Thủ khoa xuất sắc đề xuất, hiến kế thu hút, sử dụng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao cho Thành phố (19:39 17/11/2022)


HNP - Chiều 17/11, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Tọa đàm “Thủ khoa xuất sắc đề xuất, hiến kế trong việc thu hút, sử dụng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao phục vụ xây dựng và phát triển Thủ đô” với sự tham dự của 98 Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường Đại học, Học viện trên địa bàn Thành phố năm 2022. Đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố chủ trì buổi Tọa đàm.

Các đại biểu tham dự buổi Tọa đàm


Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn khẳng định: Thành phố đánh giá cao nguồn nhân lực trẻ, có chất lượng cao, tạo ra được những đột phá; đồng thời, luôn tạo được cơ chế môi trường làm việc để các thủ khoa phát huy khả năng, cống hiến cho Thủ đô và đất nước.
 
Thành phố đang triển khai Nghị quyết 15-NQ/TW, ngày 05/5/2022, của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra những mục tiêu rất cao cho Thủ đô: tới năm 2030, Thủ đô Hà Nội là Thành phố "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại"; trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; hội nhập quốc tế sâu rộng, có sức cạnh tranh cao với khu vực và thế giới, phấn đấu phát triển Thủ đô ngang tầm các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới. Để đạt được những mục tiêu ấy, Thủ đô Hà Nội cần xây dựng được những “cơ chế, chính sách phù hợp nhằm thu hút, trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng cao trong nước và quốc tế”, đóng góp nhiều hơn nữa cho Thủ đô trong giai đoạn phát triển mới.
 
Với mong muốn tọa đàm sẽ là cơ hội để lãnh đạo Thành phố lắng nghe các ý kiến của các Thủ khoa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn đề nghị các Thủ khoa xuất sắc tập trung đóng góp ý kiến vào 2 nhóm nội dung, đó là làm thế nào để thu hút nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao; chính sách tuyển dụng, đào tạo sau tuyển dụng, sử dụng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao của Thành phố nói chung, trong đó, có đối tượng Thủ khoa xuất sắc được Thành phố tuyên dương hàng năm theo các văn bản bản quy định hiện hành. Hai là cơ chế sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao có kiến thức, trình độ, năng lực, kinh nghiệm đã và đang làm việc ở các khu vực ngoài nhà nước để thực hiện các công việc của Thành phố.
 
GS.TS Nguyễn Khánh Diệu Hồng, Thủ khoa xuất sắc Đại học Bách Khoa Hà Nội năm 2004, hiện là Viện trưởng Viện nghiên cứu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại Tọa đàm
 
Tại tọa đàm, đại diện các Thủ khoa xuất sắc đã được Thành phố tuyên dương các năm trước đã hiến kế, đề xuất với Thành phố để hoàn thiện chủ trương trong chính sách số 02 của Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi về “Thu hút, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển Thủ đô”,  trong đó, có đối tượng Thủ khoa xuất sắc được Thành phố tuyên dương hàng năm theo các văn bản bản quy định hiện hành. Các ý kiến xoay quanh những chính sách và điều kiện Thành phố cần bổ sung để thu hút, sử dụng phát huy tối đa nguồn nhân lực chất lượng cao đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô. 

Các Thủ khoa Xuất sắc được vinh danh năm 2022 đã đề xuất các giải pháp, kiến nghị cho lãnh đạo Thành phố để thu hút tri thức trẻ đủ bản lĩnh và có năng lực, làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội và chia sẻ những điều kiện để cống hiến lâu dài cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô, góp phần hình thành nền kinh tế tri thức phát huy tối đa tiềm năng của các sinh viên xuất sắc.  

Sau khi tiếp thu các ý kiến góp ý của các Thủ khoa xuất sắc, đại diện các Sở, ngành Thành phố đã chia sẻ, phản hồi về các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch và phát huy nhân tài đóng góp cho sự phát triển bền vững của Thủ đô. Theo đó, về chính sách tuyển dụng, hàng năm, UBND Thành phố đều ban hành kế hoạch tuyển dụng trên cơ sở các vị trí việc làm của các cơ quan, đơn vị và công khai các vị trí công việc Cổng thông tin điện tử Thành phố và các cơ quan tuyển dụng, các cơ quan báo chí cũng như trên các trang mạng xã hội để tiếp cận rộng rãi đến các bạn trẻ nhằm bổ sung nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao cho các cơ quan Thành phố. Sau khi vào các cơ quan nhà nước, Thành phố sẽ có các chính sách đào tạo, bồi dưỡng theo các chương trình trong nước và ngoài nước.
 
Về thu nhập tăng thêm, đại diện Sở Tài chính cho biết, hiện, Hà Nội áp dụng theo Quy định tại Nghị định 204/2004/NĐ-CP của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Nguồn ngân sách Thành phố cũng đang bố trí chi trả thu nhập tăng thêm cho công chức, viên chức, theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước. Việc chi trả này phụ thuộc vào hệ thống thang bản lương của Chính phủ. Các đơn vị có nguồn thu sẽ được sử dụng để trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ, viên chức. Sở Tài chính đang tổng hợp dự toán 2023, đề xuất với Thành phố tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn phát biểu kết luận Tọa đàm
 
Kết luận Tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn cho biết, lãnh đạo Thành phố sẽ tiếp thu đầy đủ và giao cho các sở, ban, ngành xây dựng cơ chế, chính sách thu hút, sử dụng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao công khai, linh hoạt. Đồng chí Lê Hồng Sơn mong muốn các Thủ khoa xuất sắc tiếp tục đóng góp cho Thủ đô và đất nước, đặc biệt trong việc hoạch định chính sách; đóng góp ý kiến làm thế nào cho hiệu quả; hiến kế để giải quyết những vấn đề bức xúc của Thành phố, như: Ùn tắc giao thông, ngập úng, xử lý rác thải, nước thải, quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng… 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn cũng cho biết Thành phố sẽ lập ra các kênh tương tác để ghi nhận các ý kiến đóng góp của các bạn trẻ và mong muốn trong 98 Thủ khoa xuất sắc được Tuyên dương năm nay sẽ có nhiều bạn tham gia vào hệ thống chính trị của Thành phố để cống hiến, phát huy tài năng, góp phần xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t