Đưa nhiều dịch vụ công liên quan đến người dân lên môi trường mạng (21:00 16/05/2017)


HNP - Chiều 16/5, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban Chỉ đạo CNTT TP, các thành viên Ban Chỉ đạo CNTT TP đã họp đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 4 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2017. 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì phiên họp giao ban của BCĐ CNTT TP


Theo Giám đốc Sở TT&TT Phan Lan Tú, lĩnh vực CNTT được đồng chí Chủ tịch UBND TP quan tâm, chỉ đạo triển khai, do đó, đã tạo sự thay đổi về nhận thức và hiệu quả trong việc triển khai, ứng dụng CNTT của toàn thành phố. Với việc định hướng triển khai của TP theo hướng tổng thể, đồng bộ và sử dụng chung thống nhất trên một hệ thống sẽ là cơ sở thuận lợi trong việc liên thông, trao đổi, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống. Đáng chú ý, theo Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT và truyền thông Việt Nam năm 2016 (ICT Index), Hà Nội xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT (tăng 1 bậc so với năm 2015) và theo Báo cáo đánh giá mức độ ứng dụng CNTT của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2016, Hà Nội nằm trong top đầu về các chỉ số như: Hạ tầng kỹ thuật CNTT, Ứng dụng CNTT trong hoạt động nội bộ, Trang/Cổng thông tin điện tử, Số lượng hồ sơ được giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; Cơ chế, chính sách và các quy định cho ứng dụng  CNTT, nguồn nhân lực cho ứng dụng  CNTT.
 
Khẳng định các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP đều được tổ chức thực hiện nghiêm túc, Giám đốc Sở TT&TT Phan Lan Tú cũng cho biết, một số đơn vị thực hiện đúng tiến độ yêu cầu như: Từ ngày 01/3/2017, các cuộc họp TP không sử dụng giấy mời (văn bản giấy), không sử dụng tài liệu giấy từ ngày 01/4/2017. Việc triển khai thí điểm khai thác CSDL dân cư đã được các đơn vị tham gia thực hiện tích cực và đạt kết quả tốt. Công ty Nhật Cường, đơn vị triển khai việc khai thác CSDL dân cư đã rất tích cực triển khai, hoàn thiện phần mềm dịch vụ công trực tuyến đáp ứng yêu cầu thực tế. Tính đến hết tháng 4/2017, hệ thống DVC trực tuyến đã có 4.681 cán bộ được cấp tài khoản tham gia, có gần 5 triệu lượt truy cập, tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua mạng là 82.580 hồ sơ/91.798 hồ sơ (đạt trên 90%). Cùng với đó, các hệ thống thông tin đã xây dựng đạt được quy mô lớn và có hiệu quả với số người tham gia hệ thống nhiều, số lượng người truy cập đông và số lượng hồ sơ được xử lý lớn. Các phần mềm, hệ thống thông tin khác được các đơn vị tiếp tục khai thác, sử dụng hiệu quả để đảm bảo không làm gián đoạn hoạt động điều hành, phục vụ công dân, doanh nghiệp...
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, Giám đốc Sở TT&TT cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực CNTT của TP những tháng đầu năm. Đó là việc tích hợp, trao đổi thông tin khai sinh giữa hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Thành phố và phần mềm đăng ký khai sinh của Bộ Tư pháp vẫn đang trong quá trình thực hiện do phải thống nhất và phối hợp với Bộ Tư pháp, do đó, cán bộ hộ tịch tại các phường vẫn đang cùng một lúc phải sử dụng song song hai phần mềm. Nhận thức của một số đơn vị, cán bộ công chức về việc triển khai ứng dụng CNTT còn hạn chế, nhân lực CNTT của các sở, ngành, quận, huyện còn thiếu và yếu. Việc triển khai một số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 gặp khó khăn do lượng hồ sơ công dân phải nộp lớn và nhiều tài liệu quá khổ, quá tải. Ngoài ra, tiến độ xây dựng một số ứng dụng dùng chung như một cửa điện tử liên thông 3 cấp, quản lý điều hành tác nghiệp kết nối văn phòng điện tử còn chậm; việc sử dụng máy tính bảng phục vụ công tác điều hành tác nghiệp của một số đồng chí cán bộ lãnh đạo (được Thành phố trang bị đợt 1) chưa thật sự hiệu quả, vẫn còn tình trạng sử dụng văn bản giấy tại các cuộc họp; do các phần mềm mới được đưa vào sử dụng còn chưa hoàn thiện và thực sự tiện ích dẫn đến gây khó khăn cho người sử dụng....
 
Kết luận cuộc họp, để đảm bảo mục tiêu trong chương trình CNTT năm 2017 của TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu sau cuộc họp này, Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện cần phối hợp với Sở TT&TT rà soát lại các TTHC đang thực hiện ở đơn vị mình, thống kê các thủ tục có thể chuyển sang được mức 3, 4 chuyển cho Công ty Nhật Cường đưa lên môi trường mạng, lưu ý với các dịch vụ công liên quan đến người dân, càng đưa lên tối thiểu mức 3 càng nhiều các tốt.
 
Chủ tịch cũng yêu cầu Sở TT&TT cần thẩm định lại việc mua sắm trang thiết bị cho cán bộ đảm bảo không lãng phí, đối với các quận huyện có ít dịch vụ công mức 3,4, ứng dụng CNTT còn kém cần cân nhắc. Sở TT&TT chủ trì phối hợp với Sở KH&ĐT tham mưu cho TP lựa chọn các nhà đầu tư trong 3 lĩnh vực: Đầu tư triển khai trạm quan trắc không khí; Giao thông thông minh; Xây dựng trung tâm về điều hành CNTT chung của toàn TP.
 
Nhấn mạnh việc khẩn trương khắc phục các tồn tại trong lĩnh vực CNTT mà Thanh tra Bộ TT&TT đã kết luận vừa qua trước 30/6/2017; Chủ tịch UBND TP đề nghị các ngành phối hợp với các địa phương tổ chức thí điểm dịch vụ tra cứu thông tin của người dân có thu phí liên quan đến các lĩnh vực: công chứng, ngân hàng... Bên cạnh đó, Chủ tịch cũng yêu cầu Sở KH&ĐT cần số hóa các dữ liệu về DN trên địa bàn TP; Sở TT&TT thí điểm việc lắp đặt thiết bị thanh toán cho các nhà hàng... Đặc biệt, Chủ tịch đề nghị Sở TT&TT phối hợp với Công ty Nhật Cường và các quận, huyện tổ chức tiến hành thí điểm cho người dân đặt trước giờ đến làm TTHC qua mạng, nếu hiệu quả sẽ nhân rộng toàn TP. 

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t