Có gì đặc biệt trong đề án đầu tư xây dựng trường học thông minh ở quận Ba Đình? (15:03 12/05/2024)


HNP - Theo kế hoạch của UBND quận Ba Đình, giai đoạn 2023-2025, một số trường Mầm non, Tiểu học và THCS sẽ được đầu tư xây dựng trường học thông minh với camera kết hợp AI nhận diện khuôn mặt và chỉ số cảm xúc, màn hình tương tác, bài giảng số…    

Học sinh quận Ba Đình với bài giảng số


Nhằm nâng cao chất lượng quản lý, chất lượng dạy và học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn, UBND quận Ba Đình ban hành Kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin hướng tới xây dựng trường học thông minh tại một số trường Mầm non, Tiểu học và THCS thuộc quận Ba Đình giai đoạn 2023-2025 (Kế hoạch 163).  
  
Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, Kế hoạch 163 góp phần chuyển đổi số trong quản lý, dạy và học tại một số trường học thuộc quận Ba Đình giai đoạn 2023-2025 và kịp thời xây dựng trường học thông minh ngay sau khi có tiêu chí của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
 
Trong đó, Ba Đình đặt mục tiêu xây dựng hạ tầng mạng internet hiện đại tập trung vào đầu tư mạng có dây băng thông rộng với thiết bị và dây dẫn đạt chuẩn. Đầu tư hạ tầng mạng không dây băng thông rộng với thiết bị phát Wifi chuyên dụng. Nâng cấp hạ tầng mạng LAN, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên ứng dụng phần mềm trực tuyến trong các tiết học.
 
Học sinh Ba Đình trong tiết học có màn hình tương tác
 
Cũng theo Chủ tịch UBND quận Ba Đình, Kế hoạch trên chú trọng đầu tư camera để đảm bảo an ninh trường học, đặc biệt các vị trí quan trọng trong trường cũng như camera lớp học kết hợp thiết bị AI có thể tích hợp, kết nối đồng bộ, liên thông, tương hỗ với các hệ thống liên quan khác như thẻ từ, quét vân tay... để nhận dạng khuôn mặt.
 
Đầu tư camera PTZ để ghi hình lớp học để phục vụ chuyển đổi số lớp học, tự động số hóa bài giảng và các hoạt động lớp học thành học liệu số.
 
Kế hoạch chỉ rõ các trường sẽ được đầu tư hệ thống loa thông báo chỉ huy từ phòng điều hành hành chỉ huy của nhà trường, màn hình tương tác thông minh, kết hợp các phần mềm quản lý, dạy học liên quan tại lớp học kết hợp với bảng từ kéo.
 
“Song song với đó, quận Ba Đình tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ kết hợp tập huấn sử dụng phần mềm, kiến thức sư phạm thông minh, bài giảng thông minh”, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến chia sẻ.
 
Chương trình giảng dạy thông minh trước mắt được quận Ba Đình đầu tư ở 3 trường học thông minh
 
Theo Kế hoạch, trước mắt, có 3 trường học thông minh triển khai gồm trường Mẫu giáo Mầm non A, Tiểu học Thủ Lệ và THCS Thống Nhất, dự kiến hoàn thành đầu tư năm 2025.
 
Dự kiến, quận sẽ xây dựng trung tâm điều hành thông minh. Đầu tư, đồng bộ các thiết bị và các phần mềm liên quan. Kết nối liên thông các phần mềm thông minh như điểm danh nhận diện khuôn mặt, nhận diện cảm xúc học sinh, tự động ghi bài giảng, quản lý tập trung wifi...
 
Về kinh nghiệm thực hiện, UBND quận Ba Đình đã tham khảo các mô hình phổ biến trên thế giới về trường học thông minh để áp dụng công nghệ điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, các phương pháp dạy và học áp dụng giáo dục thông minh, chương trình giảng dạy thông minh…
 
UBND quận Ba Đình dự kiến triển khai thực hiện, nghiệm thu, đưa vào sử dụng cũng như quyết toán dự án trong năm 2024. Kinh phí thực hiện được bố trí từ nguồn ngân sách quận và khuyến khích xã hội hóa từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nguồn hợp pháp khác. 

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t