Hà Nội: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT gắn với cải cách hành chính (13:40 10/10/2017)


HNP - Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước tại các cơ quan, đơn vị gắn với công tác cải cách hành chính ở Hà Nội thời gian qua đã mang lại nhiều kết quả tích cực, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

Kết quả thể hiện rõ vào hiệu quả nhất trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo: Trên cơ sở kết quả triển khai thành công hệ thống tuyển sinh đầu cấp trực tuyến, năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai ứng dụng tại 2.620 đơn vị trường học. Đến nay, đã có hơn 250.000 gia đình tham gia với trên 6,2 triệu lượt truy cập vào cổng tuyển sinh đầu cấp trực tuyến. Tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến năm 2017 của cả 3 cấp đạt 70,68%, tăng gần 15% so với năm ngoái.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đang triển khai hệ thống sổ điểm điện tử cho 2.762 trường, đã cập nhật được trên 1,8 triệu học sinh, cấp hơn 73.505 tài khoản cho cho người sử dụng và có trên 16.485.482 lượt truy cập hệ thống. Đồng thời, triển khai thí điểm phần mềm sổ liên lạc điện tử tại một số trường và đưa vào sử dụng chính thức phần mềm quản lý kết quả giáo dục tiểu học tại 752 trường tiểu học trên địa bàn thành phố.

Tương tự, trong lĩnh vực y tế, đã triển khai ứng dụng quản lý hồ sơ sức khoẻ điện tử đã thí điểm tại 20 xã, phường của 4 quận, huyện (Long Biên, Ba Đình, Nam Từ Liêm, Gia Lâm, Sóc Sơn). Đến nay, đã khởi tạo 1.436 tài khoản và thiết lập được 859.062 hồ sơ điện tử. Sở đã triển khai thí điểm hệ thống quản lý tầm soát ung thư sớm trên địa bàn Thành phố tại Bệnh viện Xanh-pôn, Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội và các phường thuộc 4 quận, huyện (Đống Đa, Thanh Trì, Long Biên, Sóc Sơn) và cập nhật thông tin của 114.998 mẫu xét nghiệm...

Việc ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường, quản lý đơn thư, kiến nại tố cáo, kinh tế, văn hóa, xã hội cũng thu được nhiều kết quả thiết thực. Chẳng hạn trong lĩnh vực giao thông, quản lý đô thị: Thành phố đã triển khai thí điểm ứng dụng tìm kiếm và thanh toán trông giữ xe ô tô qua điện thoại di động (Iparking) từ tháng 6/2017 trên 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm) với 17 điểm đỗ, sức chứa 248 xe. Đến nay đã có trên 130 nghìn lượt giao dịch đỗ xe và thanh toán thông qua ứng dụng Iparking. Doanh thu 3 tháng thí điểm đạt trên 2 tỷ đồng. Từ 1/9/2017 tiếp tục triển khai mở rộng úng dụng Iparking tại 4 quận (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa); sử dụng Iparking đối với 89 điểm trông giữ phương tiện phục vụ không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang phối hợp với Công ty cổ phần FPT khảo sát lại toạ độ, danh mục cơ sở hạ tầng vận tải hành khách công cộng để thực hiện số hóa cơ sở dữ liệu vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố; dự kiến hoàn thành triển khai trong cuối tháng 12/2017. Ngoài ra, thành phố đang tiếp tục phối hợp với Tập đoàn Viettel, Công ty cổ phần FPT, VNPT hình thành Trung tâm Giám sát, điều hành CNTT của thành phố, triển khai hệ thống giao thông và du lịch thông minh. Các hệ thống thông tin về quản lý đất đai, quản lý đô thị, giao thông vận tải, văn hóa, thể thao, du lịch, quản lý đầu tư, tài chính sẽ được các đơn vị chủ trì tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện trong 3 tháng cuối năm 2017.

Cùng với đó, thành phố đã rà soát và ban hành danh mục 201 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 triển khai đợt 2 trong năm 2017. Hiện nay, hệ thống dịch vụ công trực tuyến đã có 5.273 cán bộ được cấp tài khoản tham gia, có trên 5,2 triệu lượt truy cập, tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua mạng đạt trên khoảng 94%. Tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua mạng của một số dịch vụ công trực tuyến đạt kết quả cao như: Lĩnh vực tư pháp khối quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn đạt trên 90%; đăng ký kinh doanh trên 75%, thuế trên 97%, hải quan 100%, bảo hiểm xã hội trên 80%, hộ chiếu phổ thông trên 80%, thông tin và truyền thông 90%.

Trong 9 tháng năm 2017, thành phố đã triển khai đồng bộ 81 dịch vụ công trực tuyến tới 168 phường, 12 quận và 10 sở, qua đó nâng tổng số dịch vụ trực tuyến của thành phố hiện lên 391 dịch vụ công mức độ 3, 4 đạt gần 20,4% tổng số TTHC của cơ quan nhà nước...


Minh Châu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t