Lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm đối thoại với doanh nghiệp và người lao động (15:57 23/05/2024)


HNP - Ngày 23/5, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND quận với doanh nghiệp và người lao động năm 2024.

Lãnh đạo quận trò chuyện, chia sẻ cùng đại diện doanh nghiệp, người lao động


Trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm hiện có gần 8.300 doanh nghiệp đang hoạt động, tăng gần 400 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm 2,2% tổng số doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội (gần 387.000 doanh nghiệp). Ngoài ra, trên địa bàn quận có trên 10.000 hộ kinh doanh.
 
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà cho biết, những năm qua, các doanh nghiệp đã có những đóng góp tích cực đối với sự phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn quận. Năm 2023, các doanh nghiệp đã đóng góp thu ngân sách khoảng 3.581 tỷ đồng (chiếm 91,6% kết quả thu ngân sách toàn quận).
 
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà phát biểu tại Hội nghị
 
Ước tính 6 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp nộp thuế trên 2.053 tỷ đồng (chiếm 69% kết quả thu ngân sách của quận). Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã tham gia thực hiện các giải pháp góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động (như hỗ trợ chương trình giảm nghèo, Quỹ khuyến học, đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ gia đình chính sách...).
 
Khẳng định quận Bắc Từ Liêm luôn quan tâm chỉ đạo triển khai các giải pháp hỗ trợ với mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp để xây dựng và phát triển quận, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, đồng chí Bí thư Quận ủy nhấn mạnh, hội nghị đối thoại là quá trình tiếp thu ý kiến từ cơ sở, là những tâm tư, nguyện vọng, suy nghĩ của công đoàn viên, người lao động liên quan đến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
 
Đại diện người lao động ngành giáo dục nêu ý kiến tại Hội nghị
 
Tại Hội nghị gặp gỡ, đối thoại, các đại biểu đã gửi đến người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quận 17 ý kiến, kiến nghị, tập trung vào 5 lĩnh vực chủ yếu: xây dựng, quản lý đô thị; lao động, việc làm; bảo hiểm xã hội; văn hóa, giáo dục và đào tạo và một số nội dung khác.
 
Các ý kiến phản ánh, kiến nghị đều mang tính chất xây dựng với thái độ tích cực, với tinh thần thẳng thắn, chân thành, thể hiện sự kỳ vọng, mong đợi đối với lãnh đạo quận.
 
Theo chức năng, nhiệm vụ, các cơ quan, đơn vị của quận đã trực tiếp tiếp thu, giải đáp các vấn đề có liên quan. Trong đó, có nhiều nội dung liên quan đến cơ chế, chính sách, quy định của Trung ương và Thành phố.
 
Đơn cử như quy định về danh mục nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; quy định về độ tuổi nghỉ hưu, vị trí việc làm; các quy định về bảo hiểm xã hội....
 
Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Hữu Tuyên phát biểu tại Hội nghị
 
Quận tiếp thu và giao các cơ quan chuyên môn tổng hợp, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết. Cùng với đó, quận yêu cầu các phòng, ngành liên quan tích cực tuyên truyền, triển khai đến doanh nghiệp, người lao động các quy định, hướng dẫn cụ thể các nội dung có liên quan để doanh nghiệp và người lao động nắm bắt, thực hiện (đặc biệt là các chủ trương về vay vốn phát triển kinh tế, quy định, kế hoạch tuyển sinh các cấp...) đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp và người lao động.
 
Đối với kiến nghị liên quan đến hạ tầng cụm công nghiệp, bổ sung các thiết chế văn hóa, thể dục thể thao, Quận ủy đề nghị UBND quận chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành việc bảo trì, bảo dưỡng hệ thống thoát nước mặt và bàn giao hạng mục vỉa hè trong cụm công nghiệp trong tháng 6/2024.
 
Đại diện doanh nghiệp, người lao động kiến nghị tại Hội nghị
 
Cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát, đề xuất các quỹ đất phù hợp để xây dựng nhà văn hóa, điểm vui chơi công cộng, thể dục thể thao, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân và người lao động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn.
 
Bên cạnh đó, người lao động không thể bình an, hạnh phúc khi sống trong môi trường lo sợ bị trộm cắp, tội phạm, lừa đảo, tín dụng đen... Do đó, các cấp, ngành, nhất là ngành Công an cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề này; nghiên cứu, thực hiện các giải pháp mạnh hơn, triệt để hơn.
 
Cũng tại Hội nghị, Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch sản xuất, kinh doanh nhằm khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, nhất là đất đai, nguồn nguyên liệu, lao động, dịch vụ... Đặc biệt, các đơn vị, doanh nghiệp quan tâm, chăm lo tốt hơn cho người lao động, xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t