Mặt trận Tổ quốc Thành phố phát huy sức mạnh đại đoàn kết, lan tỏa nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo (20:07 23/01/2023)


HNP - Năm 2022, MTTQ Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội và các tổ chức thành viên đã chủ động xây dựng và triển khai kịp thời kế hoạch công tác năm gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương; lựa chọn, triển khai các nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm, chủ động, quyết liệt trong thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh, đạt được nhiều kết quả nổi bật.   

Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố nhận Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua năm 2022 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam


Trong năm qua, MTTQ Việt Nam Thành phố các cấp đã tích cực triển khai 5 nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với nhiều mô hình hay, cách làm phù hợp; tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện vệ sinh môi trường tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp; vận động các nguồn vốn xã hội hóa xây dựng các công trình phúc lợi xã hội; rà soát, hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Thông qua đó, đã có nhiều mô hình, điển hình mới trong triển khai Cuộc vận động, như: phối hợp với ngân hàng chính sách huy động các tổ chức, cá nhân gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo (thị xã Sơn Tây), hỗ trợ kinh phí đóng Bảo hiểm xã hội tự nguyện cho các hộ cận nghèo giai đoạn 2022-2025 (quận Long Biên, Ba Đình); các mô hình nông thôn mới ở địa bàn huyện và mô hình đô thị văn minh ở quận, thị xã trên địa bàn Thành phố… Đến nay, toàn Thành phố đã có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, 15/18 huyện, thị xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. 

Các hoạt động vì người nghèo và vận động ủng hộ chương trình an sinh xã hội được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp triển khai hiệu quả. Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, đã tổ chức các hoạt động thăm, tặng 61.903 suất quà trị giá trên 30,29 tỷ đồng tới các gia đình chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố phối hợp với UBND Thành phố tổ chức thành công Chương trình truyền hình trực tiếp Lễ phát động Tháng cao điểm Vì người nghèo và an sinh xã hội năm 2022, đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ với tổng số tiền 30,388 tỷ đồng. Quỹ “Vì người nghèo” cả 3 cấp đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ trên 83 tỷ đồng. Quỹ “Vì người nghèo” Thành phố trích trên 13 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 222 nhà Đại đoàn kết và hỗ trợ 365 người cao tuổi, người có công với cách mạng, các em thiếu nhi, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố và tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ; ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương 10 tỷ đồng.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương tặng quà các hộ Công giáo Thị xã Sơn Tây có hoàn cảnh khó khăn dịp Giáng sinh 2022

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo cuộc vận động Thành phố giới thiệu danh sách 1.600 sản phẩm OCOP Hà Nội đến các điểm giới thiệu, các doanh nghiệp, đơn vị phân phối kết nối, tiêu thụ; phối hợp với Ban Chỉ đạo cuộc vận động các quận, huyện, thị xã tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động; triển khai tổ chức các hoạt động liên kết vùng, kết nối cung - cầu hàng hóa, các hội chợ, điểm bán hàng bình ổn giá, tổ chức các tour du lịch mới nhằm quảng bá các sản phẩm, hàng hóa Việt đến đông đảo người tiêu dùng. Ban Chỉ đạo cuộc vận động các quận, huyện, thị xã đã phối hợp tổ chức 9 hội chợ thương mại, hàng Việt, ẩm thực, 16 chợ hoa xuân, 26 điểm chợ hoa Xuân, 24 chuyến hàng Việt về vùng xa trung tâm.
 
Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, Mặt trận Thành phố đã có nhiều hoạt động thiết thực chia sẻ, hỗ trợ Nhân dân bị thiên tai, góp phần giúp người dân ổn định cuộc sống. Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song, việc vận động ủng hộ Quỹ “Vì Biển, đảo Việt Nam” đạt kết quả tích cực, đã tiếp nhận 51,91 tỷ đồng ủng hộ Quỹ (cao hơn nhiều năm trước). Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã chuyển 50 tỷ đồng hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà văn hóa đa năng tại quần đảo Trường Sa. Trích 3,273 tỷ đồng từ Quỹ “Cứu trợ” Thành phố để hỗ trợ các gia đình các nạn nhân bị thiệt mạng do hỏa hoạn, đuối nước trên địa bàn Thành phố và Nhân dân tỉnh Nghệ An bị thiệt hại do mưa lũ gây ra.
 
Trong năm qua, việc thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; thực hiện giám sát và phản biện xã hội, tham gia phòng chống tham nhũng, tiêu cực; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố triển khai đồng bộ, mang lại hiệu quả rõ rệt. Các Tổ hòa giải đã tham gia hoà giải thành công 3.726/3.225 vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh, đạt tỷ lệ 86,6%. Công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được Mặt trận các cấp thực hiện nghiêm túc. Mặt trận các cấp Thành phố đã tiếp 6.476 lượt công dân, tiếp nhận 3.697 đơn, chuyển 2.754 đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
 
Cùng với đó, hoạt động giám sát, phản biện xã hội được thực hiện hiệu quả. Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội chủ trì tổ chức 5 Đoàn giám sát về: công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với UBND cấp huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội tại 2 đơn vị cấp huyện, tập trung vào việc giải quyết các vụ việc tồn đọng kéo dài liên quan đến đất đai; việc thực hiện công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế của các cơ quan tư pháp cấp huyện trên địa bàn Thành phố tại 2 đơn vị…Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố cấp huyện và cấp xã đã tổ chức 1.140 cuộc giám sát các vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh; phối hợp với HĐND, các phòng, ban, ngành cùng cấp tham gia giám sát 2.685 cuộc trên các lĩnh vực cụ thể như: công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai; công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; việc thực hiện cải cách hành chính…

Các Ban Thanh tra nhân dân đã tổ chức 5.145 cuộc giám sát, phát hiện 622 vụ vi phạm và đã có văn bản kiến nghị, được các cấp chính quyền và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 605 vụ, chiếm 97,14%. Các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát 3.927 vụ và phát hiện vụ vi phạm kiến nghị cơ quan xử lý 202 vụ vi phạm, xử lý vi phạm 199 vụ. Ngoài ra, Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng còn phối hợp giám sát 3.524 vụ trên các lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng, đất đai, thực hiện dân chủ cơ sở. 
 
Trong năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã tổ chức 9 hội nghị phản biện xã hội đối với 8 Dự thảo Nghị quyết của HĐND Thành phố, 1 Chương trình của UBND Thành phố liên quan đến định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố trong giai đoạn tiếp theo. Cấp huyện, xã tổ chức 674 hội nghị phản biện xã hội, nội dung tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và các chuyên đề liên quan đến quyền và lợi ích của Nhân dân địa phương.
 
Năm 2023, tình hình thế giới dự báo tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường cả về chính trị, an ninh, kinh tế, xã hội, đòi hỏi các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cần nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao. Do đó, MTTQ Việt Nam Thành phố sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Vận động Nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của đất nước. Đồng thời, thực hiện dân chủ; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tăng cường giám sát và phản biện xã hội; tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh

Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phối hợp thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở; tham gia xây dựng và củng cố lực lượng hòa giải ở cơ sở góp phần giảm thiểu các mâu thuẫn, tranh chấp tại địa bàn dân cư; Tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam cũng như đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng trong hệ thống Mặt trận. Kịp thời khen thưởng, biểu dương những tập thể, cá nhân, có thành tích trong công tác Mặt trận, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t