Phúc Thọ kỷ niệm 195 năm Ngày thành lập và đón nhận Huân chương Hữu nghị của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (15:45 03/08/2017)


HNP - Sáng 3/8, Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ huyện Phúc Thọ long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 195 năm Ngày thành lập huyện (1822 - 2017), đón nhận Huân chương Hữu nghị của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và biểu dương các cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua giai đoạn 2012 - 2017. Đến dự buổi lễ có đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố. Về phía nước CHDCND Lào có đồng chí Kongsy Sengmany, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao.

Huyện Phúc Thọ được trao tặng Huân chương Hữu nghị của nước CHDCND Lào nhân kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào


Phúc Thọ là vùng đất cổ thuộc Đồng bằng châu thổ sông Hồng. Trải qua nhiều tên gọi Phúc Lộc, Phú Lộc, đến năm Minh Mạng thứ 3 (1822) đổi tên thành huyện Phúc Thọ. Là vùng đất cổ xứ Đoài, Phúc Thọ còn tự hào về truyền thống văn hóa đặc sắc, hệ thống di sản văn hóa đồ sộ với 93/173 di tích được xếp hạng. Trong đó, đền Hát Môn được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt, 46 di tích xếp hạng cấp quốc gia, 46 di tích xếp hạng cấp tỉnh, thành phố.
 
Trong tiến trình xây dựng Thủ đô và đất nước, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn của địa phương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phúc Thọ tiếp tục phát huy truyền thống lao động, cần cù, sáng tạo luôn nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao. Đặc biệt, trong những năm vừa qua, vượt lên trước những khó khăn do tác động của tình hình chung, kinh tế Huyện Phúc Thọ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Sản xuất nông nghiệp có tiến bộ rõ rệt, trồng trọt và chăn nuôi phát triển theo hướng áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật; dần hình thành các mô hình sản xuất, trang trại, vườn trại quy mô lớn, tập trung đạt hiệu quả cao, cung cấp nhiều sản phẩm sạch, an toàn ra thị trường. Các làng nghề tiểu thủ công nghiệp được quan tâm phát triển. Chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo quyết liệt, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, thu hút nhiều nguồn lực đầu tư. An sinh xã hội được đảm bảo, tỷ lệ hộ giảm đáng kể. Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” chăm lo đời sống các gia đình chính sách, người có công được quan tâm. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Các hoạt động giao lưu, hợp tác, đối ngoại được tăng cường mở rộng.
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao quyết định truy tặng danh hiệu vinh dự
Nhà nước bà mẹ Việt Nam anh hùng cho đại diện các gia đình
 
Đặc biệt, Phúc Thọ đã có nhiều đóng góp cùng Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân Thủ đô và cả nước thắt chặt mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào. Nhận thức rõ trách nhiệm là địa phương vinh dự được đặt trụ sở Trường Hữu nghị T78 - ngôi trường, nơi đào tạo văn hóa, dự bị tiếng Việt cho lưu học sinh Lào và đào tạo trung học phổ thông cho con em người dân tộc thiểu số vùng núi phía Bắc - Huyện Phúc Thọ luôn chú trọng tăng cường các hoạt động phối hợp chặt chẽ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để mỗi giảng viên, học viên nhà trường đều hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học. Qua các chương trình đưa lưu học sinh Lào đi thực tế tại địa phương, mối quan hệ và tình cảm giữa nhà trường và địa phương ngày thêm gắn bó, nhất là tình cảm của các em lưu học sinh Lào với các hộ dân của huyện.
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi lễ
 
Thay mặt lãnh đạo Thành phố, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải biểu dương và chúc mừng những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân huyện Phúc Thọ đạt được trong những năm qua. Đồng chí lưu ý, bên cạnh những kết quả đạt được khá toàn diện, trước yêu cầu mới và đòi hỏi của thực tiễn, Huyện đã và đang tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức về phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, kết cấu hạ tầng xã hội… vì vậy, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và nhân dân huyện Phúc Thọ cần tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, lịch sử, văn hóa, tình yêu quê hương, đất nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trên địa bàn Huyện - những chủ nhân tương lai của đất nước - nhận thức rõ bổn phận, trách nhiệm trong việc gìn giữ, phát huy, phát triển để viết tiếp những trang vàng trong lịch sử thời đại Hồ Chí Minh. 
 
Đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, trọng dân, gần dân, có trách nhiệm với dân; hoạt động hiệu quả, chất lượng; nâng cao năng lực, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 12) và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành chính quyền từ Huyện đến các xã, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức giỏi chuyên môn nghiệp vụ, có ý thức, trách nhiệm, tận tụy, có giao tiếp ứng xử văn hóa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
Huy động tối đa các nguồn lực để khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của huyện. Tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất lao động. Chú trọng phát triển văn hóa - xã hội. Đẩy mạnh các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo gia đình chính sách và người có công. Triển khai thực hiện hiệu quả Quy tắc ứng xử trong cơ quan, nơi công cộng; các quy định trong việc cưới, việc tang, lễ hội và các sinh hoạt cộng đồng, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân. 
 
Tiếp tục phát huy vai trò là nhân tố quan trọng trong xây dựng, củng cố và vun đắp tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào. Thường xuyên quan tâm chăm lo, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Trường Hữu nghị T78 thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, thực sự trở thành trường hữu nghị quốc tế chất lượng cao.
 
Mười cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua được khen thưởng tại buổi lễ
 
Cũng tại buổi lễ, huyện Phúc Thọ đã được trao tặng Huân chương Hữu nghị của nước CHDCND Lào nhân kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962 - 5/9/2017) và 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác giữa hai nước (18/7/1977 - 18/7/2017). Chủ tịch nước cũng có quyết định truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 3 mẹ trên địa  bàn huyện Phúc Thọ là: mẹ Duy Thị Tốn, xã Hát Môn; mẹ Phí Thị Nhường, xã Ngọc Tảo và mẹ Nguyễn Thị Đàm, xã Phúc Hòa. Ngoài ra, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng huyện Phúc Thọ đã khen thưởng 10 cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua 2012 - 2017.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t