Mở rộng các kênh tiếp nhận, đối thoại, trao đổi giữa HĐND với cử tri (10:51 07/12/2022)


HNP - Năm 2022, HĐND thành phố Hà Nội tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động theo hướng chủ động, khoa học, linh hoạt; thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chung của Thành phố.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà trình bày báo cáo tại kỳ họp


Trình bày báo cáo về kết quả hoạt động năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 của HĐND Thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà cho biết: Trong năm 2022, HĐND Thành phố đã triển khai các nhiệm vụ trọng tâm theo tinh thần chủ đề công tác năm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, từ đó, thể chế hóa, ban hành các cơ chế, chính sách thực hiện tốt các nhiệm vụ theo chức năng, thẩm quyền, sát thực tiễn và yêu cầu phát triển của Thủ đô.
 
Ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND Thành phố đã ban hành chương trình công tác của Thường trực, các Ban và Văn phòng, với 138 nội dung. Kết quả đến nay, cơ bản toàn bộ nội dung theo chương trình công tác đã được triển khai đảm bảo tiến độ và chất lượng, cùng với đó là 60 nội dung phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của Thành phố.
 
HĐND Thành phố đã hoàn thành tổ chức 6 kỳ họp để xem xét các vấn đề quan trọng, cấp thiết của Thành phố. Các kỳ họp được đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, thông qua các kỳ họp đã ban hành 48 nghị quyết, trong đó, có nhiều nghị quyết quan trọng, kịp thời, tác động đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của Thành phố.
 
Đáng chú ý, hoạt động chất vấn tại các kỳ họp được đổi mới theo hướng thực chất, rõ kết quả, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của cử tri. HĐND Thành phố luôn dành 01 ngày tại các kỳ họp cho hoạt động chấn vấn và trả lời chất vấn; ngoài chất vấn đối với Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, các thành viên UBND Thành phố, còn có sự tham gia báo cáo, giải trình làm rõ các vấn đề liên quan của Thủ trưởng các sở, ngành và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã… Hoạt động chất vấn diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, lựa chọn trúng và đúng vấn đề đưa ra chất vấn; chủ tọa kết luận phiên chất vấn yêu cầu rõ các nội dung cam kết, rõ nguyên nhân, trách nhiệm, lộ trình và giải pháp khắc phục.
 
Đặc biệt, hoạt động giải trình của Thường trực HĐND Thành phố và giám sát của HĐND, các Ban và Tổ đại biểu HĐND Thành phố đảm bảo đúng luật, tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng, triển khai linh hoạt và phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Trong năm 2022, HĐND Thành phố đã tổ chức 2 phiên giải trình và tiến hành 2 cuộc giám sát chuyên đề về quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất và công tác bảo vệ môi trường, xử lý nước thải sinh hoạt trên địa bàn Thành phố; Thường trực HĐND Thành phố tiến hành 4 cuộc giám sát chuyên đề. Thông qua hoạt động giám sát, HĐND Thành phố đã làm rõ những vấn đề còn hạn chế, khó khăn, trách nhiệm của UBND Thành phố và các đơn vị liên quan, từ đó đề xuất các kiến nghị, giải pháp khắc phục.
 
Hoạt động tiếp xúc cử tri tiếp tục được thực hiện theo đúng quy định. Ngoài các cuộc tiếp xúc cử tri trực tiếp, Thường trực HĐND Thành phố cũng chỉ đạo các ban, các tổ đại biểu duy trì nhiều kênh tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri, qua đó, toàn bộ ý kiến và kiến nghị của cử tri được tổng hợp đầy đủ và chuyển tới UBND Thành phố, các cơ quan chức năng trả lời và giải quyết. Bên cạnh đó, trong năm qua, Chủ tịch HĐND Thành phố đã thực hiện 3 cuộc tiếp công dân, ủy nhiệm các Phó Chủ tịch HĐND Thành phố thực hiện 6 cuộc tiếp công dân đối với 17 vụ việc có nội dung phức tạp, kéo dài. Thường trực HĐND Thành phố cũng tiếp nhận, xử lý 717 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân.
 
Tiếp tục phát huy kết quả công tác năm 2022, trong năm 2023, HĐND Thành phố đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm. Đáng chú ý, HĐND Thành phố sẽ tham gia tích cực, trách nhiệm đối với hoạt động sửa đổi Luật Thủ đô, lập Quy hoạch Thủ đô và điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các chương trình, kế hoạch công tác của Thành ủy.
 
HĐND Thành phố cũng tiếp tục cải tiến, đổi mới các hoạt động tổ chức kỳ họp, chất vấn, giải trình, giám sát; tăng cường theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát, đảm bảo nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, mở rộng các kênh tiếp nhận, đối thoại, trao đổi giữa HĐND Thành phố với cử tri…

Trọng Toàn - Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t