Gia Lâm: Khai mạc Hội Gióng và đón nhận quyết định xã Phù Đổng đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (22:03 25/05/2023)


HNP - Tối 25/5, tại Di tích quốc gia đặc biệt Đền Phù Đổng, UBND huyện Gia Lâm long trọng tổ chức Lễ khai mạc Hội Gióng năm 2023; đón nhận quyết định công nhận xã Phù Đổng đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.  

Lãnh đạo huyện Gia Lâm tặng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phù Đổng


Tham dự buổi lễ có lãnh đạo các Sở, ban, ngành Thành phố; Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Gia Lâm Nguyễn Việt Hà; Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Gia Lâm Nguyễn Tiến Việt; Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Đặng Thị Huyền; cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy; lãnh đạo một số phòng, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền, nhân dân xã Phù Đổng.
 
Huyện Gia Lâm nằm phía Đông Bắc Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã được biết đến là vùng đất với bề dày truyền thống văn hóa và lịch sử, nơi giao thoa của hai dòng văn hóa Thăng Long và Kinh Bắc, quê hương của Đức thánh Gióng - Phù Đổng Thiên Vương - một trong “Tứ bất tử” trong tín ngưỡng văn hóa dân gian, biểu tượng của lòng hiếu thảo, tinh thần yêu nước và ý chí quyết tâm đánh đuổi ngoại bang, giữ gìn non sông bờ cõi của người Việt.
 
Tiết mục dân ca quan họ khai mạc chương trình
 
Tương truyền, xã Phù Đổng xưa là chiếc nôi sinh, dưỡng cậu bé làng Gióng, người có công đánh đuổi giặc Ân xâm lược ra khỏi đất nước. Để ghi nhớ công ơn, triều đình đã phong cho cậu là “Phù Đổng Thiên Vương” cho lập đền thờ tại quê nhà, chính là đền Phù Đổng ngày nay, vẫn lưu giữ nguyên vẹn quy mô kiến trúc, cùng các mảng chạm khắc nghệ thuật mang đậm phong cách của vùng Châu thổ Bắc Bộ. Cùng với điểm thờ Thánh Gióng, từ ngàn đời nay, nơi đây lưu giữ lễ hội truyền thống được đánh giá là một trong những lễ hội lâu đời và kỳ thú nhất, thu hút hàng vạn người về trẩy hội.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Đức Hồng khẳng định: Từ ngàn đời qua, Hội Gióng Đền Phù Đổng đã được cộng đồng lưu giữ, bảo vệ như một phần máu thịt. Đây cũng chính là nét độc đáo của lễ hội. Cùng với đó, Hội Gióng còn là một “hội trận” tiêu biểu, thu hút sự tham gia của đông đảo cộng đồng dân cư, với hệ thống nghi thức mang tính biểu tượng, đậm bản sắc văn hóa Việt, chứa đựng những sáng tạo, thể hiện khát vọng về một cuộc sống thịnh vượng cho mỗi gia đình, về một nền hòa bình cho quốc gia và thế giới.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Đức Hồng phát biểu khai mạc
 
Cùng với Hội Gióng đền Sóc ở Huyện Sóc Sơn, Hội Gióng Đền Phù Đổng ở huyện Gia Lâm đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc - UNESCO ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 
 
“Đây là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Gia Lâm, đồng thời là sự nhắc nhở sâu sắc về ý thức trách nhiệm lớn lao trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa vật thể và phi vật thể trên địa bàn”, ông Nguyễn Đức Hồng nhấn mạnh.
 
Hội Gióng đền Phù Đổng sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 25 đến 27/5 (tức từ mùng 7 đến mùng 9 tháng Tư năm Quý Mão), tại đền Phù Đổng và nhiều địa điểm liên quan, nhằm tri ân công đức Thánh Gióng; tôn vinh, quảng bá giá trị di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; di tích quốc gia đặc biệt đền Phù Đổng, đồng thời đẩy mạnh hiệu quả tuyên truyền nâng cao trách nhiệm trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản, quảng bá “Điểm du lịch Phù Đổng” tới nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế. Các hoạt động được tổ chức trong dịp lễ hội, gồm: Lễ tế Thánh, dâng hương, rước khám đường, rước cỗ và hội trận truyền thống... 
 
Bên cạnh phần lễ là phần hội với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống, góp phần quảng bá, giới thiệu du lịch Gia Lâm, du lịch Hà Nội, như: Thi đấu vật dân tộc, cờ tướng, hát tuồng, hát quan họ, văn nghệ quần chúng...
 
Bí thư Huyện ủy Gia Lâm Nguyễn Việt Hà (ở giữa, bên phải) trao quyết định công nhận xã Phù Đổng đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu
 
Nhân dịp này, UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức đón nhận quyết định công nhận xã Phù Đổng đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (theo Quyết định số 2291/QĐ-UBND ngày 18/4/2023 của UBND thành phố Hà Nội). Với quyết tâm cao xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025, từ năm 2022, xã Phù Đồng đã huy động sức mạnh tổng lực của cả hệ thống chính trị tới các xã, thôn và từng người dân, hoàn thành và cơ bản hoàn thành 100% tiêu chí đặt ra; hoàn thiện các tiêu chí về du lịch, văn hóa, thôn thông minh - những nội dung quan trọng trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, góp phần phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, đồng thời mang đến những đổi thay tích cực cho đời sống người dân.
 
Trình diễn giới thiệu Hội Gióng Đền Phù Đổng
 
Đến nay, 100% trục chính, đường liên thôn được cứng hóa, bê tông, dải nhựa apphal; 100% đường ngõ xóm trên 2m có điện chiếu sáng; 100% trường học 3 cấp đạt chuẩn quốc gia và có Trường Mầm non đạt chuẩn mức độ 2; Trạm y tế xã đã đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế; 100% thôn có nhà văn hóa phục vụ sinh hoạt văn hóa cộng đồng, đạt danh hiệu thôn “văn hóa”; có trên 96% người dân tham gia bảo hiểm y tế; 100% hộ gia đình nông thôn sử dụng nước sạch đạt chuẩn; thu nhập bình quân đầu người đạt 73,9 triệu đồng/người/năm và toàn xã không còn hộ nghèo...

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t