Thanh niên Võng La làm giàu từ đậu phụ (00:00 17/03/2023)


HNP - Những năm gần đây, phong trào “Thanh niên lập thân lập nghiệp”, vượt khó phát triển kinh tế đã được tuổi trẻ huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội tích cực hưởng ứng. Bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm, nhiều mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ bước đầu đã cho hiệu quả.  

Mô hình sản xuất đậu phụ truyền thống của Hợp tác xã thanh niên Võng La, huyện Đông Anh


Mô hình sản xuất đậu phụ sạch, truyền thống của Hợp tác xã thanh niên xã Võng La, huyện Đông Anh là một trong số những mô hình thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi, góp phần tích cực trong phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.
 
Nhằm gìn giữ và phát huy giá trị làng nghề truyền thống Đậu phụ làng Chài của quê hương Võng La; xây dựng phát triển thương hiệu Đậu làng Chài vươn xa đưa ra thị trường sản phẩm đậu phụ sạch, chất lượng; được sự hỗ trợ quan tâm tạo điều kiện của Ban Thường vụ Huyện đoàn Đông Anh, Đảng ủy, UBND xã Võng La, Ban chấp hành Đoàn xã Võng La đã thành lập “Hợp tác xã thanh niên Võng La” để phát triển kinh doanh đậu phụ truyền thống với số tiền ban đầu là 200 triệu đồng. 
 
Trực tiếp phụ trách “Hợp tác xã thanh niên Võng La”, Bí thư Đoàn xã Võng La Phan Văn Đạt cho biết: Mô hình sản xuất đậu phụ sạch của Hợp tác xã thanh niên được thành lập với 7 xã viên tham gia có tổng diện tích là 350m2. Thời gian đầu, Hợp tác xã gặp rất nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm làm sản xuất đậu phụ theo dây truyền; nhiều mẻ đậu làm ra đã bị hỏng, phải bỏ đi do các bạn chưa biết cách kết hợp phương pháp truyền thống với các máy móc hiện đại để tạo ra những mẻ đậu thơm ngon, chất lượng, giảm sức lao động mà vẫn giữ được hương vị truyền thống đặc trưng của Đậu Chài Võng La. Sau thời gian đó, Hợp tác xã đã nghiên cứu và cải tiến thay đổi để phù hợp với các máy móc và dây truyền cũng như rút ra những kinh nghiệm để tạo ra những mẻ đậu thơm ngon.
 
 Bí thư Đoàn xã Võng La Phan Văn Đạt, người trực tiếp phụ trách “Hợp tác xã thanh niên Võng La” vinh dự nhận Giải thưởng Lương Định Của
 
Hiện, mô hình Hợp tác xã thanh niên Võng La đang được chính quyền địa phương, nhân dân địa phương ủng hộ và nhận được sự đồng thuận cao. Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh Nguyễn Tuấn Hà, công tác giám sát chất lượng sản phẩm của Hợp tác xã thanh niên Võng La được cơ quan chức năng thực hiện thường xuyên. Kết quả đánh giá gần nhất cho thấy, đậu phụ của Hợp tác xã bảo đảm tiêu chuẩn “3 không”: Không chất phụ gia, không chất bảo quản, không thạch cao. Đồng thời, được kiểm định và cấp giấy chứng nhận bởi Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia.
 
Giấy chứng nhận sản phẩm đậu phụ OCOP 3 sao của Hợp tác xã thanh niên Võng La
 
Đặc biệt, trong năm 2020, Hợp tác xã thanh niên Võng La đã tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và được đánh giá phân hạng 3 sản phẩm Đậu trắng, Đậu nhân cháy thịt, Đậu nướng đạt chuẩn OCOP 3 sao.
 
Sau khi tham gia chương trình OCOP, sản phẩm đậu phụ của Hợp tác xã được biết đến nhiều hơn các công ty thực phẩm đã đến đặt hàng, sản lượng của Hợp tác xã hằng ngày tăng từ 5 tạ lên đến hàng tấn. Do sản lượng tăng nên Hợp tác xã đã mở rộng quy mô sản xuất, tạo công ăn việc làm thêm cho 12 lao động chủ yếu là thanh niên tại làng nghề, với mức lương trung bình từ 6 - 7 triệu đồng. Có những bà con trong làng muốn gìn giữ làng nghề truyền thống cũng đã tham gia sản xuất truyền đạt kiến thức kinh nghiệm liên kết phát triển cùng Hợp tác xã.
 
Bí thư Đoàn xã Võng La Phan Văn Đạt chia sẻ thêm, mong muốn của Hợp tác xã là sẽ tiếp tục duy trì phát triển làng nghề Đậu Chài Võng La với quy mô lớn hơn, đưa thương hiệu ngày càng vươn xa ra ngoài để thị trường biết đến nhiều hơn, gắn liền kết hợp văn hóa tham quan du lịch làng nghề trải nghiệm nông nghiệp sạch. 
 
Sản xuất đậu phụ tại Hợp tác xã thanh niên Võng La (huyện Đông Anh)
 
Bên cạnh đó, Hợp tác xã cũng mong muốn Huyện Đoàn Đông Anh tiếp tục quan tâm tập huấn nâng cao kiến thức, hỗ trợ các nguồn vốn vay để mở rộng sản xuất, kinh doanh; chính quyền địa phương quan tâm đến Hợp tác xã cũng như các hộ dân làng nghề, cho thuê thầu đất công của địa phương phát triển các mô hình sản xuất đậu phụ tập trung để đảm bảo vệ sinh cũng như sự phát triển bền vững của làng nghề.
 
“Hợp tác xã thanh niên Võng La cũng mong muốn các bạn thanh niên, đoàn viên hãy phát huy tinh thần tuổi trẻ xung kích, phát triển tiềm năng thế mạnh của chính địa phương mình, các sản phẩm nông nghiệp sạch, liên kết với nhau cùng nhau phát triển làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Hợp tác xã thanh niên Võng La luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ và tư vấn cùng thanh niên để phát triển các mô hình hay, sáng tạo để càng ngày sẽ có nhiều mô hình kinh tế trong thanh niên”, Bí thư Đoàn xã Võng La Phan Văn Đạt nhấn mạnh.
 
* Theo tích lưu tại thôn Võng La, xưa thôn có tên là làng Chài hay còn gọi là “Phao Võng phường” - nghĩa là phường chài lưới bên sông. Tương truyền, thời Vua Hùng, 3 vị thánh có công giúp thần Tản Viên dẹp nạn hồng thủy đi qua thôn và dạy người dân ở đây nghề làm đậu phụ. Từ đó, cái tên đậu làng Chài ra đời. Ban đầu, làm đậu phụ chỉ là nghề làm thêm, giúp người dân tăng thu nhập, sau đó nghề đã trở thành nghề chính, nuôi lớn bao thế hệ người dân Võng La. Dù trải qua biết bao thăng trầm, người dân làng Chài Võng La vẫn giữ được nghề và có thu nhập ổn định hơn, cuộc sống ngày một nâng cao. Với giá trị lịch sử được lưu truyền, ngày 5/1/2019, làng nghề đậu phụ xã Võng La đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận là Làng nghề truyền thống Hà Nội. Để gìn giữ và phát triển nghề truyền thống, cũng từ năm 2019, Phan Văn Đạt (sinh năm 1992) đã cùng 6 thành viên thành lập nên Hợp tác xã thanh niên Võng La tích cực chung tay làm giàu từ đậu phụ.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t