Kỷ niệm 55 năm ngành Khoa học và Công nghệ Thủ đô (20:57 16/05/2017)


HNP - Sáng 16/5, Sở Khoa học và Công nghệ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm ngành Khoa học và Công nghệ Thủ đô. Các đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã tham dự. 

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trao Bằng khen của UBND TP cho Sở KH&CN


Ngày 5/3/1962, Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 435-NQ/ĐBHN về việc thành lập Ban kỹ thuật Thành phố (tiền thân của Sở khoa học và công nghệ ngày nay). Kể từ đây, dấu ấn khoa học và công nghệ Thủ đô đã chính thức được định hình, đánh dấu bước tiến mới trên chặng đường xây dựng và phát triển của mình. 
 
Trong suốt chặng đường 55 năm xây dựng và trưởng thành, trải qua các giai đoạn khác nhau, với chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và tên gọi có sự thay đổi theo yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng, ngành khoa học và công nghệ Thủ đô luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời, sát sao của lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố và lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, vượt lên khó khăn, thách thức, nhận thức rõ về tầm quan trọng và vai trò động lực, then chốt của khoa học và công nghệ, bằng trí tuệ và niềm say mê khoa học cũng như ý thức trách nhiệm cao đối với Thủ đô, các thế hệ lãnh đạo, các nhà khoa học, cán bộ quản lý ngành khoa học và công nghệ Thủ đô đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, phát huy tinh thần lao động sáng tạo, đưa khoa học và công nghệ Thủ đô từng bước phát triển bắt kịp những vấn đề của thời đại, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô. 
 
Trong sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô, khoa học và công nghệ luôn được xác định đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Thành phố đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về khoa học và công nghệ. Hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ đã gắn kết hơn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh. Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học có hàm lượng chất xám cao đã được chuyển giao và ứng dụng vào thực tiễn. Từ đó đã mang lại những kết quả tích cực, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh trên các lĩnh vực như công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng, bưu chính, viễn thông, y tế, bảo vệ môi trường. Nhiều sản phẩm máy móc, thiết bị, công nghệ được nghiên cứu và sản xuất có giá thành rẻ hơn, từng bước thay thế hàng nhập khẩu và tăng hiệu quả sử dụng, tăng năng suất lao động,…
 
Ghi nhận những đóng góp của khoa học và công nghệ với sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Hội vinh dự được Nhà nước, Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ và Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố tặng thưởng Huân Chương độc lập hạng Ba và nhiều phần thưởng cao quý. Tại lễ kỷ niệm, Sở Khoa học và Công nghệ Thủ đô đã được Bộ Khoa học và Công nghệ tặng Cờ thi đua xuất sắc; UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại lễ kỷ niệm
 
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã nhiệt liệt, hoan nghênh, chúc mừng và biểu dương những kết quả và đóng góp quan trọng của ngành Khoa học và Công nghệ Thủ đô thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh khoa học công nghệ là đòn bẩy trong quá trình tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam sớm trở thành nước công nghiệp. 
 
Để phát huy lợi thế về nguồn lực chất xám và cơ sở hạ tầng, đưa khoa học và công nghệ Thủ đô phát triển với tốc độ nhanh, vững chắc, đạt trình độ quốc tế, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đề nghị ngành Khoa học và Công nghệ Thủ đô tiếp tục nghiên cứu, đổi mới cách thức quản lý, điều hành và đề xuất các giải pháp để từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động khoa học và công nghệ. Gắn hoạt động khoa học và công nghệ với yêu cầu thực tiễn, nâng cao tỷ lệ ứng dụng kết quả nghiên cứu của đề tài, dự án vào hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh; tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc của Thành phố như an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường, quản lý đô thị, xử lý rác thải, nước thải,… ưu tiên nghiên cứu, ứng dụng các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch, quy hoạch, xây dựng nông thôn mới, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển văn hóa xã hội và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
 
Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị ngành Khoa học và Công nghệ Thủ đô đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, công nghệ hiện đại; đẩy mạnh phát triển thị trường khoa học và công nghệ theo hướng phát triển mạng lưới các tổ chức dịch vụ kỹ thuật, môi giới, chuyển giao, tư vấn, đánh giá và định giá công nghệ. Phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu về công nghệ, chuyên gia công nghệ, kết nối cung - cầu sản phẩm khoa học và công nghệ mới, tổ chức các chợ công nghệ và thiết bị. Đẩy mạnh hợp tác quốc trế thông qua việc xây dựng các cơ chế chính sách nhập khẩu những công nghệ nguồn trên cơ sở phối hợp và mời đội ngũ chuyên gia nước ngoài tham gia hợp tác.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t