Phê duyệt Đề án xây dựng NTM trong quá trình đô thị hóa trên địa bàn cấp huyện giai đoạn 2017-2020 (14:37 19/05/2017)


HNP - Ngày 18/5, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 676/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án xây dựng nông thôn mới trong quá trình đô thị hóa trên địa bàn cấp huyện giai đoạn 2017-2020.  

Đề án nhằm mục tiêu xây dựng và đề xuất các giải pháp xây dựng NTM gắn với đô thị hóa giai đoạn 2016-2020 phù hợp với quá trình cơ cấu lại nền kinh tế cả nước; xây dựng NTM theo các tiêu chí huyện NTM phù hợp với đặc điểm từng vùng miền; định hướng quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng, môi trường và các dịch vụ xã hội, phù hợp với định hướng đô thị hóa, nhằm từng bước chuẩn bị cho việc hình thành đô thị trên địa bàn, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư.

Cụ thể, cụ thể hóa Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 5/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành tiêu chí huyện NTM và quy định thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Đến năm 2020, có 30% số huyện được lập quy hoạch xây dựng vùng huyện, ưu tiên các huyện có mức độ đô thị hóa cao;

Xây dựng các định hướng của một số ngành và lĩnh vực trong quá trình xây dựng NTM nhằm phục vụ quá trình tái cơ cấu nông nghiệp và phục vụ dân sinh gắn với các vùng sản xuất hàng hóa lớn trên địa bàn huyện và từng tiểu vùng trong huyện, làm tiền đề cho việc phát triển đô thị trên địa bàn huyện;

Xác định hướng phát triển, nguyên tắc áp dụng các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật cho các khu chức năng, cơ sở hạ tầng nông thôn tại các huyện có tốc độ đô thị hóa cao (thuộc các đô thị lớn) để vừa đảm bảo yêu cầu xây dựng NTM trong giai đoạn 2016-2020, đồng thời, hạn chế đầu tư lãng phí hoặc gây bất cập cho quá trình phát triển đô thị;

Lập kế hoạch thí điểm xây dựng NTM gắn với quá trình đô thị hóa trong giai đoạn 2017-2020; đề xuất các chương trình, dự án, dự kiến kinh phí và phân công các Bộ, ngành, địa phương phối hợp tổ chức thực hiện.

Về định hướng, sẽ xây dựng các trung tâm dịch vụ hỗ trợ sản xuất trên địa bàn huyện, hình thành các trung tâm dịch vụ hỗ trợ sản xuất cấp huyện gắn với các thị trấn, trung tâm cụm xã, các cụm công nghiệp và các thị tứ gắn kết thuận lợi với hệ thống hạ tầng khung, đảm bảo phục vụ cho tiểu vùng trong huyện nhằm phát triển nông nghiệp, công nghiệp, thương mại dịch vụ, gắn với vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa lớn trong tiểu vùng;

Phát triển các điểm dân cư tập trung trên địa bàn xã để tập trung đầu tư, xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu bố trí dân cư mới phát triển hàng năm trên địa bàn xã. Đối với khu vực nông thôn trong đô thị cần phải có các giải pháp tiết kiệm đất xây dựng (có thể xây dựng nhà 2-3 tầng). Tiến hành chỉnh trang cải tạo các điểm dân cư hiện có, mở rộng và xây dựng khu dân cư theo hướng đô thị hóa nông thôn, đặc biệt chú trọng vào cải tạo, mở rộng hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông, cấp thoát nước… ngay trong điểm dân cư hiện có.

Phát triển cụm công nghệp, tiểu thủ công nghệp trong đó, công nghiệp phục vụ nông nghiệp và ngành nghề nông thôn tập trung vào sản xuất cung ứng phần lớn vật tư phục vụ nông nghiệp. Phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện có quy mô từ 30-50ha, ưu tiên các cụm công nghiệp hình thành mới gắn với các điểm trung tâm dịch vụ hỗ trợ sản xuất được lựa chọn trên địa bàn huyện để tập trung đầu tư. Tại các làng nghề gây ô nhiễm môi trường nơi ở, cần tách các công đoạn sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư tập trung và hình thành các khu tiểu thủ công nghiệp tập trung. Quy mô các khu tiểu thủ công nghiệp này khoảng 5ha đến 10ha.

Bên cạnh đó, phát triển dịch vụ thương mại: Đến năm 2020, 56% tổng số xã trên cả nước đều có chợ đạt chuẩn NTM; từng bước hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp và xây mới các chợ; Phát triển cơ sở hạ tầng khung đảm bảo phục vụ cấp nước, phát triển giao thông vận tải, cải tạo và phát triển đồng bộ hệ thống lưới điện… Ngoài ra, phát triển hệ thống hạ tầng xã hội như hệ thống công trình giáo dục THPT, công trình y tế cấp huyện gắn với các điểm trung tâm dịch vụ hỗ trợ sản xuất.


Hoàng Nam


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t