơ sở dữ liệu đã triển khai tại quận: Dữ liệu về đất đai, dữ liệu về dân cư, dữ liệu về công chức, viên chức, dữ liệu về tài chính, hộ tịch, an sinh xã hội...
 
Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung phát biểu tại buổi làm việc
 
Đồng thời, quận đã bố trí đầy đủ máy tính có kết nối internet, máy scan, tờ gấp hướng dẫn về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại bộ phận “Một cửa” nhằm tạo điều kiện cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi, góp phần đơn giản hóa TTHC. Hiện nay, 18/18 phường đã thành lập 250 Tổ “xung kích số” nòng cốt là lực lượng có kỹ năng về CNTT, thành thạo thao tác thực hiện TTHC trên cổng Dịch vụ công Thành phố, Quốc gia sẵn sàng hướng dẫn, tuyên truyền tới từng cá nhân, hộ gia đình, tổ dân phố kê khai nộp hồ sơ TTHC trực tuyến.
 
Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên phát biểu kết luận buổi giám sát

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên ghi nhận những kết quả quận Hai Bà Trưng đạt được trong thực hiện CCHC, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số. Theo đồng chí, những kết quả này thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của Quận ủy và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị của quận.

Đồng tình với những ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát cũng như những ý kiến làm rõ một số nội dung và kiến nghị, đề xuất của quận, đồng chí Phạm Quí Tiên yêu cầu quận Hai Bà Trưng tiếp thu các ý kiến của thành viên đoàn và hoàn thiện báo cáo gửi Đoàn giám sát tổng hợp.

Đối với một số nhiệm vụ cụ thể, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên đề nghị các sở, ngành Thành phố rà soát các quy định về phân cấp trong ban hành văn bản quy phạm pháp luật và việc uỷ quyền theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện số hoá, xây dựng chính quyền điện tử.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố cũng đề nghị Sở Tài chính nghiên cứu, sớm ban hành định mức giá trong thực hiện cơ chế tự chủ, làm cơ sở cho quận triển khai thực hiện; Sở Thông tin và Truyền thông có hướng dẫn cụ thể về nhiệm vụ của cấp quận, phường trong thực hiện số hoá; chủ trì tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao năng lực, kỹ năng về CNTT cho cán bộ công chức chuyên trách. Đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền rộng rãi tới toàn thể người dân, doanh nghiệp để sử dụng rộng rãi các ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t