Đối thoại tháo gỡ vướng mắc trong GPMB dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa trên địa bàn phường Yết Kiêu (14:37 23/05/2024)


HNP - ​Ngày 22/5, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà đã có buổi tiếp xúc trực tiếp với 32 hộ có đất bị thu hồi thực hiện dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa trên địa bàn phường Yết Kiêu.

Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà chủ trì buổi tiếp xúc trực tiếp với các hộ dân phường Yết Kiêu


Theo báo cáo, trên địa bàn phường Yết Kiêu có 69 hộ gia đình, cá nhân và 03 tổ chức nằm vào chỉ giới quy hoạch thực hiện dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa với tổng diện tích đất bị thu hồi thực hiện dự án là 25.015,9 m2. Trong đó, 03 tổ chức liên quan gồm có phần đất công do UBND phường quản lý, Công ty Máy kéo và máy nông nghiệp, Trường Tiểu học Yết Kiêu và 69 hộ gia đình, cá nhân gồm có 34 hộ gia đình, cá nhân thu hồi toàn bộ diện tích, 35 hộ gia đình, cá nhân thu hồi 1 phần đất thực hiện dự án. 
 
Ngày 23/02/2013, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1834/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư Dự án Cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố Hà Nội (Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa) - Giai đoạn 1 với thời gian thực hiện dự án từ năm 2013-2015. Năm 2016, UBND quận đã thực hiện xong công tác GPMB - Giai đoạn 1 và bàn giao cho Chủ đầu tư 16,15ha để thực hiện dự án. Sau đó, đến ngày 13/02/2019, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 743/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư với thời gian thực hiện dự án từ năm 2013-2020 (giai đoạn 2). 
 

doi thoai ho dan YK 22524 2.jpg

Đại diện hộ dân phường Yết Kiêu nêu ý kiến

Sau khi có Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án, UBND quận Hà Đông đã thành lập Hội đồng bồi thường, Tổ công tác GPMB, xây dựng Kế hoạch GPMB và chỉ đạo các đơn vị có liên quan, UBND phường tổ chức các hội nghị phổ biến chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thông báo thu hồi đất, kế hoạch, tiến độ GPMB đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành đoàn thể, tổ dân phố của từng địa phương, các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có diện tích đất bị thu hồi; Công bố các tài liệu liên quan đến việc thu hồi đất, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở UBND phường, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi. Tổ công tác GPMB đã tiến hành kiểm đếm về đất, tài sản trên đất đối với từng hộ gia đình, cá nhân; UBND phường Yết Kiêu đã tiến hành xác nhận nguồn gốc đất, quá trình quản lý sử dụng đất, nhân khẩu, tình trạng ăn ở tại địa chỉ GPMB đối với từng hộ dân có đất bị thu hồi. 
 
Căn cứ vào hồ sơ tài liệu có liên quan, UBND quận Hà Đông đã ban hành các Quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ đối với các hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi. Đồng thời, trong quá trình thực hiện công tác GPMB, UBND quận đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường tập trung giải quyết đơn thư liên quan đến các kiến nghị, thắc mắc của người dân trong quá trình thực hiện công tác GPMB thực hiện Dự án. Đến nay UBND quận đã thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ xong đối với toàn bộ phần diện tích của dự án với tổng số tiền bồi thường hỗ trợ là 372,1 tỷ đồng và bàn giao cho Chủ đầu tư 28,54/29,15ha để thực hiện Dự án; diện tích còn lại là 0,61ha đất của 201 hộ gia đình, cá nhân, trong đó: Địa bàn phường Yết Kiêu còn 36 hộ chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng để thực hiện Dự án. 
 
Tại buổi tiếp xúc đã có 14 lượt ý kiến của nhân dân liên quan đến 03 nhóm vấn đề gồm: Đề nghị phường và các cơ quan chuyên môn xác định lại nguồn gốc đất đai của các hộ gia đình, từ đó nghiên cứu xem xét xây dựng phương án bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng thỏa đáng về đất và tài sản trên đất của các hộ gia đình đang sử dụng và đề nghị xem xét việc bố trí tái định cư bằng đất.
 

doi thoai ho dan YK 22524 3.jpg

Đại diện phòng Tài nguyên & Môi trường quận Hà Đông giải đáp thắc mắc của các hộ dân

Giải đáp các thắc mắc về phương án bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng về đất và tài sản trên đất, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận cho biết, thực hiện theo Điều 14, Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND ngày 29/3/2017 của UBND thành phố Hà Nội, hỗ trợ 80% đơn giá xây dựng mới theo quy định đối với công trình xây dựng trong khoảng thời gian trước ngày 15/10/1993; 50% đơn giá xây dựng mới theo quy định đối với công trình xây dựng trong khoảng thời gian từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2004; 10% đơn giá xây dựng mới theo quy định đối với công trình xây dựng trong khoảng thời gian từ sau ngày 01/7/2004 đến trước ngày 01/7/2014 và những công trình có văn bản ngăn chặn và đối với công trình, vật kiến trúc có thời điểm xây dựng sau ngày 01/7/2014 không được hỗ trợ. Theo Văn bản số 1238/UBND-TNMT ngày 25/4/2024 của UBND thành phố Hà Nội, thể hiện đối với các hộ không đủ điều kiện bồi thường, đang ăn ở tại địa chỉ giải phóng mặt bằng, phải di chuyển chỗ ở và không còn chỗ ở nào khác trên địa bàn phường giải phóng mặt bằng, không thuộc đối tượng được mua (thuê) căn hộ chung cư tái định cư. Cho phép UBND quận Hà Đông áp dụng chính sách hỗ trợ khác theo quy định tại Khoản 2 Điều 24 Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND ngày 29/3/2017 của UBND Thành phố; Mức hỗ trợ là 1.000.000đ/01 nhân khẩu/01 tháng (tối đa không quá 4.000.000 đồng/tháng/chủ sử dụng đất); Thời gian hỗ trợ là 06 tháng (kể từ ngày UBND quận Hà Đông tổ chức cưỡng chế thu hồi đất).
 
Đại diện phòng Tài nguyên & Môi trường quận đã kiểm tra rà soát kỹ về nguồn gốc, quá trình quản lý sử dụng đất của các hộ; tích cực phối hợp với phường trong việc xác định rõ nguồn gốc đất. Đồng chí cũng cho biết, thẩm quyền giao đất ở theo Quy định 201 năm 1980 của Hội đồng Chính phủ là UBND cấp tỉnh, do vậy việc Công ty Máy kéo và máy nông nghiệp giao đất là không đúng. Ngày 7/8/1995, Công ty có văn bản số 379 trong đó có nội dung công ty nhận được văn bản số 200 của xí nghiệp Thủy nông Sông Nhuệ về việc yêu cầu giải tỏa những hộ mà công ty đã bố trí cho ở (liệt kê danh sách 22 hộ); bên cạnh đó, các hộ gia đình không cung cấp được giấy tờ tài liệu về thời điểm được công ty máy kéo giao cho cá nhân.
 

doi thoai ho dan YK 22524 4.jpgĐại diện phòng Quản lý đô thị quận Hà Đông phát biểu tại Hội nghị

Thông báo về quy hoạch chỉ giới dự án và đường dọc 2 bờ kênh, đại diện Phòng Quản lý đô thị quận Hà Đông cho biết, năm 2006, UBND tỉnh Hà Tây có Quyết định số 1782 phê duyệt quy hoạch chung của Hà Đông trong đó quy định đường Yết Kiêu kéo dài từ Cầu Am có mặt cắt 12m; sau khi Hà Tây sát nhập với Hà Nội trên cơ sở quy hoạch phân khu S4 được phê duyệt tại Quyết định 4324, tuyến đường có mặt cắt từ 16m đến 16,5m. Theo Quyết định 7228 của thành phố Hà Nội phê duyệt chỉ giới đường đỏ của toàn bộ dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa, trong đó tuyến đường kết nối giữa Cầu Am và đường Yết Kiêu có mặt cắt 16,5m, quy mô 2 vỉa hè rộng 4,5m, lòng đường rộng 7,5m, tại nút giao giữa tuyến đường này với đường Chu Văn An (từ bờ kè sang đường Chu Văn An) có mặt cắt 29m để đảm bảo an toàn giao thông.
 
Tiếp thu các ý kiến của các hộ dân, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà cho biết buổi tiếp xúc trực tiếp này không nằm trong các quy trình về GPMB, tuy nhiên đồng chí mong muốn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất của các hộ dân, để thực hiện việc giải phóng mặt bằng (GPMB), tiếp tục hoàn thành dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố Hà Nội. Đồng chí cũng khẳng định, UBND quận Hà Đông đã thực hiện công tác GPMB theo đúng quy định. Dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa được triển khai từ năm 2013, đã có các quy trình công khai dự án chỉ giới đường đỏ, 2019 điều chỉnh và tiếp tục thu hồi đất thực hiện dự án đã có chỉ giới thu hồi đối với toàn bộ diện tích thực hiện giai đoạn 2. Chủ đầu tư đã thực hiện đầy đủ quy trình công bố, công khai các quyết định, các văn bản pháp lý, bản đồ và công khai trên địa bàn phường để nhân dân nắm rõ. Trên cơ sở các ý kiến của nhân dân, Chủ tịch UBND quận đề nghị các phòng ban chuyên môn (Ban QLDA, Phòng TN&MT) hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho phường tiếp tục thu thập thêm hồ sơ tài liệu chứng minh để tham mưu UBND quận xây dựng phương án bồi thường hỗ trợ GPMB trên địa bàn đảm bảo đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi tối đa cho nhân dân. 

Thu Hằng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t