Chính quyền cơ sở phải sát dân, giải quyết kịp thời những vấn đề nhân dân kiến nghị (16:11 21/03/2017)


HNP - Sáng 21/3, đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Yên Bình, huyện Thạch Thất về công tác xây dựng Đảng; vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương và các nhiệm vụ trọng tâm “Năm Kỷ cương hành chính 2017” và Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu kết luận buổi làm việc


Yên Bình là xã miền núi nằm ở phía Tây Nam, huyện Thạch Thất, cách trung tâm huyện 20km, trước ngày 1/8/2008, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Xã có diện tích trên 2 nghìn ha, trong đó, diện tích đất nông nghiệp là 1.340 ha. Toàn xã có 10 thôn, 1.626 hộ với trên 7,1 nghìn nhân khẩu, gồm 2 dân tộc Kinh và Mường cùng sinh sống, trong đó, dân tộc Kinh chiếm 59%. Đảng bộ xã có 16 chi bộ với 282 đảng viên.
 
Theo Bí thư Đảng ủy xã Yên Bình Nguyễn Văn Hà, từ khi sáp nhập về với huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội, bộ mặt của xã Yên Bình có sự đổi thay nhanh chóng. Tốc độ tăng trưởng các ngành kinh tế trong những năm qua luôn đạt 13%, đến cuối năm 2016, tổng giá trị sản xuất của xã đạt trên 275 tỷ đồng (so với trên 75 tỷ đồng vào năm 2008); thu nhập bình quân đầu người đến năm 2016 đạt 38 triệu đồng, gấp hơn 4 lần so với năm 2008 (9 triệu đồng/người). Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 14% năm 2010 xuống 3,19% vào cuối năm 2016.
 
Đặc biệt, xã Yên Bình được Thành phố và huyện Thạch Thất quan tâm, đầu tư trên 200 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới. Toàn xã có 4 trường học, nhà văn hóa, trụ sở UBND xã được đầu tư xây dựng khang trang, 100% đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng được cứng hóa. Sản xuất nông nghiệp được đầu tư cơ giới hóa, áp dụng tiến bộ khoa học, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại giá trị kinh tế cao. Đến hết năm 2016, giá trị sản xuất bình quân trên 1 ha canh tác của xã đạt 180 triệu đồng, tăng 80 triệu đồng so với năm 2008. Với những kết quả đó, xã đã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015.
 
Công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh gắn với nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng luôn được Đảng ủy xã quan tâm. Theo đồng chí Nguyễn Quốc Thịnh, Bí thư Chi bộ 2 - xóm Thuống, ngay từ đầu năm, Chi ủy Chi bộ đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ tới từng đảng viên trong chi bộ. Trước kia, việc sinh hoạt chi bộ thường được tổ chức khi thôn, xóm có những vụ việc phát sinh, nhưng nay được duy trì đều đặn hàng tháng, chất lượng sinh hoạt được nâng lên. Công tác phát triển Đảng có những chuyển biến rõ nét, trước kia 7-8 năm không phát triển được đảng viên mới nào, nhưng từ năm 2014 đến nay, năm nào chi bộ cũng kết nạp 2 đảng viên mới. Đặc biệt, xã Yên Bình được Thành phố và huyện quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn cũng như đời sống người dân được nâng cao, từ đó nhân dân rất phấn khởi và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đánh giá, trước khi về với Thủ đô, Yên Bình là một xã khó khăn, song đến nay có bước phát triển mạnh mẽ, là một trong những xã sớm hoàn thành xây dựng nông thôn mới; đời sống nhân dân được quan tâm toàn diện, từ vật chất, tinh thần đến bảo đảm an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội. Đảng bộ xã nhiều năm được đánh giá trong sạch vững mạnh.
 
Đánh giá cao những kết quả và sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Bình, song đồng chí Đào Đức Toàn lưu ý các tiêu chí xây dựng nông thôn mới mà xã đạt được không phải là vĩnh cửu nếu không được thường xuyên quan tâm, chăm lo, trong khi xã hội phát triển thì các tiêu chí này cũng phải được nâng lên. Do đó, lãnh đạo xã phải chuyển tải tinh thần này để lan tỏa trong xã hội, nhận được sự hưởng ứng của nhân dân.
 
Đồng chí Đào Đức Toàn đề nghị huyện, xã phải tiếp tục phấn đấu, xây dựng và giữ gìn đảng bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ uy tín, thực sự gắn bó với nhân dân, lắng nghe và giải quyết tốt những kiến nghị, phản ánh của nhân dân, đây là vấn đề mấu chốt trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với đó, xã cần triển khai nghiêm túc, hiệu quả Năm kỷ cương hành chính 2017 gắn với 2 Bộ quy tắc ứng xử Thành phố mới ban hành, phát huy vai trò tiên phong, nêu gương của cán bộ, đảng viên để tạo sự lan tỏa trong nhân dân.
 
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cũng lưu ý Đảng ủy xã cần tiếp tục quan tâm, duy trì nền nếp sinh hoạt của các chi bộ, phân công các đồng chí cán bộ xã thường xuyên sinh hoạt với các chi bộ khu dân cư. Đặc biệt, phải xây dựng đội ngũ đảng viên, tổ chức cơ sở đảng vững mạnh, quan tâm đến đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số; sâu sát cơ sở, tăng cường nắm bắt tâm tư, giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất của nhân dân.
 
Đồng chí Đào Đức Toàn nhấn mạnh: trong quá trình phát triển, xã Yên Bình cần tiếp tục quan tâm, làm tốt công tác quản lý quy hoạch và phát triển theo quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch giao thông, quy hoạch điểm dân cư, vùng sản xuất và phải có tầm nhìn để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Hết sức tránh việc quy hoạch sản xuất nông nghiệp theo kiểu phong trào…
 
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn thăm phòng học tin học Trường Tiểu học Yên Bình A
 
* Trước đó, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cùng đoàn đã đi thăm Trang trại Hoa Viên. Đây là mô hình nông nghiệp sạch, chuyên chăn nuôi lợn rừng, lợn Mán, giun quế và trồng rau hữu cơ. Trang trại do chị Trương Thị Kim Hoa gây dựng từ năm 2003 trên diện tích 60 ha tại xóm Dục, xã Yên Bình. Hiện nay, trang trại cung cấp ra thị trường mỗi năm khoảng 1 vạn con lợn giống và thương phẩm; cung cấp sản phẩm rau an toàn mang thương hiệu độc quyền “Rau sạch Đại Ngàn”; tạo công ăn việc làm cho khoảng 100 lao động địa phương với thu nhập bình quận 5-7 triệu đồng/người/tháng… Đồng chí Đào Đức Toàn đánh giá cao sự sáng tạo, dám nghĩ dám làm của chủ trang trại; đồng thời, khẳng định đây là một mô hình kinh tế nông nghiệp rất đúng tinh thần định hướng của thành phố về phát triển nông nghiệp sạch, có giá trị kinh tế cao. 
 
Với tác phong sâu sát cơ sở, đồng chí Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội cũng đã đi thăm quan cơ sở vật chất, tìm hiểu về tổ chức, hoạt động và tặng quà tại Trường Tiểu học Yên Bình A và Trung tâm Văn hóa Thể thao xã Yên Bình.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t