Huyện Mê Linh: Nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp trên 14.000 lượt hộ thoát nghèo (20:40 06/07/2022)


HNP - Ngày 6/7, UBND huyện Mê Linh tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Nghị định 78/2022/NĐ-CP của Chính phủ về tín dụng chính sách đối với người nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn. 

Đồng chí Lê Thị Đức Hạnh, Phó TGĐ NHCSXH Việt Nam khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong triển khai tín dụng chính sách


Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương, trong 20 năm qua, toàn huyện Mê Linh đã có hơn 54.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn ưu đãi của NHCSXH. Nguồn vốn ưu đãi đã giúp trên 14.000 lượt hộ thoát nghèo, tạo việc làm cho trên 19.000 lao động, giúp cho trên 5.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập, không phải bỏ học vì khó khăn về tài chính; trên 35.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn được xây mới, sửa chữa;  giúp 605 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở; tạo điều kiện cho 13 hộ gia đình vay mua nhà ở xã hội; hỗ trợ hàng chục doanh nghiệp, cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập vay để trả lương cho 831 người lao động với số tiền trên 10 tỷ đồng.
 
Đến tháng 6/2022, tổng nguồn vốn quản lý và huy động đạt  510 tỷ đồng, tăng 490 tỷ đồng, gấp 25,8 lần so với năm 2003. Trong đó, nguồn vốn Ngân sách huyện đã ủy thác qua NHCSXH đạt trên 9 tỷ đồng.
 
Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện đã tham mưu UBND huyện Mê Linh xây dựng đề án “Ủy thác nguồn vốn từ Ngân sách huyện qua NHCSXH để cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo”. Theo đó, mỗi năm, ngân sách huyện bố trí tối thiểu 3 tỷ đồng ủy thác qua NHCSXH để cho các hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn phát triển kinh tế; ngay từ năm đầu triển khai Đề án, đã hỗ trợ được 125 hộ vay vốn, góp phần thu hút, tạo việc làm cho 145 lao động; dự kiến trong giai đoạn 2021-2025, sẽ giúp thu hút, tạo việc làm cho 1.000 lao động. 
 
“Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện những năm gần đây luôn duy trì mức từ 7-8%/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt, còn 0,07% theo chuẩn mới của Thành phố; bộ mặt đô thị từng bước được hình thành; đời sống Nhân dân khu vực nông thôn có nhiều đổi thay, giá trị sản phẩm trên 01 ha đất nông nghiệp đạt 205 triệu đồng (tăng 157,3 triệu đồng so với năm 2002, cao gấp 4,3 lần); thu nhập bình quân quân đầu người đạt gần 60 triệu đồng/người/ năm, (tăng 11,5 lần so với năm 2002). 16/16 xã của huyện đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và đang triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; huyện Mê Linh đã được Thủ tướng Chính Phủ công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2020” - Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh nhấn mạnh.
 
 
Đồng chí Lê Thị Đức Hạnh, Phó TGĐ NHCSXH Việt Nam kiêm Giám đốc Chi nhánh, thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH TP Hà Nội phát biểu tại Hội nghị
 
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Thị Đức Hạnh, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam kiêm Giám đốc Chi nhánh, thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH TP Hà Nội và đồng chí Lê Văn Khương, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện Mê Linh đã biểu dương, đánh giá cao hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách đối với công tác xóa đói, giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện trong 20 năm qua. 
 
Để tiếp tục phát huy hơn nữa hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách trong thời gian tới, đồng chí Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam và Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho rằng: Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện tập trung huy động hiệu quả các nguồn lực, nhất là nguồn vốn ngân sách huyện ủy thác qua NHCSXH để tổ chức triển khai thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách xã hội, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn. Đặc biệt là tổ chức giải ngân kịp thời các chương trình tín dụng cho vay theo Nghị quyết 11 của Chính phủ để sớm khôi phục kinh tế sau đại dịch Covid-19; 
 
Đồng thời, NHCSXH huyện Mê Linh cần tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị - xã hội, chất lượng hoạt động của các Tổ Tiết kiệm và vay vốn và của các Điểm giao dịch tại xã, thị trấn để chuyển tải kịp thời, có hiệu quả vốn tín dụng chính sách xã hội; Chú trọng đẩy mạnh, làm tốt công tác thông tin tuyên truyền để người dân tích cực tham gia hưởng ứng hoạt động tín dụng chính sách cũng như tham gia quản lý, giám sát nguồn vốn tín dụng chính sách;…
 
Nhân dịp này, UBND huyện Mê Linh đã khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong triển khai thực hiện Nghị định 78 của Chính phủ.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t