Quận Hai Bà Trưng: Số hóa toàn bộ 51 di tích, mang trải nghiệm tiện ích cho du khách (15:22 13/05/2024)


HNP - Quận Hai Bà Trưng vừa hoàn thành Website giới thiệu các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn mang tên: “360O di tích lịch sử - văn hóa quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội”. Quận kỳ vọng, khi ra mắt, trang Website sẽ đánh dấu một bước tiến mạnh mẽ trong công tác chuyển đổi số gắn với du lịch văn hóa và xây dựng điểm đến du lịch của quận, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn quận giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo.  

Giao diện Website giới thiệu các di tích lịch sử văn hóa quận Hai Bà Trưng


Quận đầu tiên số hóa toàn bộ di tích trên không gian mạng
 

Trang Web “360O Di tích lịch sử - văn hóa quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội” nhằm góp phần đẩy mạnh quảng bá du lịch văn hóa, giới thiệu các di tích lịch sử văn hóa cũng như phục vụ công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc trên địa bàn quận. Với sự ra mắt của trang “360O Di tích lịch sử - văn hóa quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội”, quận Hai Bà Trưng là đơn vị đầu tiên của thành phố Hà Nội hoàn thành triển khai số hóa 360O cho toàn bộ các điểm di tích trên địa bàn.

 
Khi truy cập trang Web “360O Di tích lịch sử - văn hóa quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội”, toàn bộ thông tin về 51/51 di tích trên địa bàn quận được chia theo các cấp độ khác nhau và được hệ thống một cách khoa học, cho phép người dùng trải nghiệm “Không gian tham quan ảo 360O”. Các di tích cùng với những hình ảnh 3D sinh động của các hiện vật lịch sử của di tích, tạo trải nghiệm trực quan và chân thực; được tích hợp âm thanh, video, hình ảnh, bài viết thuyết minh tạo trải nghiệm đa phương tiện cho người dùng. Bên cạnh đó, Website còn tích hợp bản đồ số, thuyết minh tự động, tra cứu thông tin bằng mã QR, cung cấp thông tin chi tiết về vị trí và đối tượng của từng di tích, tạo điều kiện cho du khách dễ dàng tìm kiếm và di chuyển đến các điểm du lịch theo nhu cầu.
 
Đặc biệt, đối với góc độ quản lý nhà nước về di tích, trang "360O Di tích lịch sử - văn hóa quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội" còn phân quyền cho người dùng là cán bộ công chức các đơn vị chức năng thuộc quận có thể quản lý, quản trị toàn bộ các hồ sơ, tài liệu bao gồm cả thông tin tư liệu về các hiện vật của các di tích lịch sử trên địa bàn quận một cách khoa học và thuận tiện với hệ thống dữ liệu được số hóa trên trang. 
 
Sử dụng công nghệ tiên tiến và hiệu quả nhất
 
Trang “360O Di tích lịch sử - văn hóa quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội” được hình thành dựa trên công nghệ 360O và công nghệ quét Laser hiện vật được đánh giá là công nghệ tiên tiến và hiệu quả nhất hiện nay trong lĩnh vực thông tin và truyền thông về du lịch. 
 
Đáng chú ý, tại mục Quận Hai Bà Trưng 360O, du khách có thể thăm quan không gian ảo tại từng di tích theo 4 nhóm di tích được phân loại theo cấp xếp hạng: Quốc gia đặc biệt, Quốc gia, Thành phố, Khác.
 
Tại mục Bản đồ di tích gồm bản đồ số toàn bộ 51/51 di tích phân bố trên địa bàn quận. Người dùng có thể nhấn chọn vào một hình ảnh di tích bất kỳ trên bản đồ, hệ thống sẽ hiển thị nút “Khám phá” (để người dùng tìm hiểu thông tin về di tích) hoặc nút “Chỉ đường” (để hướng dẫn du khách tìm đường đến thăm quan trực tiếp di tích). Mặt khác, người dùng cũng có thể tìm kiếm bản đồ của di tích theo 03 trường thông tin hiển thị: Tìm kiếm theo Xếp hạng di tích, theo Tên phường hoặc theo Tên di tích.
 
Giao diện mục Bản đồ di tích
 
Với ưu điểm nhiều tiện ích, người dùng có thể thăm quan di tích theo hình thức xem thông tin dạng chữ và hình ảnh chụp của di tích. Có kèm bản đồ 2D đơn giản minh họa vị trí của di tích. Hoặc có thể lựa chọn xem thông tin theo các mục được cài đặt thành 07 nút icon tiện ích nhỏ, như: Được dẫn vào thăm quan ảo di tích từ khu vực bên ngoài cổng vào tới từng khu vực chi tiết bên trong di tích theo không gian 360O đa chiều. Tại đây, người dùng sẽ được trải nghiệm nhiều tiện ích: Nghe giọng đọc thuyết minh kèm nhạc nền giới thiệu về lịch sử hình thành di tích; Chọn để xem bài giới thiệu về di tích (bài viết dạng chữ); Chọn để xem bài viết về di tích (dạng cuốn sách có thể giở từng trang); Chọn để xem bộ sưu tập các ảnh chụp về di tích, về hiện vật của di tích; Chọn để xem các video clip phóng sự về di tích (nếu có); Chọn để xem hiện vật dạng 3D kèm thông tin về hiện vật dạng chữ; Chọn để tắt hoặc bật giọng đọc thuyết minh và nhạc nền giới thiệu lịch sử hình thành di tích.
 
Có thể nói, Trang “360O Di tích lịch sử - văn hóa quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội” sẽ mang đến cho người dân, du khách thập phương trong và ngoài nước có một cách nhìn mới mẻ hơn về di tích quận Hai Bà Trưng bằng công nghệ hiện đại, phù hợp với xu thế chuyển đổi số hiện nay. Đồng thời, phục vụ công tác quản lý, quản trị của quận nhằm bảo tồn các di tích, phát huy giá trị về quảng bá, phát triển du lịch trên địa bàn quận nói riêng và Thủ đô nói chung. Trang “360O Di tích lịch sử - văn hóa quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội” có thể dễ dàng tích hợp lên Cổng Thông tin điện tử quận hoặc ứng dụng “Nhịp sống số Hai Bà Trưng”; đồng thời, có thể tích hợp với các ứng dụng của Thành phố để đồng bộ dữ liệu quản lý trên các hệ thống phần mềm.
 
Triển khai từ tháng 6/2023, trang “360O di tích lịch sử quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội” nhằm cụ thể hóa nội dung: “Tạo lập cơ sở dữ liệu và xây dựng hệ thống quản lý các hồ sơ di tích trên địa bàn quận Hai Bà Trưng nhằm phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch”, do Phòng Văn hóa và Thông tin quận thực hiện.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t