Nghiên cứu tổng thể phương án chống biến đổi khí hậu trên địa bàn Thành phố (21:02 24/04/2017)


HNP - Chiều 24/4, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì tọa đàm nghiên cứu về giảm thiểu rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu tác động đến TP Hà Nội.

Các đại biểu dự tọa đàm


Tại buổi tọa đàm, Tiến sỹ Luca Garre, nghiên cứu viên cao cấp đại diện nhóm nghiên cứu KT&NC (đoàn tư vấn Na Uy) đã thuyết trình với lãnh đạo TP Hà Nội về kết quả nghiên cứu ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro thiên tai của đơn vị đã được triển khai thành công trên một số thành phố lớn trên thế giới... Từ đó, nhóm nghiên cứu mong muốn được lập bản đồ tổng thể về biến đổi khí hậu của Hà Nội, trên cơ sở thu thập, phân tích những thông tin về khí hậu, thủy văn, mưa bão... mục đích nhằm chỉ ra những khu vực có nguy cơ ảnh hưởng nhiều nhất của biến đổi khí hậu, xây dựng kịch bản, đề xuất những giải pháp để tăng năng lực ứng phó, giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai, đồng thời, giúp tối ưu hóa hiệu quả đầu tư chống biến đổi khí hậu...
 
Phát biểu tại buổi tọa đàm, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết, Hà Nội có địa hình thoải dần từ Tây sang Đông, Bắc xuống Nam, nằm ở độ cao từ 5-20 mét so với mực nước biển. Theo dự báo thì đến năm 2100 nước biển có thể dâng 1m, cực đoan có thể lên 4m so với hiện nay, do đó, Hà Nội không chịu tác động nhiều của nước biển dâng. Vấn đề đặt ra đối với Hà Nội là việc ứng phó với diễn biến khí hậu và thời tiết cực đoan hóa, như mùa Đông lạnh hơn, mùa Hè nóng hơn, mùa khô khô hơn và mùa mưa thì mưa nhiều hơn... Hơn nữa, Hà Nội cũng có 6 dòng sông, trong những năm qua, đã bị tác động rất lớn của biến đổi khí hậu, từ xói lở, hạ thấp mực nước... Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, thực tế trong những năm qua, Hà Nội đã có những giải pháp chống biến đổi khí hậu, nhưng về tổng thể chung trên toàn TP thì chưa có, do đó, việc đánh giá tổng thể tác động biến đổi khí hậu đối với TP Hà Nội, đề xuất những giải pháp ứng phó là rất cần thiết.
 
Sau buổi tọa đàm, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị nhóm KT&NC cần có nghiên cứu sơ bộ về Hà Nội, từ đó, đề xuất những nội dung nghiên cứu sâu, phối hợp với Hà Nội báo cáo với Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) để thống nhất triển khai thực hiện.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t