Hai Bà Trưng: Nhiều tấm gương "Người tốt, Việc tốt" trong các phong trào thi đua (09:53 13/09/2019)


HNP - Năm 2019 là năm thứ 27 quận Hai Bà Trưng hưởng ứng và triển khai thực hiện phong trào “Người tốt, việc tốt ” cùng với quyết tâm đổi mới trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua và phong trào người tốt, việc tốt của Thành phố và Quận, có thể khẳng định phong trào đã ngày càng đi sâu vào đời sống của các tầng lớp nhân dân, chất lượng phong trào được nâng cao. Thông qua phong trào "Người tốt, việc tốt" đã xuất hiện nhiều tấm gương lao động sáng tạo, đề xuất nhiều mô hình, giải pháp trong mọi lĩnh vực như khoa học công nghệ, sản xuất kinh doanh, cải cách hành chính,...

Điểm nổi bật của phong trào thi đua “Người tất; việc tốt” năm 2019 của quận là đổi mới về công tác lãnh đạo, chỉ đạo với mục tiêu khơi dậy và phát huy tinh thần tương thân, tương ái, trách nhiệm với cộng đồng của các tầng lớp nhân dân; xây dựng mới tiêu chí, tiêu chuẩn xét tặng cụ thể đối vói danh hiệu “Người tốt, việc tắt” không bao gồm thành tích cộng dồn, trùng lặp với thành tích công tác năm hoặc tổng kết chuyên đề thi đua hoặc thành tích đột xuất trong công tác và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; quy trình, thủ tục hồ sơ xét tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” đã giảm bớt thủ tục theo hướng đơn giản thành phần hồ sơ, nhằm đảm bảo yêu cầu của việc khen thưởng, động viên kịp thời.

Bên cạnh đó, quận triển khai và tổ chức có hiệu quả cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt. Năm 2019, quận đã thu được trên 255 bài viết và đã lựa chọn trên 22 bài gửi dự thi cấp Thành phố và 01 cá nhân đề nghị xét tặng danh hiệu Công dân thủ đô ưu tú. Nhiều tập thể, cá nhân đã được nhận các hình thức khen thưởng của Nhà nước, của Chính phủ và Thành phố: Thành phố khen thưởng đột xuất 01 tập thể và 03 cá nhân; Đến hết tháng 6 /2019, thành phố tặng danh hiệu “Người tốt việc tốt” cho 13 cá nhân tiêu biểu; công nhận sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố cho 02 cá nhân; tặng 31 Bằng khen của Thành phố, 04 tập thể được Thành phố tặng Cờ Thi đua. Truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho 01 bà mẹ VNAH phường Vĩnh Tuy. Quận tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cho 21 gương điển hình tiên tiến và khen thưởng 17 cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia cuộc thi viết về gương Điển hình tiên tiến, Người tốt việc tốt năm 2019. Hiện, đang trình hồ sơ khen Bằng khen Thủ tướng Chính phủ cho 02 tập thể, 02 cá nhân và 01 tập thể trình khen Huân chương lao động hạng 3.

Đến nay, trong các đợt thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước, đặc biệt là đợt thi đua hưởng ứng cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt do Quận phát động đã có trên 400 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng; Chủ tịch UBND Thành phố quyết định khen thưởng đột xuất cho 01 tập thể và 02 cá nhân, khen thưởng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” tiêu biểu cấp Thành phố cho 13 cá nhân và Chủ tịch UBND quận quyết định khen thưởng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp quận trên 400 cá nhân. Các phong trào như phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, phong trào đền ơn đáp nghĩa; phong trào xã hội từ thiện; phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc; phong trào thi đua quyết thắng; phong trào phát triển kinh tế tăng giàu, giảm nghèo và nhiều phong trào khác của các đơn vị đều được phát triển mạnh và đều khắp.

Thông qua phong trào "Người tốt, việc tốt" đã xuất hiện nhiều tấm gương hưởng ứng cuộc thi viết về gương Điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt do Quận phát động, đã có gần 100 bài viết về gương điển hình tiên tiến, Người tốt, việc tốt trong ngành giáo dục được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng.

Được phát động gắn với chủ đề “Cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân Thủ đô: Đổi mới, chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” và "Mỗi ngày, mỗi CBCS Thủ đô làm ít nhất một việc tốt vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc nhân dân"; “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”... cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, vì Thủ đô văn minh, hiện đại. Qua phong trào đã góp phần duy trì tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu; xây dựng địa bàn an toàn gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Thông qua phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”, nhiều tập thể điển hình, nhiều gương người tốt, việc tốt được phát hiện, biểu dương và nhân rộng Phong trào “Người tốt, việc tốt” được triển khai rộng khắp trong cả cộng đồng.

Thông qua công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các hoạt động của các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội. Qua đó, đã tác động đến các tầng lớp nhân dần, các đối tượng thuộc mọi thành phần kinh tế. Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể từ người cao tuổi, đến các cháu thiếu niên nhi đồng; từ cán bộ, công chức các cơ quan Trung ương đến người nước ngoài học tập, công tác trên địa bàn tích cực tham gia hưởng ứng, điển hình như: Bà Nguyễn Thị Phương Loan, Bí thư chi bộ ĐBDC số 2C phường Quỳnh Lôi, người đi tiên phong cùng với các tầng lớp nhân dân trên địa bàn dân cư số 2C xóa được điểm chân rác tồn tại hơn 20 năm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Sau khi xóa được điểm chân rác, bà triển khai luôn lên kế hoạch tạo một điểm hoa, cây xanh. Để duy trì, phát triển điểm hoa cán bộ, tổ bảo vệ và nhân dân tổ dân phố 2C thay phiên nhau chăm sóc và tưới nước cho cây ngày 2 buổi sáng và chiều. Hiện, điểm hoa có gần 100 cây xanh tươi tốt, tràn đầy sức sống, nhiều người còn gọi nơi này là công viên xanh.

Ông Bùi Phụng, Bí thư chi bộ địa bàn dân cư số 4, đã thành lập một tủ sách cộng đồng dành cho bà con lối xóm có thể đến tìm đọc, địa điểm đặt tủ sách cũng chính là ngôi nhà của bác. Bác luôn đi sâu, đi sát, nắm bắt tình hình công việc một cách toàn diện, đặc biệt là nắm bắt tâm tư tình cảm của bà con nhân dân, bác không ngại khó, ngại khổ tham gia cùng bà con dọn dẹp vệ sinh đường phố vào sáng thứ 7 hàng tuần, trang trí địa bàn dân cư được sạch đẹp. Bác đã để lại trong lòng người dân những ấn tượng sâu sắc, một lãnh đạo có tâm hết mình với nhân dân, xây dựng một khu dân cư đoàn kết, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thời gian tới, cùng với phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng, quy hoạch xây dựng đô thị, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa - nếp sống văn minh đô thị, xây dựng Người Hà Nội "Thanh lịch, văn minh". Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền; Kịp thời phát hiện, khen thưởng nhân rộng gương người tốt, việc tốt trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội để mọi người cùng học tập. Bên cạnh đó, thông qua phong trào “Người tốt, việc tốt” để bồi dưỡng đào tạo, rèn luyện cán bộ. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện phong trào thi đua. Kịp thời khắc phục những tồn tại, triển khai thực hiện tốt phong trào “Người tốt, Việc tốt” và tiếp tục tổ chức phát động các phong trào thi đua lập thành tích hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn của Thành phố và đất nước.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t