Hà Nội - Lào Cai đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực thế mạnh (20:50 17/05/2017)


HNP - Chiều 17/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh đồng chủ trì Hội nghị hợp tác, phát triển giai đoạn 2017 - 2020 nhằm kiểm điểm kết quả hợp tác giữa hai địa phương giai đoạn 2011 - 2016, bàn phương hướng, kế hoạch đẩy mạnh hợp tác toàn diện giữa hai địa phương trong giai đoạn tới.

Lãnh đạo TP Hà Nội tặng quà lưu niệm cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lào Cai


Tham dự hội nghị còn có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai, lãnh đạo các sở, ngành hai địa phương.
 
Hợp tác toàn diện
 
Báo cáo về kết quả hợp tác giữa TP Hà Nội và tỉnh Lào Cai giai đoạn 2011-2016, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, việc triển khai chương trình hợp tác giữa 2 địa phương trong thời gian qua luôn được sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân của hai địa phương và được thực hiện trên nhiều lĩnh vực, từ xúc tiến đầu tư, du lịch, nông nghiệp và phát triển nông thôn, văn hóa xã hội, thông tin truyền thông, giao thông vận tải và an sinh xã hội. 
 
Cụ thể, Hà Nội đã ký Bản thỏa thuận phối hợp quản lý hoạt động vận chuyển, kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm với 14 tỉnh, thành phố trọng điểm phía Bắc, bao gồm tỉnh Lào Cai; tổ chức đoàn cán bộ và doanh nghiệp của Thành phố tham gia Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa Hà Nội và các tỉnh vùng Tây Bắc. Tỉnh Lào Cai đã tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa của Hà Nội xuất khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.
 
Về hợp tác trong lĩnh vực du lịch, hai địa phương đã tích cực triển khai nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, xây dựng tuyến du lịch Hà Nội - Lào Cai; khảo sát một số điểm, tuyến du lịch Tây Bắc để hỗ trợ kết nối giữa các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt sau khi tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai hoàn thành đi vào khai thác từ năm 2014.
 
Trong lĩnh vực nông nghiệp, năm 2013, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã ký Thỏa thuận hợp tác về “Sản xuất và tiêu thụ rau an toàn (RAT)” với Lào Cai và 7 tỉnh, thành phố phía Bắc; đã cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất rau an toàn cho 4 cơ sở của tỉnh Lào Cai để cung cấp sản phẩm nông sản cho Hà Nội; cử các đoàn cán bộ thực hiện chương trình hợp tác xúc tiến thương mại nông nghiệp, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, phối hợp quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm,…
 
Ngành Thông tin và Truyền thông của thành phố Hà Nội và tỉnh Lào Cai đã thống nhất và ký kết Chương trình phối hợp trong lĩnh vực báo chí - xuất bản và công nghệ thông tin giai đoạn 2014-2015. Hai bên đã tích cực hợp tác tuyên truyền về những sự kiện lớn; tăng cường trao đổi thông tin về tiềm năng và thế mạnh, thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên các phương tiện thông tin đại chúng của hai địa phương; đặc biệt đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội và tỉnh Lào Cai.
 
Trong lĩnh vực giao thông vận tải, hiện bình quân mỗi ngày có 180 chuyến xe khách của tỉnh Lào Cai về Hà Nội và các tỉnh quanh Hà Nội, với khoảng 5.000 lượt khách đi xe. Sở GTVT Lào Cai và Sở GTVT Hà Nội cũng đang phối hợp tổ chức cho 7 doanh nghiệp vận tải của thành phố Hà Nội tham gia vận chuyển 85 chuyến xe mỗi ngày trên các tuyến: Lào Cai - Mỹ Đình, Giáp Bát - Phố Mới, Sa Pa - Mỹ Đình, Sa Pa - Gia Lâm, Lào Cai - Yên Nghĩa, Bắc Hà - Yên Nghĩa, Bắc Hà - Gia Lâm, Bắc Hà - Mỹ Đình và Văn Bàn - Yên Nghĩa...
 
Hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội, trong các năm 2011 và 2016, nhân chuyến đi thăm và làm việc tại tỉnh Lào Cai, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã trao tặng Quỹ an sinh xã hội và xóa đói giảm nghèo tỉnh Lào Cai 5 tỷ đồng. Ngoài ra, Tập đoàn Bitexco và Công ty TNHH đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng (ICID) đã tài trợ 15 tỷ đồng để đầu tư dự án xây dựng Trường dân tộc nội trú tại Sa Pa - Lào Cai, dự án đã đi vào hoạt động tháng 4/2016.
 
Phát huy tiềm năng, lợi thế mỗi địa phương
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo 2 địa phương thống nhất nhận định, thông qua chương trình hợp tác 2011 - 2016 đã huy động được các nguồn lực từ các thành phần kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp của thành phố Hà Nội đến đầu tư, khai thác tiềm năng và thế mạnh của tỉnh Lào Cai phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; góp phần ổn định và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của hai tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, kết quả hợp tác còn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của hai địa phương.
 
Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai nhất trí chỉ đạo tăng cường hợp tác trên 7 lĩnh vực. Trong đó, hai địa phương tiếp tục đẩy mạnh hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cụ thể hóa chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng; đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao sức chiến đấu của các cấp ủy đảng; công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ; cải cách hành chính; xây dựng chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh. Thành phố Hà Nội giúp đỡ tỉnh Lào Cai đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành và giải quyết công việc. 
 
Hà Nội và Lào Cai sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị và doanh nghiệp 2 địa phương đẩy mạnh liên kết đầu tư sản xuất hàng hóa nông nghiệp chất lượng, công nghệ cao. Hà Nội tiếp tục giới thiệu, giúp đỡ các doanh nghiệp Lào Cai đưa nông sản hàng hóa vào thị trường và tạo điều kiện hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm tại Hà Nội.
 
Trong lĩnh vực thương mại - công nghiệp - xúc tiến đầu tư, Hà Nội giới thiệu doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh Lào Cai trong các lĩnh vực giày da, may mặc, chế biến nông sản, thực phẩm; tạo điều kiện đưa sản phẩm, hàng hóa đặc trưng của Lào Cai vào hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị tại Hà Nội cũng như giúp đỡ Lào Cai thành lập Trung tâm tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả.
 
Hai địa phương cũng sẽ thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực giao thông vận tải, giáo dục đào tạo, y tế… Tiếp tục hợp tác trong phát triển sản phẩm du lịch, thống nhất triển khai xây dựng tuyến du lịch liên vùng đặc sắc Hà Nội - Lào Cai - Sa Pa trở thành tuyến du lịch kiểu mẫu của Việt Nam.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị: để chương trình phối hợp giữa hai bên hiệu quả cần có cơ chế khuyến khích tạo ra môi trường liên kết vùng, tạo cơ chế để doanh nghiệp hai địa phương tiêu thụ sản phẩm của nhau. Muốn vây, hai địa phương cần có cơ chế thống nhất  những việc cần làm từ nay đến năm 2020 và giao cho đơn vị đầu mối sơ kết hàng tháng, quý… để chương trình phối hợp được thực hiện đúng lộ trình và đáp ứng tốt những yêu cầu đặt ra.
 
Bí thư Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh nhấn mạnh, sự gắn kết giữa các địa phương và các vùng miền là vô cùng quan trọng, trong đó Lào Cai không thể tách rời khỏi thị trường Hà Nội. Bí thư Lào Cai đề xuất TP Hà Nội tổ chức hội nghị hợp tác giữa các tỉnh phía Bắc và TP Hà Nội để tăng cường kết nối, phát triển kinh tế- xã hội giữa các địa phương. Mặt khác, Lào Cai là điểm trung chuyển hàng hoá của tiểu vùng sông Mê Kông, nên có rất nhiều việc cần phối hợp với TP Hà Nội. Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai đồng tình với những nội dung phối hợp giữa hai bên và nhấn mạnh các sở, ngành chức năng Lào Cai sẽ vào cuộc để việc hợp tác giữa hai bên tiếp tục hiệu quả.
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị
 
Chúc mừng và đánh giá cao những kết quả tỉnh Lào Cai đạt được trong những năm qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, Lào Cai đã phát huy được những lợi thế của địa phương trở thành một tỉnh có du lịch phát triển và có thương hiệu. 
 
Về hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hai địa phương cần tăng cường hợp tác toàn diện trong các lĩnh vực. Đặc biệt là xây dựng đảng và hệ thống chính trị phải là vấn đề then chốt, trong đó phải hết sức quan tâm đến nguyện vọng của người dân để giải quyết kịp thời những khúc mắc, kiến nghị của người dân, từ đó tạo ra sự đồng thuận, ổn định để phát triển.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, Hà Nội và Lào Cai có tiềm năng phát triển trên rất nhiều lĩnh vực, chính vì thế sau cuộc họp này, các sở, ngành 2 địa phương cần trực tiếp làm việc để tăng cường trao đổi, cụ thể hóa và triển khai các nội dung hợp tác trong các lĩnh vực. Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng cho biết Hà Nội sẽ giúp Lào Cai xây dựng từ 1-2 xã nông thôn mới tại vùng biên giới (hiện Lào Cai có 23 xã biên giới).

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t